BẢN TIN CƯỚC BIỂN HÀNG TUẦN (06.08.2025)
Tuyến Á – Bờ Tây Mỹ: Giữ nguyên ở mức 2,342 USD, duy trì ổn định ba tuần liên tiếp. Tuyến Á – Bờ Đông Mỹ: Giảm 4%, xuống còn 3,950 USD. Đây là tuần giảm thứ sáu liên tiếp.
Tuyến Á – Bờ Tây Mỹ: Giữ nguyên ở mức 2,342 USD, duy trì ổn định ba tuần liên tiếp. Tuyến Á – Bờ Đông Mỹ: Giảm 4%, xuống còn 3,950 USD. Đây là tuần giảm thứ sáu liên tiếp.
Phí chỉnh sửa B/L (Amendment fee) là gì? Đây là khoản phí mà hãng tàu hoặc đại lý vận chuyển thu khi người gửi hàng yêu cầu điều chỉnh nội dung trên vận đơn sau khi vận đơn đã được phát hành hoặc sau khi hãng tàu đã gửi thông tin manifest đến cơ quan hải quan tại cảng đích.
Trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hoa Kỳ, một trong những thủ tục bắt buộc và khá đặc thù là khai báo AMS (Automated Manifest System) – hệ thống khai báo bản lược khai hàng hóa tự động. Đi kèm với thủ tục này là phí AMS, một khoản phụ phí bắt buộc mà doanh nghiệp xuất khẩu cần nắm rõ để tránh phát sinh rủi ro hoặc bị phạt từ phía hải quan Mỹ. 1. AMS là gì? Phí AMS là gì? AMS là viết tắt của Automated Manifest System – một hệ thống khai báo điện tử bắt buộc của Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (US CBP). Mục đích chính là kiểm soát và đánh giá rủi ro an ninh đối với hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ, giúp ngăn chặn các hành vi buôn lậu, khủng bố, gian lận thương mại từ trước khi hàng được xếp lên tàu. Phí AMS là khoản phí mà hãng tàu hoặc hãng hàng không thu từ đơn vị gửi hàng (booking party) để thực hiện thủ tục khai báo này. Phí được tính trên từng vận đơn (bill of lading), không phụ thuộc vào khối lượng hay giá trị hàng hóa. 2. Ai là người chịu trách nhiệm khai báo AMS và nộp phí? Thông thường: Hãng tàu chịu trách nhiệm khai báo thông tin trên Master Bill of Lading Forwarder hoặc đại lý đặt chỗ (booking agent) chịu trách nhiệm khai báo House Bill Tuy nhiên, bên chịu phí cuối cùng là doanh nghiệp xuất khẩu, bởi họ là chủ lô hàng. Việc khai báo thường được hoàn tất thông qua hãng tàu như một dịch vụ khai AMS thay cho bên xuất khẩu. 3. Vì sao thủ tục AMS lại bắt buộc khi xuất khẩu sang Mỹ? Sau sự kiện khủng bố ngày 11/9/2001, Mỹ đã siết chặt toàn bộ quy trình kiểm soát biên giới, trong đó bao gồm việc kiểm soát hàng hóa trước khi lên tàu. Kể từ năm 2004, việc khai báo AMS trở thành bắt buộc đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển hoặc đường hàng không vào Mỹ. Hãng tàu phải nộp thông tin manifest của lô hàng (gồm: mô tả hàng hóa, cảng đi – cảng đến, người gửi, người nhận, số lượng, container, seal…) cho Hải quan Mỹ ít nhất 24 giờ trước khi hàng được xếp lên tàu. Nếu thông tin không chính xác, hoặc khai báo chậm trễ, toàn bộ lô hàng có thể bị giữ lại hoặc bị từ chối nhập cảnh. 4. Điều gì xảy ra nếu khai báo AMS trễ hạn? Trường hợp hãng tàu hoặc forwarder nộp AMS sau thời hạn quy định, lô hàng vẫn có thể bị xử lý nhập khẩu nhưng Hải quan Mỹ sẽ xử phạt hành chính, với mức phạt có thể lên tới 5.000 USD cho mỗi lần vi phạm. Hình phạt này: Có thể được thông báo sau vài tháng, thậm chí cả năm từ thời điểm hàng được nhập cảng Cộng dồn cho tất cả các lô hàng cùng bị khai báo trễ Ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và khả năng tiếp cận thị trường Mỹ của doanh nghiệp xuất khẩu Với thị trường Mỹ, sai sót trong khai báo – dù nhỏ – đều được kiểm tra và ghi nhận. 5. Phí AMS hiện nay là bao nhiêu? Phí AMS không cố định, nhưng theo mức phổ biến trên thị trường: Phí khai báo AMS: khoảng 30 – 40 USD / vận đơn Có thể thay đổi tùy hãng tàu và