Các thành viên của Hiệp hội Công nhân Bến cảng Quốc tế (ILA) sẽ trở lại làm việc vào thứ Sáu, theo thông báo của liên đoàn vào tối thứ Năm, sau khi đạt được thỏa thuận tạm thời với nhóm quản lý đại diện cho các công ty vận tải, nhà điều hành cảng và các cơ quan cảng.
Thỏa Thuận Lương Mới
Thỏa thuận này bao gồm mức tăng lương 4 USD mỗi giờ cho mỗi năm trong hợp đồng sáu năm. Nguồn tin cho biết mức tăng này sẽ tương đương với hơn 10% so với mức lương cao nhất trong hợp đồng hiện tại, hiện đang là 39 USD mỗi giờ. Với năm lần tăng lương tiếp theo, tổng mức tăng lương sẽ đạt 62% trong suốt thời gian hợp đồng.
Liên đoàn đã đồng ý gia hạn hợp đồng đã ký với Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX). Hợp đồng này đã hết hạn vào cuối ngày thứ Hai và giờ sẽ được gia hạn đến ngày 15 tháng 1, trong khi các thành viên liên đoàn trở lại làm việc trong khi các chi tiết cuối cùng được hoàn thiện trong một thỏa thuận chính thức cần được sự phê duyệt của các thành viên.
Xem thêm: Đình công tại Mỹ: 47,000 công nhân cảng đình công
Lời Khen Ngợi từ Chính Phủ
Tổng thống Joe Biden đã ca ngợi thỏa thuận tạm thời về mức lương kỷ lục này. Ông cho biết: "Thỏa thuận tạm thời hôm nay về mức lương kỷ lục và sự gia hạn của quá trình thương lượng tập thể đại diện cho những tiến bộ quan trọng trong việc đạt được một hợp đồng mạnh mẽ. Tôi chúc mừng các công nhân bến cảng từ ILA, những người xứng đáng nhận được một hợp đồng tốt sau khi đã hy sinh rất nhiều để giữ cho các cảng của chúng ta hoạt động trong suốt đại dịch."
Phó Tổng thống Kamala Harris cũng đã hoan nghênh thỏa thuận này, nhấn mạnh rằng: "Đây là vấn đề công bằng - và nền kinh tế của chúng ta hoạt động tốt nhất khi người lao động chia sẻ lợi nhuận kỷ lục. Các công nhân bến cảng xứng đáng nhận được phần công bằng cho những nỗ lực của họ trong việc đưa hàng hóa thiết yếu đến tay cộng đồng trên khắp nước Mỹ."
Tình Hình Đàm Phán
Bà Julie Su, Quyền Bộ trưởng Lao động, đã có mặt tại North Bergen, New Jersey, gặp gỡ cả hai bên khi các cuộc đàm phán bước vào giai đoạn cuối, theo một nguồn tin quen thuộc với tình hình.
Su đã giúp tạo ra thỏa thuận giữa công nhân cảng phía Tây và Hiệp hội Thương mại Thái Bình Dương vào năm 2023, thỏa thuận này mang lại mức tăng 32% lương trong suốt thời gian của hợp đồng năm năm.
Hậu Quả Kinh Tế
50,000 thành viên của liên đoàn đang làm việc tại các cảng từ Maine đến Texas đã đình công từ sáng thứ Ba, làm ngưng trệ dòng hàng hóa nhập khẩu vào Hoa Kỳ và nhiều mặt hàng xuất khẩu, gây gián đoạn cho doanh số bán hàng của các doanh nghiệp Mỹ ra nước ngoài.
Mặc dù thỏa thuận tạm thời đã được thông qua, nhưng nó vẫn cần phải được các thành viên của ILA phê duyệt trước khi có hiệu lực. Tuy nhiên, với tình trạng tàu thuyền bị mắc kẹt ngoài khơi không thể vào cảng Hoa Kỳ để dỡ hàng hóa, liên đoàn đã đồng ý để công nhân trở lại làm việc vào thứ Sáu.
Xem thêm: Dịch vụ vận chuyển quốc tế đường biển FCL
Những Nguy Cơ Từ Việc Bỏ Phiếu
Tuy nhiên, nếu các thành viên bỏ phiếu chống lại thỏa thuận, cuộc đình công có thể tiếp tục. Việc từ chối một thỏa thuận lao động tạm thời không phải là điều hiếm gặp. Vào tháng trước, Liên đoàn Công nhân Máy móc Quốc tế (IAM) và nhà sản xuất máy bay Boeing đã đạt được một thỏa thuận tạm thời mà lãnh đạo liên đoàn khuyến nghị các thành viên chấp thuận. Tuy nhiên, các thành viên đã bỏ phiếu gần như đồng lòng để từ chối và tiếp tục đình công kể từ ngày 13 tháng 9.
Áp Lực Từ Chính Phủ
Một thỏa thuận tạm thời là cần thiết để hạn chế tác động kinh tế, đặc biệt khi thời gian đình công có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế Hoa Kỳ, nhất là vào thời điểm các cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra. Chính phủ Biden đã nỗ lực để tăng áp lực lên các công ty vận tải nhằm mở cửa lại các cảng.
Các nhóm doanh nghiệp trong nhiều tuần qua đã kêu gọi chính phủ Biden yêu cầu công nhân trở lại làm việc, bởi cuộc đình công có thể đe dọa nguồn cung của mọi thứ từ chuối đến rượu và ô tô hạng sang châu Âu, tất cả đều đang diễn ra trong mùa mua sắm bận rộn sắp tới.
Lợi Nhuận Kỷ Lục
Ngành công nghiệp vận tải đã chứng kiến lợi nhuận tăng vọt trong suốt và ngay sau đại dịch, với lợi nhuận ngành trong khoảng thời gian từ 2020 đến 2023 ước tính lên tới 400 tỷ USD, nhiều hơn tổng lợi nhuận mà ngành này đã kiếm được từ khi bắt đầu quá trình đóng container vào năm 1957.
