Đình công tại Mỹ: 47,000 công nhân cảng đình công khắp nơi
47,000 thành viên của Hiệp hội Công nhân Cảng Quốc tế (ILA) đã bắt đầu cuộc đình công vào thứ Ba, gây tê liệt hoạt động tại các cảng ở miền Đông và miền Vịnh nước Mỹ. Đây có thể là một trong những cuộc đình công lớn nhất trong nhiều thập kỷ, làm gián đoạn dòng chảy hàng hóa nhập khẩu và xuất khẩu của quốc gia. Xem thêm: Cập nhật thị trường vận tải và logistics quốc tế - Tuần 37/2024 Tình Hình Đình Công Cuộc đình công bắt đầu từ giữa đêm và ảnh hưởng đến hầu hết các cảng hàng hóa từ Maine đến Texas. Nhiều loại hàng hóa sẽ bị tác động, bao gồm chuối, rượu bia, đồ nội thất, quần áo, hàng gia dụng, ô tô nhập khẩu, và linh kiện cần thiết cho các nhà máy ở Mỹ. Nguyên nhân của cuộc đình công xuất phát từ việc các cuộc đàm phán giữa ILA và Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX) không đạt được thỏa thuận. Trong khi ILA yêu cầu mức tăng lương 5 USD/giờ mỗi năm trong sáu năm, USMX đã đề xuất mức tăng lương gần 50%, nhưng vẫn chưa đủ để thuyết phục công đoàn. ILA nhấn mạnh rằng mức lương hiện tại không tương xứng với lợi nhuận khổng lồ của ngành vận tải biển, với tổng doanh thu lên tới 400 tỷ USD từ năm 2020 đến 2023. Chủ tịch ILA, Harold Daggett, cảnh báo rằng: "Nếu chúng tôi phải đình công trong một hoặc hai tháng, thế giới sẽ sụp đổ." Trong khi đó, USMX khẳng định họ tự hào về mức lương và phúc lợi mà họ cung cấp cho 25,000 nhân viên ILA và cam kết đàm phán công bằng để đảm bảo an toàn cho công nhân. Có Thể Xảy Ra Thiếu Hụt Hàng Hóa Tùy thuộc vào thời gian đình công, nền kinh tế có thể đối mặt với tình trạng thiếu hụt hàng tiêu dùng và hàng công nghiệp, dẫn đến giá cả tăng cao. Điều này có thể gây khó khăn cho nền kinh tế đang dần hồi phục sau đại dịch. Các cảng lớn như Cảng New York và New Jersey - cảng lớn thứ ba của Mỹ, sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Cảng Wilmington ở Delaware, nổi tiếng là cảng nhập khẩu chuối lớn nhất nước, nhập khoảng 1.2 triệu tấn chuối mỗi năm. Nếu cuộc đình công kéo dài, người tiêu dùng có thể thấy thiếu hụt thực phẩm tươi sống như chuối và trái cây. Trong khi đó, một số mặt hàng khác như rượu, đồ nội thất và ô tô có thể không bị ảnh hưởng ngay lập tức. Cục Giao thông Vận tải Mỹ đã làm việc với các bên liên quan để chuẩn bị cho cuộc đình công và cố gắng giảm bớt tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng. Mặc dù cuộc đình công có thể gây lo ngại, việc mua sắm cho mùa lễ hội có thể không bị ảnh hưởng như nhiều người lo lắng. Thông thường, khoảng 70% hàng hóa mà các nhà bán lẻ tích trữ cho mùa lễ hội đã được vận chuyển qua các cảng vào thời điểm này trong năm. Năm nay, tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn do cuộc đình công đã được cảnh báo từ nhiều tháng trước. Tuy nhiên, hàng hóa dễ hư hỏng như trái cây và rau củ có thể trở nên khan hiếm hoặc có giá cao hơn ngay từ tuần sau. Vẫn Còn Khoảng Cách Giữa Hai Bên Cuộc đình công này là cuộc đình công đầu tiên tại các cảng này kể từ năm 1977. Trong khi công đoàn tuyên bố có khoảng 50,000 thành viên, USMX cho rằng chỉ có khoảng 25,000 việc làm tại các cảng. Một vấn đề lớn giữa công đoàn và ban quản lý là việc sử dụng tự động hóa trong cảng. Công đoàn lo ngại rằng tự động hóa có thể làm mất việc làm của một số thành viên. Chủ tịch Daggett khẳng định rằng nếu không có các quy định mạnh mẽ hơn về tự động hóa, ông sẽ không trở lại bàn đàm phán. Ông cũng nhấn mạnh rằng công đoàn đã thông báo rõ ràng về yêu cầu của mình và cho rằng cuộc đình công này là lỗi của ban quản lý, không phải của công đoàn. Ông nói: "Họ đang kiếm hàng tỷ đô la, nhưng họ không muốn chia sẻ." Doanh Nghiệp Đang Rơi Vào Tình Trạng Lo Lắng Các doanh nghiệp phụ thuộc vào việc vận chuyển hàng hóa đang