Blog

Cập nhật giá cước vận tải biển tuần qua (theo chỉ số Freightos Baltic Index)
18/06 2025

Cập nhật giá cước vận tải biển tuần qua (theo chỉ số Freightos Baltic Index)

Trong bối cảnh thị trường hàng hải toàn cầu đang chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố địa chính trị và nhu cầu mùa vụ, giá cước vận tải biển trong tuần qua đã ghi nhận những biến động đáng chú ý, đặc biệt trên các tuyến từ châu Á đi Mỹ và châu Âu. Xem thêm: Cập Nhật Bảng giá Cước Vận Tải Biển 2025 Dịch vụ vận tải biển nội địa và quốc tế chuyên nghiệp, uy tín, trọn gói Giá cước theo các tuyến chính ngày 18/06/2025 Châu Á – Bờ Tây Hoa Kỳ (FBX01): Tăng 9%, đạt mức 5,994 USD/FEU Châu Á – Bờ Đông Hoa Kỳ (FBX03): Tăng 11%, lên 7,099 USD/FEU Châu Á – Bắc Âu (FBX11): Tăng 6%, đạt 2,925 USD/FEU Châu Á – Địa Trung Hải (FBX13): Tăng mạnh 13%, lên 4,846 USD/FEU Tình hình thị trường và phân tích Căng thẳng Israel – Iran: Tác động gián tiếp lên chuỗi cung ứng? Cuộc xung đột Israel – Iran bùng phát cuối tuần qua hiện vẫn chưa gây ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường container. Tuy nhiên, giới chuyên gia lo ngại nếu Iran phong tỏa eo biển Hormuz – nơi vận chuyển khoảng 20% nguồn cung dầu mỏ toàn cầu, thị trường có thể đối mặt với giá nhiên liệu tăng và áp lực chuỗi cung ứng. Mặc dù vậy, khả năng Iran thực hiện động thái này còn bỏ ngỏ vì bản thân nước này cũng phụ thuộc vào eo biển để xuất khẩu dầu. Ngoài ra, chỉ 2% – 3% lượng container toàn cầu đi qua Hormuz, nên nếu có gián đoạn, tác động sẽ chủ yếu ở khu vực Trung Đông. Việc phong tỏa sẽ ảnh hưởng lớn đến cảng Jebel Ali tại Dubai, trung tâm trung chuyển quan trọng giữa Viễn Đông và châu Âu, buộc khối lượng trung chuyển phải chuyển sang các cảng Nam Á, tiềm ẩn nguy cơ tắc nghẽn và đẩy giá cước tăng cao. Tại Israel, hãng tàu ZIM xác nhận hoạt động tại cảng Haifa và Ashdod vẫn bình thường dù có tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái từ Iran. Thương mại Mỹ - Trung: Giai đoạn chuyển tiếp và tác động đến mùa cao điểm Tổng thống Trump mới đây cho biết Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận thương mại sơ bộ, tuy nhiên hai bên vẫn giữ mức thuế 30% đối với hàng Trung Quốc và 10% với hàng Mỹ. Việc chưa có ký kết chính thức khiến nhiều nhà nhập khẩu Mỹ vẫn tiếp tục dồn hàng nhập sớm, lo ngại thuế có thể tăng trở lại vào tháng 8. Điều này lý giải vì sao cước vận tải xuyên Thái Bình Dương tăng mạnh từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 6. Tuy nhiên, số liệu mới nhất cho thấy giá cước trung bình trong tuần đã bắt đầu giảm 3% so với tuần trước, cho thấy thị trường có thể đã đạt đỉnh. Năng lực vận chuyển phục hồi nhanh chóng – nhưng có dấu hiệu dư thừa Sau giai đoạn sụt giảm vào tháng 4 – 5, nhiều hãng tàu đã nhanh chóng khôi phục và tăng tần suất chuyến tuyến xuyên Thái Bình Dương, dẫn đến tình trạng cung vượt cầu cục bộ. Một số tuyến thậm chí hủy chuyến đột xuất do không đủ tải, làm suy yếu khả năng duy trì các đợt tăng giá cước (GRI) vào giữa tháng 6 và đầu tháng 7. Thị trường châu Á – châu Âu: Nhu cầu phục hồi và giá cước tăng dần Trong khi đó, tuyến châu Á – châu Âu đang bước vào mùa cao điểm. Cước vận tải đã tăng 24% từ đầu tháng 6, lên khoảng 3,000 USD/FEU, được hỗ trợ bởi việc cắt giảm chuyến, tình trạng tắc nghẽn cảng (dù đang dần được cải thiện), và nhu cầu gia tăng. Đặc biệt, tuyến châu Á – Địa Trung Hải ghi nhận mức giá tăng gần 50% so với cuối tháng 5, chạm đỉnh 4,846 USD/FEU. Tuy nhiên, dữ liệu đầu tuần này cho thấy giá đã giảm về mức 4,500 USD/FEU, phản ánh nguy cơ dư thừa công suất trên tuyến này. Kết luận: Đỉnh điểm đã qua? Dù giá cước vẫn ở mức cao, nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường có thể đang bắt đầu điều chỉnh. Cung vượt cầu tại một số tuyến chủ chốt và việc người gửi hàng đã nhập hàng sớm để tránh rủi ro thuế quan có thể khiến sức mua giảm trong những tháng tới. Các doanh nghiệp nên: Theo dõi sát diễn biến thương mại Mỹ – Trung và tình hình Trung Đông. Chủ động đàm phán giá và kế hoạch vận chuyển từ thời điểm hiện tại đến tháng 9. Xem xét chuyển tải hoặc đa dạng hóa cảng đến, nhất là với các tuyến liên quan Trung Đông. Nếu bạn cần tư vấn cụ thể về tuyến vận tải, lựa chọn cảng đích, hay cập nhật chiến lược logistics mùa cao điểm, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ chi tiết.