Liên minh USMX đã đưa ra đề nghị tăng lương gần 50% trong suốt thời gian của hợp đồng sáu năm, với mức tăng trung bình 3 USD mỗi giờ mỗi năm, trong khi liên đoàn yêu cầu mức tăng 5 USD mỗi giờ, tương đương với mức tăng khoảng 77% trong suốt thời gian hợp đồng.
Chủ tịch ILA, Harold Daggett, cho biết ngay sau khi đình công bắt đầu rằng liên đoàn đã sẵn sàng xem xét đề xuất của chính phủ Biden về mức tăng 4 USD mỗi giờ, nhưng khi USMX đề nghị mức tăng 3 USD, liên đoàn đã quay trở lại với yêu cầu 5 USD mỗi giờ.
Kết Luận
Câu chuyện này vẫn đang được cập nhật với các thông tin và diễn biến mới. Liên đoàn ILA và USMX đã đạt được một thỏa thuận tạm thời, nhưng điều quan trọng là các thành viên phải phê duyệt để đảm bảo sự ổn định cho cảng và nền kinh tế.
CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 96 Cao Thắng, Phường 4, Quận 3, TP.HCM
Hotline mobile: 091 922 6984 (Mr. Long)
Email: long@eimskip.vn
Doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển hàng hóa số lượng lớn, kích thước lớn? Xe container 40 feet là lựa chọn hoàn hảo. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về các ưu điểm của container 40 feet, cách tính tải trọng, cũng như những quy định cần tuân thủ khi vận chuyển. Bạn sẽ tìm thấy những thông tin hữu ích để lựa chọn loại container phù hợp và đảm bảo hàng hóa được vận chuyển an toàn, nhanh chóng.
47,000 thành viên của Hiệp hội Công nhân Cảng Quốc tế (ILA) đã bắt đầu cuộc đình công vào thứ Ba, gây tê liệt hoạt động tại các cảng ở miền Đông và miền Vịnh nước Mỹ. Đây có thể là một trong những cuộc đình công lớn nhất trong nhiều thập kỷ, làm gián đoạn dòng chảy hàng hóa nhập khẩu và xuất khẩu của quốc gia.
Xem thêm: Cập nhật thị trường vận tải và logistics quốc tế - Tuần 37/2024
Tình Hình Đình Công
Cuộc đình công bắt đầu từ giữa đêm và ảnh hưởng đến hầu hết các cảng hàng hóa từ Maine đến Texas. Nhiều loại hàng hóa sẽ bị tác động, bao gồm chuối, rượu bia, đồ nội thất, quần áo, hàng gia dụng, ô tô nhập khẩu, và linh kiện cần thiết cho các nhà máy ở Mỹ.
Nguyên nhân của cuộc đình công xuất phát từ việc các cuộc đàm phán giữa ILA và Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX) không đạt được thỏa thuận. Trong khi ILA yêu cầu mức tăng lương 5 USD/giờ mỗi năm trong sáu năm, USMX đã đề xuất mức tăng lương gần 50%, nhưng vẫn chưa đủ để thuyết phục công đoàn. ILA nhấn mạnh rằng mức lương hiện tại không tương xứng với lợi nhuận khổng lồ của ngành vận tải biển, với tổng doanh thu lên tới 400 tỷ USD từ năm 2020 đến 2023.
Chủ tịch ILA, Harold Daggett, cảnh báo rằng: "Nếu chúng tôi phải đình công trong một hoặc hai tháng, thế giới sẽ sụp đổ." Trong khi đó, USMX khẳng định họ tự hào về mức lương và phúc lợi mà họ cung cấp cho 25,000 nhân viên ILA và cam kết đàm phán công bằng để đảm bảo an toàn cho công nhân.
Có Thể Xảy Ra Thiếu Hụt Hàng Hóa
Tùy thuộc vào thời gian đình công, nền kinh tế có thể đối mặt với tình trạng thiếu hụt hàng tiêu dùng và hàng công nghiệp, dẫn đến giá cả tăng cao. Điều này có thể gây khó khăn cho nền kinh tế đang dần hồi phục sau đại dịch. Các cảng lớn như Cảng New York và New Jersey - cảng lớn thứ ba của Mỹ, sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Cảng Wilmington ở Delaware, nổi tiếng là cảng nhập khẩu chuối lớn nhất nước, nhập khoảng 1.2 triệu tấn chuối mỗi năm.
Nếu cuộc đình công kéo dài, người tiêu dùng có thể thấy thiếu hụt thực phẩm tươi sống như chuối và trái cây. Trong khi đó, một số mặt hàng khác như rượu, đồ nội thất và ô tô có thể không bị ảnh hưởng ngay lập tức. Cục Giao thông Vận tải Mỹ đã làm việc với các bên liên quan để chuẩn bị cho cuộc đình công và cố gắng giảm bớt tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng.
Mặc dù cuộc đình công có thể gây lo ngại, việc mua sắm cho mùa lễ hội có thể không bị ảnh hưởng như nhiều người lo lắng. Thông thường, khoảng 70% hàng hóa mà các nhà bán lẻ tích trữ cho mùa lễ hội đã được vận chuyển qua các cảng vào thời điểm này trong năm. Năm nay, tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn do cuộc đình công đã được cảnh báo từ nhiều tháng trước.
Tuy nhiên, hàng hóa dễ hư hỏng như trái cây và rau củ có thể trở nên khan hiếm hoặc có giá cao hơn ngay từ tuần sau.
Vẫn Còn Khoảng Cách Giữa Hai Bên
Cuộc đình công này là cuộc đình công đầu tiên tại các cảng này kể từ năm 1977. Trong khi công đoàn tuyên bố có khoảng 50,000 thành viên, USMX cho rằng chỉ có khoảng 25,000 việc làm tại các cảng.