theo dõi cuộc đình công tại các cảng Mỹ với nhiều lo lắng. Gần 200 nhóm doanh nghiệp đã gửi thư đến Nhà Trắng vào tuần trước, yêu cầu chính quyền Tổng thống Biden can thiệp để ngăn chặn cuộc đình công này. Họ nhấn mạnh rằng đất nước rất cần duy trì hoạt động nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa qua các cảng. Trong thư, các doanh nghiệp cho biết: “Điều cuối cùng mà chuỗi cung ứng, các công ty và người lao động cần là một cuộc đình công hoặc bất kỳ sự gián đoạn nào khác trong khi đàm phán lao động đang diễn ra.” Phòng Thương mại Hoa Kỳ cũng đã gửi một bức thư khác vào thứ Hai, kêu gọi Tổng thống Biden sử dụng quyền lực theo Đạo luật Taft-Hartley, được ban hành vào năm 1947. Đạo luật này cho phép tổng thống can thiệp trong các cuộc đình công để bảo vệ hoạt động kinh tế. Tổng thống George W. Bush từng áp dụng đạo luật này vào năm 2002 để chấm dứt tình trạng phong tỏa kéo dài 11 ngày tại các cảng ở Bờ Tây. Tuy nhiên, Tổng thống Biden đã nói với các phóng viên rằng ông không có ý định sử dụng quyền lực theo Đạo luật Taft-Hartley. Ông khẳng định: “Không, bởi vì đây là đàm phán tập thể, và tôi không tin vào việc can thiệp như vậy.” Nhà Trắng đã phát biểu hôm thứ Ba rằng Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đang theo dõi cuộc đình công rất chặt chẽ. Họ tin rằng việc đàm phán giữa hai bên là cách tốt nhất để giải quyết tình hình. Một phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết: “Tổng thống đã yêu cầu nhóm của mình chuyển tải thông điệp rằng cả hai bên cần ngồi lại và đàm phán một cách thiện chí, công bằng và nhanh chóng.” Các quan chức của Nhà Trắng cũng đang làm việc liên tục để khuyến khích cả hai bên tiếp tục đàm phán. Tuy nhiên, Nhà Trắng cũng đã lưu ý rằng Tổng thống đang “đánh giá các phương án để đối phó với những tác động có thể xảy ra” từ cuộc đình công tại các cảng, “nếu cần thiết.” Chủ tịch ILA, Harold Daggett, đã ca ngợi nỗ lực của chính quyền Biden, đặc biệt là Quyền Bộ trưởng Lao động Julie Su, người mà ông cho là “tuyệt vời.” Daggett nói: “Bà ấy đang cố gắng ngăn chặn tình hình này và muốn đảm bảo chúng tôi có những cuộc đàm phán công bằng.” Ông cũng cho biết rằng các công ty không muốn ngồi lại và hành xử một cách công bằng, và đó là lý do khiến công đoàn phải đấu tranh cho quyền lợi của mình. Dù chính quyền Biden có thể chấm dứt cuộc đình công, không rõ liệu chỉ việc yêu cầu các thành viên công đoàn quay lại làm việc có thực sự giúp khôi phục hoạt động vận chuyển hàng hóa hay không. Có nhiều cách mà công nhân có thể làm chậm tiến độ làm việc mà vẫn tuân thủ quy định trong hợp đồng hiện tại. Trong một video đăng tải vào đầu tháng Chín, Daggett đã nói rằng nếu các thành viên buộc phải trở lại làm việc, họ có thể chỉ di chuyển một phần rất nhỏ hàng hóa như thường lệ. Ông nói: “Bạn có nghĩ rằng khi các thành viên trở lại làm việc, họ sẽ làm việc ở bến cảng một cách bình thường không? Họ sẽ không làm việc hiệu quả. Các công ty sẽ phải chi trả lương cho họ, nhưng năng suất sẽ giảm từ 30 lượt/giờ xuống chỉ còn khoảng 8 lượt.” Các công ty vận chuyển đã nhận thức được vấn đề này. Peter Tirschwell, phó giám đốc về thông tin toàn cầu và phân tích tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Một người cao cấp trong ngành vận tải đã nói với tôi rằng nếu các thành viên công đoàn bị buộc trở lại làm việc, họ có thể làm khó dễ cho mọi người.” Điều này có nghĩa là, ngay cả khi chính quyền yêu cầu họ quay lại, công nhân vẫn có thể làm chậm quá trình vận chuyển hàng hóa, gây ra những khó khăn cho hoạt động kinh doanh và chuỗi cung ứng. CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM Địa chỉ: Số 96 Cao Thắng, Phường 4, Quận 3, TP.HCM Hotline mobile: 091 922 6984 (Mr. Long) Email: info@eimskip.vn