dịch vụ đi kèm Không phụ thuộc vào số lượng, trọng lượng hay loại hàng hóa 6. Các loại phí tương tự như AMS ở các thị trường khác Nếu doanh nghiệp bạn đang mở rộng hoạt động xuất khẩu, cần lưu ý rằng nhiều quốc gia cũng áp dụng các hệ thống khai báo tương tự AMS. Mỗi nước có quy định riêng, kèm theo phụ phí bắt buộc: Tên phí Thị trường áp dụng Chức năng tương tự AMS AFS (Advance Filing Surcharge) Trung Quốc Khai báo trước manifest ACI (Advance Commercial Information) Canada Khai báo hàng nhập khẩu ENS (Entry Summary Declaration) Châu Âu (EU) Khai trước khi hàng vào EU AFR (Advance Filing Rules) Nhật Bản Khai báo điện tử lô hàng ANB Một số quốc gia châu Á Tương đương AMS 7. Lưu ý quan trọng từ Eimskip Việt Nam Tại Eimskip Việt Nam, chúng tôi thường xuyên tiếp nhận và xử lý các lô hàng xuất khẩu sang Mỹ và các quốc gia có yêu cầu khai báo manifest sớm. Dưới đây là một số khuyến nghị thực tế dành cho doanh nghiệp: Đảm bảo đầy đủ, chính xác mọi thông tin trong bản khai manifest Thực hiện khai báo càng sớm càng tốt – lý tưởng là 48 giờ trước khi tàu chạy Theo dõi chặt lịch cut-off AMS do hãng tàu cung cấp Tránh sửa vận đơn sát giờ (có thể bị từ chối hoặc tính thêm phí sửa manifest) Việc tuân thủ tốt quy trình khai báo AMS không chỉ giúp doanh nghiệp tránh bị phạt mà còn tăng độ uy tín với đối tác và hải quan nước sở tại – đặc biệt trong các giao dịch có thư tín dụng (L/C). Kết luận Phí AMS không chỉ là một loại phụ phí kỹ thuật – mà là một rào cản bắt buộc về mặt pháp lý và an ninh trong quá trình xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Việc nắm rõ quy định, thực hiện đúng thủ tục, và phối hợp chặt chẽ với hãng tàu là điều kiện tiên quyết để hàng hóa được nhập khẩu suôn sẻ. Eimskip Việt Nam luôn sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trong mọi khâu khai báo và vận chuyển quốc tế. Xem thêm: Phí và phụ phí vận tải biển theo tuyến, khu vực đặc thù Vận chuyển hàng đi Mỹ bằng đường biển giá rẻ, chuyên tuyến Hoa Kỳ
Phí DDC là gì? Tìm hiểu chi tiết về phụ phí DDC, cách áp dụng, ai trả và các loại phụ phí đường biển phổ biến trong hoạt động xuất nhập khẩu hiện nay.
Các mức thuế quan mới tại Mỹ, ban hành với mục tiêu thúc đẩy sản xuất trong nước, đang tạo ra những tác động trái chiều. Thay vì hỗ trợ doanh nghiệp, nhiều công ty và người tiêu dùng phải gánh thêm chi phí, làm dấy lên lo ngại về hiệu quả thực sự của chính sách này.
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn đang tìm kiếm sự ổn định sau nhiều năm biến động, báo cáo thị trường mới nhất từ Freightos mang đến một cái nhìn rõ ràng về diễn biến giá cước vận tải biển tuần qua, cùng với các yếu tố chính sách đang tác động trực tiếp đến hành vi đặt hàng, đàm phán hợp đồng và dòng chảy hàng hóa quốc tế. 1. Cước vận tải biển tiếp tục biến động nhẹ Theo Freightos Baltic Index, mức giá vận chuyển container trên các tuyến chính từ châu Á có xu hướng điều chỉnh giảm hoặc giữ nguyên: Châu Á – Bờ Tây Mỹ: ổn định ở mức $2,334/FEU Châu Á – Bờ Đông Mỹ: giảm 7%, còn $4,113/FEU Châu Á – Bắc Âu: giảm 4%, còn $3,419/FEU Châu Á – Địa Trung Hải: giảm 5%, còn $3,399/FEU Mặc dù giá cước đang giảm nhẹ, nhưng mức hiện tại vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái – phản ánh nhu cầu vẫn ổn định trong mùa cao điểm, đặc biệt ở tuyến châu Á – châu Âu. Đồng thời, tình trạng tắc nghẽn tại một số cảng lớn ở châu Âu cũng góp phần duy trì áp lực giá ở mức cao. 2. Thỏa thuận thương mại Mỹ: Lối thoát tạm thời khỏi chu kỳ bất ổn Trước thời điểm ngày 1/8 – hạn chót cho đợt áp thuế trả đũa tiếp theo – Mỹ đã đạt được thỏa thuận với nhiều đối tác thương mại lớn như EU, Nhật Bản, Anh, Việt Nam, Indonesia và Philippines. Các điểm chính: Thuế nhập khẩu mới của Mỹ được ấn định ở mức 15–20%, thấp hơn mức đe dọa 30%, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với đầu năm. EU và Nhật Bản đồng ý tăng mua năng lượng từ Mỹ, đầu tư vào hạ tầng, và giảm thuế với hàng Mỹ. Ngành ô tô là điểm nhấn: Thuế nhập khẩu ô tô và linh kiện từ EU giảm từ 25% xuống 15%. Các thỏa thuận này bao phủ gần 30% tổng giá trị nhập khẩu Mỹ năm 2024. Tuy nhiên, ba đối tác lớn nhất của Mỹ – Trung Quốc, Canada, Mexico (chiếm thêm 41%) – vẫn đang trong quá trình đàm phán. Cuộc họp giữa Mỹ và Trung Quốc tại Stockholm tuần này dự kiến sẽ dẫn đến một đợt gia hạn 90 ngày đối với mức thuế 30%. 3. Tác động lên thị trường ocean freight toàn cầu Việc liên tục thay đổi thuế suất đã khiến hành vi nhập hàng biến động mạnh. Cụ thể: Nhiều doanh nghiệp đã nhập hàng sớm từ tháng 5 – 6 để tránh thuế tăng, tạo ra một “đỉnh cao điểm” bất thường. Sau đợt tăng giá nhanh, giá vận tải biển đã quay về mức trước tháng 5, và hiện đang đi ngang do nhu cầu chững lại. Một số hãng tàu đã rút bớt công suất để giữ giá, khiến khả năng tăng giá trong tháng 8 khó xảy ra dù trước đó đã lên kế hoạch General Rate Increase (GRI). Riêng với tuyến châu Á – châu Âu, dù có mức giảm nhẹ tuần qua, giá vẫn cao hơn 45% so với cuối tháng 5, phản ánh tác động cộng hưởng giữa nhu cầu cao điểm và tắc nghẽn cảng. 4. Doanh nghiệp cần làm gì lúc này? Các tín hiệu từ thị trường cho thấy: chi phí logistics khó giảm sâu, nhưng ít nhất đang bước vào giai đoạn dễ dự đoán hơn. Trong bối cảnh này, doanh nghiệp cần: Rà soát lại chiến lược nhập hàng: không nên tiếp tục dồn đơn hàng như trước, nhưng cũng không thể quay về mô hình “just-in-time” quá chặt. Theo sát diễn biến thuế – chính sách thương mại, nhất là với thị trường Mỹ. Tối ưu lưu kho, vận chuyển nội địa và phân phối hàng hóa linh hoạt để tránh áp lực tồn kho và chi phí phát sinh từ trễ lịch. 5. Eimskip Việt Nam – Giải pháp logistics thực tế cho doanh nghiệp nội địa và xuất khẩu Là chi nhánh tại Việt Nam của tập đoàn Eimskip Global có hơn 100 năm kinh nghiệm trên thế giới, Eimskip Việt Nam tập trung cung cấp các giải pháp logistics chuyên biệt cho thị trường nội địa và hoạt động xuất nhập khẩu: Dịch vụ Eimskip Việt Nam cung cấp: Vận tải biển quốc tế (FCL, LCL) kết nối trực tiếp châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ Cho thuê kho bãi tiêu chuẩn cao tại Bình Dương – linh hoạt diện tích và thời gian lưu kho Fulfillment thương mại điện tử và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) – tích hợp quản lý tồn kho, đóng gói và vận chuyển last-mile Tư vấn và triển khai giải pháp logistics trọn gói cho doanh nghiệp FDI, ngành thực phẩm khô, điện tử, hàng tiêu dùng,... Chúng tôi không quảng bá bằng lời hứa, mà cam kết bằng sự minh bạch trong dịch vụ, chi phí và tiến độ – điều doanh nghiệp cần nhất trong giai đoạn thị trường còn nhiều biến số. Kết luận Giai đoạn hiện tại là lúc doanh nghiệp cần tái lập lại chuỗi cung ứng với mức rủi ro chấp nhận được, thay vì chạy theo các xu hướng ngắn hạn. Những biến động thuế và giá cước vẫn sẽ tiếp diễn, nhưng nếu có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, kiểm soát logistics hiệu quả, doanh nghiệp hoàn toàn có thể giữ vững biên lợi nhuận. Cần tư vấn giải pháp vận chuyển, lưu kho hoặc quản lý đơn hàng toàn diện? 👉 Liên hệ Eimskip Việt Nam – chúng tôi lắng nghe trước khi đề xuất. XEM THÊM: Cập Nhật Bảng giá Cước Vận Tải Biển 2025