Một vấn đề lớn giữa công đoàn và ban quản lý là việc sử dụng tự động hóa trong cảng. Công đoàn lo ngại rằng tự động hóa có thể làm mất việc làm của một số thành viên. Chủ tịch Daggett khẳng định rằng nếu không có các quy định mạnh mẽ hơn về tự động hóa, ông sẽ không trở lại bàn đàm phán.
Ông cũng nhấn mạnh rằng công đoàn đã thông báo rõ ràng về yêu cầu của mình và cho rằng cuộc đình công này là lỗi của ban quản lý, không phải của công đoàn. Ông nói: "Họ đang kiếm hàng tỷ đô la, nhưng họ không muốn chia sẻ."
Doanh Nghiệp Đang Rơi Vào Tình Trạng Lo Lắng
Các doanh nghiệp phụ thuộc vào việc vận chuyển hàng hóa đang theo dõi cuộc đình công tại các cảng Mỹ với nhiều lo lắng. Gần 200 nhóm doanh nghiệp đã gửi thư đến Nhà Trắng vào tuần trước, yêu cầu chính quyền Tổng thống Biden can thiệp để ngăn chặn cuộc đình công này. Họ nhấn mạnh rằng đất nước rất cần duy trì hoạt động nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa qua các cảng.
Trong thư, các doanh nghiệp cho biết: “Điều cuối cùng mà chuỗi cung ứng, các công ty và người lao động cần là một cuộc đình công hoặc bất kỳ sự gián đoạn nào khác trong khi đàm phán lao động đang diễn ra.”
Phòng Thương mại Hoa Kỳ cũng đã gửi một bức thư khác vào thứ Hai, kêu gọi Tổng thống Biden sử dụng quyền lực theo Đạo luật Taft-Hartley, được ban hành vào năm 1947. Đạo luật này cho phép tổng thống can thiệp trong các cuộc đình công để bảo vệ hoạt động kinh tế. Tổng thống George W. Bush từng áp dụng đạo luật này vào năm 2002 để chấm dứt tình trạng phong tỏa kéo dài 11 ngày tại các cảng ở Bờ Tây.
Tuy nhiên, Tổng thống Biden đã nói với các phóng viên rằng ông không có ý định sử dụng quyền lực theo Đạo luật Taft-Hartley. Ông khẳng định: “Không, bởi vì đây là đàm phán tập thể, và tôi không tin vào việc can thiệp như vậy.”
Nhà Trắng đã phát biểu hôm thứ Ba rằng Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đang theo dõi cuộc đình công rất chặt chẽ. Họ tin rằng việc đàm phán giữa hai bên là cách tốt nhất để giải quyết tình hình. Một phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết: “Tổng thống đã yêu cầu nhóm của mình chuyển tải thông điệp rằng cả hai bên cần ngồi lại và đàm phán một cách thiện chí, công bằng và nhanh chóng.” Các quan chức của Nhà Trắng cũng đang làm việc liên tục để khuyến khích cả hai bên tiếp tục đàm phán.
Tuy nhiên, Nhà Trắng cũng đã lưu ý rằng Tổng thống đang “đánh giá các phương án để đối phó với những tác động có thể xảy ra” từ cuộc đình công tại các cảng, “nếu cần thiết.”
Chủ tịch ILA, Harold Daggett, đã ca ngợi nỗ lực của chính quyền Biden, đặc biệt là Quyền Bộ trưởng Lao động Julie Su, người mà ông cho là “tuyệt vời.” Daggett nói: “Bà ấy đang cố gắng ngăn chặn tình hình này và muốn đảm bảo chúng tôi có những cuộc đàm phán công bằng.” Ông cũng cho biết rằng các công ty không muốn ngồi lại và hành xử một cách công bằng, và đó là lý do khiến công đoàn phải đấu tranh cho quyền lợi của mình.
Dù chính quyền Biden có thể chấm dứt cuộc đình công, không rõ liệu chỉ việc yêu cầu các thành viên công đoàn quay lại làm việc có thực sự giúp khôi phục hoạt động vận chuyển hàng hóa hay không. Có nhiều cách mà công nhân có thể làm chậm tiến độ làm việc mà vẫn tuân thủ quy định trong hợp đồng hiện tại. Trong một video đăng tải vào đầu tháng Chín, Daggett đã nói rằng nếu các thành viên buộc phải trở lại làm việc, họ có thể chỉ di chuyển một phần rất nhỏ hàng hóa như thường lệ.
Ông nói: “Bạn có nghĩ rằng khi các thành viên trở lại làm việc, họ sẽ làm việc ở bến cảng một cách bình thường không? Họ sẽ không làm việc hiệu quả. Các công ty sẽ phải chi trả lương cho họ, nhưng năng suất sẽ giảm từ 30 lượt/giờ xuống chỉ còn khoảng 8 lượt.”
Các công ty vận chuyển đã nhận thức được vấn đề này. Peter Tirschwell, phó giám đốc về thông tin toàn cầu và phân tích tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Một người cao cấp trong ngành vận tải đã nói với tôi rằng nếu các thành viên công đoàn bị buộc trở lại làm việc, họ có thể làm khó dễ cho mọi người.”
Điều này có nghĩa là, ngay cả khi chính quyền yêu cầu họ quay lại, công nhân vẫn có thể làm chậm quá trình vận chuyển hàng hóa, gây ra những khó khăn cho hoạt động kinh doanh và chuỗi cung ứng.
CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 96 Cao Thắng, Phường 4, Quận 3, TP.HCM
Hotline mobile: 091 922 6984 (Mr. Long)
Email: info@eimskip.vn
Tìm hiểu điều kiện giao hàng DDU là gì và cách áp dụng trong xuất nhập khẩu. Khám phá trách nhiệm của bên bán và bên mua, lợi ích của DDU, cùng những câu hỏi thường gặp về điều kiện này.
Khái niệm điều kiện giao hàng DDU là gì?