Cước Vận Tải Biển Tăng Mạnh Trên Các Tuyến Chính: Diễn Biến và Xu Hướng [28.05.2025]
28/05 2025

Cước Vận Tải Biển Tăng Mạnh Trên Các Tuyến Chính: Diễn Biến và Xu Hướng [28.05.2025]

Thị trường vận tải biển quốc tế ghi nhận những biến động đáng chú ý, đặc biệt là mức tăng mạnh về cước phí trên các tuyến chính từ Châu Á sang Mỹ. Đây là thông tin quan trọng giúp doanh nghiệp chủ động kế hoạch nhập khẩu và tối ưu chi phí logistics. Xem thêm: Tàu Container MSC Elsa 3 Bị Lật Diễn biến về cước vận tải biển Theo chỉ số Freightos Baltic Index (FBX), cước vận tải biển trên các tuyến chính ghi nhận mức tăng cụ thể: Tuyến Châu Á – Bờ Tây Mỹ tăng 13%, đạt 2.788 USD/FEU. Tuyến Châu Á – Bờ Đông Mỹ tăng 20%, đạt 4.223 USD/FEU. Tuyến Châu Á – Bắc Âu giảm nhẹ 4%, còn 2.351 USD/FEU. Tuyến Châu Á – Địa Trung Hải giữ ổn định ở mức 2.985 USD/FEU. Đặc biệt, sau khi Mỹ và Trung Quốc tạm ngưng áp thuế từ 12/5/2025, lượng vận tải container giữa hai bên tăng mạnh, kéo theo nhu cầu vận chuyển bùng nổ. Theo Hapag-Lloyd, lượng hàng vận chuyển đã tăng 50% so với mức thấp nhất trong giai đoạn áp thuế cao từ tháng 4 đến giữa tháng 5. Nguyên nhân dẫn đến cước vận tải biển tăng cao Những nguyên nhân chính tác động đến sự gia tăng cước vận tải biển gồm: Căng thẳng thương mại và thuế quan: Việc Mỹ tạm ngưng thuế quan với Trung Quốc chỉ là tạm thời. Lo ngại chiến tranh thương mại vẫn hiện hữu, đặc biệt khi ưu đãi thuế này sẽ hết hạn vào 14/8/2025. Ngoài ra, Mỹ dự kiến áp thuế 25% với smartphone nhập khẩu trước cuối tháng 6 và thuế 50% với hàng nhập từ EU từ 1/7/2025. EU cũng có khả năng áp thuế trả đũa, làm tăng bất ổn trong chuỗi cung ứng. Tắc nghẽn cảng và thiếu container: Sự tăng đột biến về nhu cầu vận tải kết hợp với việc các tàu và container chưa được điều phối kịp thời khiến các cảng container lớn ở Trung Quốc bị tắc nghẽn. Thời gian chờ cập cảng kéo dài từ 12 đến 72 giờ, làm giảm năng lực vận chuyển và đẩy giá cước lên cao. Tích tụ hàng hóa: Giai đoạn áp thuế cao khiến nhiều doanh nghiệp ngưng hoặc giảm vận chuyển, tạo ra lượng hàng tồn lớn. Khi thuế tạm dừng, các đơn hàng bị trì hoãn được giải phóng đồng loạt, tạo sức ép lớn lên năng lực vận chuyển. Tình trạng thiếu hụt tàu và thiết bị: Một số tàu và thiết bị vận tải đã bị chuyển hướng khỏi tuyến Thái Bình Dương trong thời gian trước, chưa được quay lại kịp thời, hạn chế nguồn cung vận tải. Xu hướng cước vận tải biển trong thời gian tới Dự báo cước vận tải biển sẽ tiếp tục ở mức cao trong ngắn hạn, đặc biệt nếu tình trạng tắc nghẽn cảng và nhu cầu tăng cao vẫn còn kéo dài. Các đợt tăng giá (GRI) được công bố kéo dài đến giữa tháng 6 có thể đẩy giá lên thêm hàng ngàn USD mỗi container nếu áp lực cung – cầu không được giải tỏa. Doanh nghiệp nên cân nhắc các phương án vận chuyển linh hoạt, lên kế hoạch nhập khẩu sớm để tránh rủi ro chi phí tăng đột biến. 📌 Eimskip luôn sẵn sàng hỗ trợ Anh/Chị đánh giá phương án vận chuyển phù hợp và tối ưu chi phí theo từng thời điểm. Liên hệ ngay để nhận bảng giá chi tiết! Eimskip Việt Nam – Đồng hành cùng doanh nghiệp tối ưu chi phí logistics và bảo quản hàng hóa. Bạn cần hỗ trợ về đặt chỗ sớm, phân tích thời gian vận chuyển, cước tàu biển hoặc giải pháp lưu kho tại Bình Dương, Thủ Đức, Hưng Yên?  Liên hệ Eimskip Việt Nam: Hotline: 091 922 6984/ 028 6264 63 80 Email: long@eimskip.vn

Tàu Container MSC Elsa 3 Bị Lật
26/05 2025

Tàu Container MSC Elsa 3 Bị Lật

Diễn biến vụ việc và công tác cứu hộ Tàu MSC Elsa 3 bị nghiêng tới 26 độ về mạn trái, nghi do nước tràn vào một hầm hàng gây mất cân bằng. Mặc dù điều kiện biển tại thời điểm đó tương đối ổn định, con tàu không thể phục hồi trạng thái ổn định và chìm hẳn vào sáng ngày 25/5. Ngay sau khi phát tín hiệu cấp cứu, lực lượng Bảo vệ Bờ biển và Hải quân Ấn Độ đã triển khai ứng cứu, giải cứu thành công toàn bộ 24 thuyền viên trên tàu, bao gồm cả ba sĩ quan cấp cao từng ở lại hỗ trợ công tác xử lý sự cố. Mối đe dọa môi trường và phản ứng khẩn cấp Sự cố tàu container MSC Elsa 3 bị lật đặt ra rủi ro nghiêm trọng đối với môi trường biển khu vực: Calcium carbide, nếu rò rỉ và tiếp xúc với nước, có thể gây ra phản ứng sinh khí dễ cháy nổ. Lượng dầu diesel (84 tấn) và dầu FO (hơn 367 tấn) trên tàu có nguy cơ rò rỉ, ảnh hưởng đến hệ sinh thái ven biển Kerala. Chính quyền bang đã cảnh báo người dân không tiếp xúc với các container hay mảnh vỡ dạt vào bờ. Đồng thời, các tàu kiểm soát ô nhiễm, máy bay giám sát và kế hoạch ứng phó khẩn cấp quốc gia (NOS-DCP) đã được kích hoạt nhằm ngăn chặn hậu quả lan rộng. Xem thêm: Cước vận tải biển 21.05.2025: Giá tăng đồng loạt Phân tích nguyên nhân sơ bộ Vụ việc tàu MSC Elsa 3 bị lật cho thấy một số lỗ hổng trong khâu vận hành và kiểm soát an toàn: Xếp dỡ không hợp lý: Hàng hóa nặng có thể đã được xếp trên cao, khiến trọng tâm tàu bị nâng lên và giảm mô men phục hồi. Quản lý ballast kém hiệu quả: Thiếu bù nước ballast phù hợp khi tàu tiêu hao nhiên liệu có thể khiến tàu mất cân bằng. Tàu đã cũ (28 năm): Dù được kiểm định, cấu trúc và thiết bị tàu có thể đã xuống cấp, làm tăng nguy cơ sự cố. Quản lý hàng nguy hiểm lỏng lẻo: Việc vận chuyển chất dễ phản ứng như calcium carbide đòi hỏi các quy trình kiểm soát chặt chẽ và không thể có sai sót. Đánh giá quy trình phản ứng của MSC Dù xảy ra tai nạn nghiêm trọng, hãng vận hành MSC đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng cứu hộ và xử lý truyền thông một cách chuyên nghiệp. Việc giữ lại đội ngũ kỹ thuật chủ chốt trên tàu cho đến phút cuối, cũng như cung cấp thông tin cập nhật nhanh chóng, là minh chứng cho khả năng quản lý khủng hoảng và đào tạo tình huống khẩn cấp của hãng. Bài học từ sự cố tàu MSC Elsa 3 bị lật Sự việc là một hồi chuông cảnh tỉnh cho ngành hàng hải toàn cầu về: Tầm quan trọng của tuân thủ quy tắc xếp hàng và ballast; Sự cần thiết của kiểm tra kỹ lưỡng tuổi thọ và bảo trì tàu; Yêu cầu ngày càng khắt khe trong vận chuyển hàng hóa nguy hiểm; Vai trò của quản trị rủi ro, đào tạo khẩn cấp và minh bạch thông tin trong bảo vệ con người, tài sản và môi trường. Bạn cần hỗ trợ về đặt chỗ sớm, phân tích thời gian vận chuyển, cước tàu biển hoặc giải pháp lưu kho tại Bình Dương, Thủ Đức, Hưng Yên?  Liên hệ Eimskip Việt Nam: Hotline: 091 922 6984/ 028 6264 63 80 Email: long@eimskip.vn

Gọi ngay
facebook Chat Facebook zalo Chat Zalo Linkedin Linkedin