Chỉ số Baltic Freightos – Ocean Rates
- Giá cước từ châu Á đi Bờ Tây Hoa Kỳ (FBX01 Weekly) giảm 4%, đạt mức 5,122 USD/FEU.
- Giá cước từ châu Á đi Bờ Đông Hoa Kỳ (FBX03 Weekly) giữ mức ổn định ở 5,387 USD/FEU.
- Giá cước từ châu Á đi Bắc Âu (FBX11 Weekly) giảm 2%, đạt 4,491 USD/FEU.
- Giá cước từ châu Á đi Địa Trung Hải (FBX13 Weekly) tăng mạnh 11%, đạt 4,859 USD/FEU.
Phân tích xu hướng
Thị trường cước vận tải biển
Cuối tháng 11 thường là thời điểm giảm tốc của vận tải biển xuyên Thái Bình Dương. Tuy nhiên, giá cước trên tuyến này vẫn duy trì ở mức cao, hơn 5,000 USD/FEU kể từ giữa tháng 10. Đặc biệt, giá cước đến Bờ Đông Hoa Kỳ đã vượt mốc 6,000 USD/FEU trong tuần này.
Lý do chính cho sự ổn định này là việc các doanh nghiệp đẩy mạnh vận chuyển trước nguy cơ cuộc đình công của ILA tại các cảng Bờ Đông và vùng Vịnh Hoa Kỳ vào tháng 1, cũng như các kế hoạch tăng thuế quan của chính quyền sắp tới.
Thông báo gần đây của Tổng thống đắc cử Donald Trump về việc áp thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Mexico và Canada vào ngày đầu tiên nhậm chức, cùng kế hoạch áp thuế 10% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, đã tạo ra tâm lý lo lắng trong ngành logistics.
Xem thêm
Cập Nhật Tin Tức Vận Tải Biển Hàng Tuần (Tuần 4/11)
Ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng
- Vận tải biển xuyên biên giới: Các nhà xuất khẩu từ Mexico và Canada có thể phải đối mặt với áp lực lớn khi khối lượng hàng hóa tăng đột biến trước thời hạn áp thuế. Điều này có thể kéo theo sự gia tăng về giá cước vận tải đường bộ và đường sắt xuyên biên giới.
- Tình hình tại các cảng container: Mexico đang khẩn trương mở rộng năng lực tại các cảng container và mạng lưới đường sắt nhằm đáp ứng lượng hàng hóa nhập khẩu ngày càng tăng từ Trung Quốc.
- Giá cả hàng hóa tiêu dùng: Việc tăng thuế quan sẽ không chỉ tác động đến chi phí vận tải mà còn gây áp lực lên giá cả hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm xuất khẩu chủ lực như ô tô, phụ tùng ô tô và nhiên liệu từ Mexico và Canada.
Thị trường cước vận tải châu Á – châu Âu
Cước vận tải biển từ châu Á đi châu Âu đã tăng mạnh 30% vào đầu tháng 11 nhờ vào các đợt tăng giá (GRI) và vẫn duy trì ở mức cao. Tuyến châu Á – Địa Trung Hải ghi nhận mức tăng hơn 10% trong vài ngày qua, phần nào nhờ vào nhu cầu tăng sớm trước Tết Nguyên đán.
Tuy vậy, các chuyên gia vẫn tỏ ra thận trọng, dự đoán rằng các đợt GRI vào tháng 12 khó có thể đẩy giá vượt mức 6,000 USD/FEU, ngay cả khi các hãng tàu tăng cường việc cắt giảm chuyến (blanked sailings).
Lời kết
Dù thị trường vận tải biển đang đối mặt với nhiều biến động, việc nắm bắt thông tin kịp thời và lập kế hoạch vận chuyển phù hợp sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức trong giai đoạn này.
Bạn cần cập nhật thêm thông tin về cước vận tải? Đăng ký ngay để nhận báo cáo chi tiết miễn phí!