DDU (Delivered Duty Unpaid) là một thuật ngữ trong thương mại quốc tế, nằm trong bộ quy tắc Incoterms. Ở Việt Nam, DDU được hiểu là "Giao hàng chưa nộp thuế". Theo đó, trách nhiệm nộp thuế thuộc về bên mua, tức người bán chỉ chịu trách nhiệm giao hàng tới địa điểm đã thỏa thuận, nhưng các khoản thuế nhập khẩu và chi phí hải quan sẽ do bên mua thanh toán. Điều khoản này cũng quy định rõ trách nhiệm của cả hai bên trong quá trình giao hàng.
Xem thêm: Term of Trade (TOT) là gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ trao đổi
Đặc điểm của điều kiện giao hàng DDU là gì?
DDU là một trong những điều khoản phổ biến của Incoterms, quy định rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của bên mua và bên bán trong quá trình giao dịch hàng hóa quốc tế. Một điểm cần lưu ý là các điều khoản của Incoterms, bao gồm DDU, không mang tính bắt buộc mà là sự thỏa thuận giữa hai bên trong hợp đồng. Khi áp dụng điều kiện này, bên bán chịu trách nhiệm giao hàng đến điểm đến, nhưng không chịu trách nhiệm về các khoản thuế và lệ phí.
Ở Việt Nam, điều kiện DDU chủ yếu áp dụng cho các doanh nghiệp hoạt động trong cơ chế xuất nhập khẩu tại chỗ, đặc biệt là các doanh nghiệp đầu tư và gia công. Trong nhiều trường hợp, hàng hóa được giao vẫn nằm trong lãnh thổ quốc gia, nhưng các thủ tục và nghĩa vụ liên quan đến xuất nhập khẩu vẫn được thực hiện.
Trách nhiệm của bên bán và bên mua trong điều kiện DDU là gì?
Trong quy tắc Incoterms, điều kiện DDU (Delivered Duty Unpaid) đặt ra các trách nhiệm cụ thể cho cả người bán và người mua. Việc hiểu rõ những trách nhiệm này không chỉ giúp quá trình vận chuyển hàng hóa diễn ra suôn sẻ mà còn đảm bảo sự hợp tác hiệu quả giữa hai bên.
Trách nhiệm của bên bán trong điều kiện DDU là gì?
Khi áp dụng điều kiện DDU, người bán có một số trách nhiệm quan trọng như sau:
Thực Hiện Thủ Tục Xuất Khẩu: Người bán phải tự mình hoàn tất các thủ tục liên quan đến xuất khẩu hàng hóa.
Chi Phí Liên Quan Đến Vận Chuyển: Người bán chịu trách nhiệm thanh toán tất cả các chi phí như bốc xếp, giao nhận và các khoản chi phí khác liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa.
Rủi Ro Trong Quá Trình Vận Chuyển: Trong suốt quá trình vận chuyển cho đến khi hàng được giao đến địa điểm mà người mua chỉ định (thường là tại nhà xưởng của người mua), người bán sẽ phải chịu mọi rủi ro liên quan đến hàng hóa. Chỉ khi hàng hóa đã được bàn giao, rủi ro mới chuyển sang người mua.
Không Chi Trả Thuế Nhập Khẩu: Người bán không phải trả bất kỳ khoản thuế nhập khẩu hay phí liên quan nào khi hàng hóa được nhập khẩu.
Cung Cấp Giấy Tờ: Người bán có trách nhiệm cung cấp các tài liệu và thông tin cần thiết cho cơ quan chức năng, hoặc cho người mua nếu có yêu cầu, để hoàn tất thủ tục nhập khẩu.
Trách nhiệm của bên mua trong điều kiện DDU là gì?
Khi chọn điều kiện DDU, người mua cũng có những trách nhiệm không kém phần quan trọng:
Thực Hiện Thủ Tục Nhập Khẩu: Người mua có nghĩa vụ hoàn thành tất cả các thủ tục nhập khẩu liên quan đến hàng hóa.
Nộp Thuế Nhập Khẩu: Người mua sẽ phải chịu trách nhiệm về việc nộp các loại thuế và phí nhập khẩu liên quan đến hàng hóa.
Chuẩn Bị Nhận Hàng: Người mua cần sắp xếp và chuẩn bị để nhận hàng, bao gồm việc dỡ hàng từ phương tiện vận chuyển mà người bán đã giao tới tại địa điểm đã chỉ định.
Thanh Toán Đầy Đủ: Người mua phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán đầy đủ tiền hàng cho người bán theo hợp đồng đã ký kết.
Cung Cấp Thông Tin Hỗ Trợ: Người mua cần cung cấp các thông tin và giấy tờ cần thiết để hỗ trợ người bán trong quá trình vận chuyển và thông quan hàng hóa, đảm bảo tiến độ giao hàng theo thỏa thuận.
Nhận Rủi Ro: Khi hàng hóa được giao đến địa điểm mà người mua chỉ định, tất cả rủi ro liên quan đến hàng hóa sẽ chuyển sang cho người mua.
Xem thêm: Dịch vụ vận chuyển quốc tế đường biển FCL
Lợi ích của điều kiện DDU?
1. Phân chia trách nhiệm rõ ràng
Điều kiện DDU giúp cân đối trách nhiệm giữa hai bên: người bán chịu trách nhiệm giao hàng đến điểm đích, còn người mua lo thủ tục nhập khẩu và nộp thuế. Điều này giúp tránh nhầm lẫn và đảm bảo cả hai bên hiểu rõ vai trò của mình.
2. Dễ dàng theo dõi lô hàng
Với DDU, việc theo dõi lô hàng trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt khi giao trong nước. Người mua có thể nhanh chóng xác định vị trí hàng hóa, kiểm soát quá trình vận chuyển, và điều chỉnh kế hoạch phù hợp.
3. Tiết kiệm chi phí
Người bán không cần lo các chi phí thuế và vận chuyển quốc tế, trong khi người mua có thể thương lượng giá thấp hơn do chịu phần thuế. Điều này tạo ra lợi ích tài chính cho cả hai bên.
4. Linh hoạt trong vận chuyển nội địa
Điều kiện DDU phù hợp với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước. Việc vận chuyển không vượt biên giới giúp giảm thiểu phức tạp trong thủ tục hải quan và tiết kiệm thời gian.
5. Tùy chọn thay thế nếu giao hàng xuyên biên giới
Khi cần vận chuyển quốc tế, các bên có thể áp dụng điều kiện DAP (Delivered At Place) để phù hợp hơn, đảm bảo quá trình giao nhận hàng diễn ra trơn tru và tiết kiệm.
Tóm lại, DDU không chỉ giúp phân chia trách nhiệm, tiết kiệm chi phí mà còn mang lại sự linh hoạt và dễ quản lý trong quá trình vận chuyển hàng hóa.
Câu hỏi thường gặp
Giao hàng theo DDU hay DDP thì tốt hơn?
Cả DDU và DDP đều có ưu nhược điểm riêng, và việc lựa chọn phương thức nào phụ thuộc vào nhu cầu và mong muốn của người mua hoặc người nhận hàng.
Nếu người nhận ưu tiên kiểm soát quá trình vận chuyển và không ngại đối mặt với các vấn đề pháp lý hay các khoản phí phát sinh bất ngờ, thì DDU là một lựa chọn phù hợp. Điều này mang lại cho người nhận sự linh hoạt trong việc xử lý các thủ tục nhập khẩu, nhưng cũng đi kèm với những rủi ro về chi phí và trách nhiệm pháp lý.
Tuy nhiên, nếu người mua muốn một quy trình đơn giản, không phải lo lắng về những chi phí bất ngờ hoặc thủ tục phức tạp, thì DDP là lựa chọn tốt hơn. Với DDP, người bán sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm về thuế và các chi phí liên quan, giúp người nhận yên tâm hơn và tập trung vào việc nhận hàng mà không phải bận tâm về thủ tục nhập khẩu.
Đâu là rủi ro khi giao hàng theo điều kiện DDU?
Khi hàng hóa hoặc lô hàng đến quốc gia mà nó được nhập khẩu, người mua sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm và phải thực hiện thủ tục thông quan. Điều này có thể mang đến một số rủi ro đáng lưu ý:
Chậm Trễ Trong Thông Quan: Nếu có vấn đề trong quá trình thông quan, hàng hóa có thể bị giữ lại trong một thời gian dài, thậm chí là vài tuần hoặc vài tháng. Sự chậm trễ này không chỉ ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh mà còn gây ra tổn thất cho người mua.
Chi Phí Phát Sinh: Người mua có thể gặp bất ngờ với các khoản chi phí bổ sung, như thuế nhập khẩu, lệ phí thông quan và các khoản phí khác. Những chi phí này có thể vượt quá dự toán ban đầu và gây áp lực tài chính cho người mua.
Từ Chối Nhận Hàng: Nếu người mua không sẵn sàng hoặc không thể thanh toán các khoản phí liên quan, họ có thể từ chối nhận hàng. Điều này không chỉ làm mất thời gian mà còn khiến người bán phải chịu chi phí trả hàng hoặc tổn thất về hàng hóa không được tiêu thụ.
Hàng Hóa Bị Mất Mát Hoặc Hư Hỏng: Trong quá trình chờ thông quan, hàng hóa có thể bị hư hỏng hoặc mất mát, dẫn đến thiệt hại lớn cho người mua và có thể gây ra tranh chấp giữa người mua và người bán.
Hướng Dẫn Giảm Thiểu Rủi Ro
Để giảm thiểu những rủi ro này, người mua có thể thực hiện một số biện pháp:
Tìm Hiểu Thông Tin Nhập Khẩu: Nắm rõ các quy định và thủ tục hải quan của quốc gia nhập khẩu. Điều này giúp người mua chuẩn bị tốt hơn cho việc thông quan.
Chuẩn Bị Ngân Sách Dự Phòng: Dự trù chi phí cho các khoản phí phát sinh, để không gặp phải tình huống khó khăn tài chính.
Liên Hệ Với Chuyên Gia: Nếu không quen thuộc với quy trình thông quan, người mua có thể xem xét việc thuê dịch vụ của một công ty logistics hoặc một chuyên gia hải quan để đảm bảo mọi thủ tục được thực hiện đúng cách.
Giao Tiếp Rõ Ràng: Người mua cần giữ liên lạc chặt chẽ với người bán để có thông tin kịp thời về tình trạng hàng hóa và các vấn đề có thể phát sinh trong quá trình vận chuyển.
Bằng cách chuẩn bị kỹ lưỡng và nắm rõ trách nhiệm của mình, người mua có thể giảm thiểu những rủi ro không mong muốn khi áp dụng điều kiện DDU.
CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 96 Cao Thắng, Phường 4, Quận 3, TP.HCM
Hotline mobile: 091 922 6984 (Mr. Long)
Email: info@eimskip.vn
Trong thương mại quốc tế, Term of Trade (TOT), hay tỷ lệ trao đổi, là thước đo quan trọng giúp xác định lợi thế của một quốc gia khi tham gia trao đổi hàng hóa và dịch vụ với nước khác. Hiểu rõ TOT không chỉ cho phép quốc gia đánh giá vị trí của mình trong thương mại quốc tế mà còn giúp các chính phủ và doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp khi giá cả toàn cầu biến động. Hãy cùng khám phá ý nghĩa của TOT, cách tính và các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ này
Xem thêm: Dịch vụ LCL - Gom và vận chuyển hàng lẻ Quốc tế
Term of Trade là gì? TOT viết tắt là gì?
Tỉ lệ trao đổi (Terms of Trade, viết tắt TOT) là chỉ số quan trọng phản ánh tỉ lệ giữa giá xuất khẩu và giá nhập khẩu của một quốc gia. Nói cách khác, tỉ lệ này cho biết một quốc gia cần bao nhiêu đơn vị hàng hóa xuất khẩu để mua được một đơn vị hàng hóa nhập khẩu. TOT được tính bằng cách lấy giá xuất khẩu chia cho giá nhập khẩu và nhân với 100.
Ví dụ, nếu TOT lớn hơn 100%, điều này có nghĩa quốc gia đang thu nhiều vốn từ xuất khẩu hơn so với chi phí bỏ ra cho nhập khẩu. Ngược lại, khi TOT nhỏ hơn 100%, quốc gia đó đang nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu, dẫn đến việc dòng vốn chảy ra khỏi đất nước.
Xem thêm:Dịch vụ vận chuyển quốc tế đường biển FCL
Cách tính Term of Trade (Tỷ lệ trao đổi)
Terms of Trade đóng vai trò như một chỉ số để đo lường sức khỏe kinh tế của một quốc gia. Tuy nhiên, TOT có thể dễ gây nhầm lẫn nếu không phân tích kỹ lưỡng nguyên nhân dẫn đến thay đổi giá xuất nhập khẩu. Đôi khi giá nhập khẩu và xuất khẩu thay đổi không đồng đều, và việc hiểu rõ nguồn gốc của sự biến động này là rất quan trọng.
Khi TOT cải thiện, thường có nghĩa là giá xuất khẩu của quốc gia đó tăng, trong khi giá nhập khẩu giữ ổn định hoặc giảm. Điều này giúp quốc gia xuất khẩu thu được nhiều giá trị hơn từ mỗi đơn vị hàng hóa bán ra. Các trường hợp khác bao gồm việc giá nhập khẩu giảm nhanh hơn giá xuất khẩu hoặc giá xuất khẩu tăng nhanh hơn giá nhập khẩu, tất cả đều góp phần làm TOT cải thiện.
Xem thêm: Báo giá cước Vận chuyển
Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ trao đổi (Term of Trade)
Sự khan hiếm
Số lượng hàng hóa sẵn có để giao dịch là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến Terms of Trade (TOT). Khi một nhà cung cấp có lượng hàng hóa dồi dào, họ sẽ có nhiều khả năng bán ra nhiều sản phẩm hơn. Sự phong phú này giúp nhà cung cấp tăng doanh thu từ việc bán hàng, và nhờ đó họ có thể mua thêm nhiều hàng hóa khác bằng nguồn vốn thu được từ xuất khẩu.
Ví dụ cụ thể: Nếu quốc gia A có một lượng lớn lúa mì để xuất khẩu, họ sẽ bán được nhiều hơn, thu được nhiều ngoại tệ hơn, và dùng số tiền này để nhập khẩu các sản phẩm mà họ không sản xuất được, như công nghệ từ quốc gia B.
Ngược lại, nếu hàng hóa trở nên khan hiếm, nhà cung cấp có ít cơ hội giao dịch hơn, và điều này có thể làm giảm khả năng tích lũy vốn từ xuất khẩu. Sự khan hiếm này cũng có thể đẩy giá hàng hóa lên cao, nhưng không phải lúc nào điều này cũng có lợi nếu không có đủ hàng để bán.
Quy mô và chất lượng hàng hóa
Quy mô và chất lượng của hàng hóa là hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến Terms of Trade. Hàng hóa có kích thước lớn hơn và chất lượng cao hơn thường có giá trị cao hơn. Điều này có nghĩa là khi bán được hàng hóa cao cấp với giá tốt, quốc gia xuất khẩu sẽ thu về nhiều lợi nhuận hơn, giúp cải thiện tỉ lệ trao đổi.
Quy mô hàng hóa: Hàng hóa có quy mô lớn hơn thường được bán với khối lượng lớn và có giá trị cao hơn. Ví dụ, một nhà xuất khẩu máy móc công nghiệp lớn sẽ thu được nhiều lợi ích hơn từ việc bán thiết bị cao cấp thay vì hàng hóa có giá trị thấp.
Chất lượng hàng hóa: Chất lượng cũng ảnh hưởng đến giá cả và khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Hàng hóa chất lượng cao có thể thu hút thị trường nhập khẩu, giúp doanh nghiệp xuất khẩu thương lượng mức giá tốt hơn. Nếu hàng hóa có chất lượng kém, giá bán sẽ thấp hơn, ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tăng trưởng TOT.
Tỷ lệ trao đổi biến động
Khi Terms of Trade cải thiện, quốc gia đó có thể mua thêm hàng hóa nhập khẩu với cùng một lượng hàng hóa xuất khẩu. Điều này giúp quốc gia tiết kiệm nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế phát triển. Đồng thời, TOT tăng cũng có tác động tích cực đến lạm phát trong nước, vì giá nhập khẩu thấp hơn làm giảm áp lực chi phí.
Tuy nhiên, nếu TOT giảm, quốc gia cần xuất khẩu nhiều hơn để mua được cùng một lượng hàng hóa nhập khẩu, gây bất lợi cho cán cân thanh toán. Thậm chí, lý thuyết Prebisch-Singer cho rằng một số quốc gia đang phát triển phải đối mặt với tình trạng giảm TOT do giá hàng hóa thấp hơn so với giá của hàng hóa công nghiệp, làm ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế của họ.
Ý nghĩa của điều kiện thương mại
Điều kiện thương mại (terms of trade) là một chỉ số quan trọng trong thương mại quốc tế, giúp phản ánh vị trí thuận lợi hay bất lợi của một quốc gia khi giá cả hàng hóa trên thị trường quốc tế biến động. Việc hiểu rõ ý nghĩa của điều kiện thương mại giúp các quốc gia có thể điều chỉnh chính sách kinh tế và thương mại một cách linh hoạt, nhằm tăng cường lợi ích và giảm thiểu rủi ro trong giao thương quốc tế.
1. Khi tỷ lệ N > 1: Quốc gia ở vị thế thuận lợi
Nếu tỷ lệ trao đổi N > 1, điều này cho thấy quốc gia đó đang ở trong vị trí có lợi trong thương mại quốc tế. Cụ thể, khi giá hàng xuất khẩu của quốc gia tăng nhanh hơn so với giá hàng nhập khẩu (dù giá cả hai loại hàng hóa đều tăng), quốc gia có thể hưởng lợi lớn. Trong một số trường hợp, thậm chí nếu giá xuất khẩu giảm, nhưng nếu giá nhập khẩu giảm nhiều hơn, quốc gia vẫn giữ vị thế có lợi.
Lợi ích khi tỷ lệ N > 1:
Quốc gia vẫn có thể xuất khẩu cùng một khối lượng sản phẩm như trước, nhưng có khả năng nhập khẩu được nhiều hàng hóa hơn.
Sự cải thiện này giúp quốc gia tích lũy thêm nguồn vốn và tăng cường khả năng cạnh tranh quốc tế.
2. Khi tỷ lệ N < 1: Quốc gia ở vị thế bất lợi
Ngược lại, khi tỷ lệ trao đổi N < 1, quốc gia đang gặp bất lợi. Điều này xảy ra khi giá hàng nhập khẩu tăng nhanh hơn so với giá hàng xuất khẩu, khiến quốc gia phải bỏ ra nhiều nguồn lực hơn để nhập khẩu cùng một lượng hàng hóa, trong khi thu nhập từ xuất khẩu không đủ bù đắp.
Hậu quả khi tỷ lệ N < 1:
Quốc gia cần phải xuất khẩu nhiều hơn để có thể nhập khẩu được cùng một lượng hàng hóa như trước, gây áp lực lên nền kinh tế.
Điều này có thể dẫn đến tình trạng cạn kiệt tài nguyên hoặc gia tăng gánh nặng kinh tế.
3. Khi tỷ lệ N = 1: Không có sự biến động
Trong trường hợp tỷ lệ trao đổi N = 1, giá cả của hàng xuất khẩu và hàng nhập khẩu thay đổi đồng đều, không ảnh hưởng lớn đến vị thế thương mại của quốc gia. Đây là trạng thái trung lập, trong đó không có quốc gia nào bị ảnh hưởng bởi sự biến động giá cả toàn cầu.
Các quốc gia khắc phục tình trạng bất lợi trong tỷ lệ trao đổi (Term of Trade) như thế nào?
Để cải thiện tỷ lệ trao đổi và nâng cao vị thế trong thương mại quốc tế, các quốc gia có thể áp dụng một số biện pháp sau:
1. Chuyển dịch cơ cấu xuất nhập khẩu:
Tăng cường xuất khẩu các sản phẩm có giá trị cao, hàm lượng chế biến cao như máy móc, thiết bị và sản phẩm công nghiệp. Điều này giúp tăng thu nhập từ xuất khẩu, giảm bớt sự phụ thuộc vào hàng hóa nguyên liệu thô.
2. Đa dạng hóa sản phẩm và thị trường:
Không nên "đặt toàn bộ trứng vào một giỏ". Đa dạng hóa các loại sản phẩm xuất khẩu và tìm kiếm nhiều thị trường khác nhau giúp giảm thiểu rủi ro khi một thị trường hoặc một mặt hàng gặp khó khăn.
3. Tham gia vào các tổ chức và liên minh quốc tế:
Hợp tác với các quốc gia khác thông qua việc thành lập các liên minh và tổ chức thương mại. Ví dụ, Việt Nam và Thái Lan đã lên kế hoạch thành lập một liên minh (các-ten) nhằm liên kết các nhà cung cấp trong thị trường gạo để điều chỉnh giá cả. Một trong những các-ten nổi tiếng nhất trên thế giới là OPEC, có sức ảnh hưởng lớn đến giá dầu thô toàn cầu.
Ví dụ về các nước vượt qua tình trạng bất lợi trong thương mại
Một số quốc gia đã thành công trong việc khắc phục tình trạng bất lợi về tỷ lệ trao đổi bằng cách chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu, tăng cường sản xuất và xuất khẩu hàng hóa có hàm lượng chế biến cao. Các quốc gia công nghiệp mới như Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, và Hồng Kông là những ví dụ điển hình. Họ đã từng bước giảm bớt sự phụ thuộc vào xuất khẩu nguyên liệu thô và nông sản, thay vào đó gia tăng tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa công nghiệp và sản phẩm chế biến.
CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 96 Cao Thắng, Phường 4, Quận 3, TP.HCM
Hotline mobile: 091 922 6984 (Mr. Long)
Email: info@eimskip.vn
Cut-off time là một khái niệm không thể bỏ qua trong logistics, đặc biệt khi hàng hóa cần xuất khẩu đúng thời hạn. Từ việc nộp chi tiết bill, gửi phiếu cân container cho đến cắt bãi, mỗi loại cut-off đều có tác động khác nhau. Hãy tìm hiểu sâu hơn về cut-off time và cách xử lý hiệu quả nếu không kịp tiến độ để tối ưu quy trình và giảm thiểu rủi ro khi giao nhận hàng.
Khái niệm Closing time/cut-off time là gì?
Cut-off time là gì?
Cut-off time, hay còn gọi là "thời gian cắt máng", là một thuật ngữ quan trọng và quen thuộc đối với những ai làm việc trong lĩnh vực logistics, đặc biệt là trong ngành vận tải biển. Đây là thời gian cuối cùng mà nhà xuất khẩu cần hoàn tất mọi thủ tục thông quan, thanh lý container để hàng hóa có thể được xếp lên tàu đúng lịch trình.
Cụ thể, cut-off time là một cột mốc quan trọng trong quy trình vận chuyển hàng hóa, đòi hỏi người xuất khẩu phải hoàn tất các giấy tờ và thủ tục trước thời gian này. Nếu không kịp thời gian cắt máng, hàng hóa sẽ không được phép lên tàu và phải chờ đến chuyến sau, thường là khoảng một tuần sau đó. Đối với những lô hàng quan trọng, việc không tuân thủ cut-off time có thể gây thiệt hại lớn về thời gian và chi phí.
Xem thêm: Hàng Bị Roll Là Gì? Cách Xử Lý Ra Sao?
Thời gian thông thường của Cut-off time?
Thông thường, ngày cut-off được đặt trước khoảng 24 đến 48 giờ so với thời điểm tàu dự kiến khởi hành. Khoảng thời gian này giúp cảng có đủ thời gian cần thiết để xử lý, sắp xếp và xếp dỡ container lên tàu một cách an toàn và có tổ chức. Việc tuân thủ ngày cut-off là vô cùng quan trọng; nếu không hoàn thành đúng hạn, lô hàng có thể bị trì hoãn, phát sinh thêm chi phí hoặc thậm chí bỏ lỡ chuyến tàu đã định. Trong một số trường hợp đặc biệt, có thể có ngoại lệ, nhưng thường rất hạn chế và cần có lý do chính đáng.
Có bao nhiêu loại cut-off time (Closing time) hiện nay?
Sau khi hiểu rõ khái niệm Cut-off time là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết hơn về các loại Cut-off time phổ biến hiện nay trong ngành Logistics. Việc nắm vững từng loại Cut-off time không chỉ giúp doanh nghiệp tuân thủ đúng quy trình vận chuyển mà còn hạn chế rủi ro "rớt hàng" hoặc "rớt tàu."
Cut-off S/I (Shipping Instruction)
Shipping Instruction (S/I) là tài liệu quan trọng mà người gửi hàng (shipper) phải gửi cho hãng tàu nhằm phát hành vận đơn (Bill of Lading - B/L). Nếu shipper không gửi kịp cut-off time này, vận đơn sẽ không được phát hành đúng hạn, dẫn đến việc lô hàng không được xếp lên tàu như dự kiến. Đây là tình huống thường được gọi là “rớt hàng” hay “rớt tàu,” gây chậm trễ và thiệt hại cho chuỗi cung ứng.
Cut-off VGM (Verified Gross Mass)
Cut-off VGM là thời hạn cuối cùng để shipper gửi Phiếu xác nhận trọng lượng container (Verified Gross Mass) cho hãng tàu. Đây là quy định bắt buộc theo Công ước An toàn Sinh mạng Trên biển (SOLAS). Nếu shipper không cung cấp thông tin này đúng hạn, lô hàng sẽ không đủ điều kiện phát hành B/L, và kết quả là hàng hóa sẽ bị “rớt tàu,” dẫn đến các chi phí phát sinh do phải sắp xếp lại chuyến.
Cut-off Doc hoặc Cut-off Draft B/L
Cut-off Doc là thời hạn mà shipper cần xác nhận nội dung của vận đơn (B/L) với hãng tàu. Nếu shipper không xác nhận đúng hạn hoặc xác nhận muộn, hãng tàu sẽ tự động sử dụng nội dung của Shipping Instruction để phát hành vận đơn gốc. Điều này có thể dẫn đến những sai sót hoặc yêu cầu sửa đổi vận đơn sau đó, khiến shipper phải chịu thêm chi phí điều chỉnh, làm giảm hiệu quả vận chuyển và kéo dài thời gian xử lý.
Cut-off C/Y (Container Yard) hoặc Cut-off bãi
Cut-off C/Y là thời hạn mà shipper phải hoàn thành việc giao hàng tới bãi container theo đúng quy định. Đây cũng là giai đoạn cuối cùng trong quy trình thông quan hàng xuất khẩu, khi nhân viên hiện trường phải hoàn thiện thủ tục "vào sổ tàu" để đảm bảo lô hàng được thông quan và xếp lên tàu đúng hạn. Nếu không hoàn tất đúng cut-off time này, hàng hóa sẽ không được vận chuyển, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lịch trình giao nhận
Những đối tượng liên quan đến cut-off time/closing time
Việc tuân thủ đúng thời hạn này không chỉ ảnh hưởng đến sự thành công của quá trình vận chuyển mà còn liên quan đến nhiều đối tượng khác nhau trong chuỗi cung ứng. Dưới đây là những bên có liên quan đến Cut-off time:
Người mua (Người nhập khẩu)
Người mua, hay còn gọi là người nhập khẩu, là đơn vị đặt hàng và yêu cầu giao hàng hóa, sản phẩm từ nước ngoài. Họ có vai trò quan trọng trong việc phối hợp với người bán để đảm bảo hàng hóa được vận chuyển đúng thời hạn và theo lịch trình đã thỏa thuận.
Người bán (Người xuất khẩu)
Người bán, hay còn gọi là người xuất khẩu, là bên sản xuất hoặc cung cấp hàng hóa đáp ứng nhu cầu của người mua. Họ phải đảm bảo hoàn tất các thủ tục giao hàng, chuẩn bị và giao hàng hóa đúng theo Cut-off time, đảm bảo hàng hóa có mặt tại cảng trước thời hạn quy định để không bị rớt tàu.
Công ty vận tải
Các công ty vận tải, bao gồm hãng tàu hoặc các đơn vị vận tải khác, chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa từ cảng đi đến cảng đích. Họ thường thông báo về Cut-off time cho khách hàng và đóng vai trò chính trong việc điều phối quá trình vận chuyển, đảm bảo hàng hóa được xếp lên tàu kịp thời.
Cơ quan hải quan
Cơ quan hải quan của cả hai nước xuất khẩu và nhập khẩu đóng vai trò quan trọng trong việc thông quan hàng hóa. Tại nước xuất khẩu, hải quan có nhiệm vụ kiểm tra và cấp phép để hàng hóa có thể xuất cảnh. Tại nước nhập khẩu, hải quan cần kiểm tra và cho phép hàng hóa nhập khẩu. Việc hoàn tất thủ tục hải quan đúng thời gian quy định là yếu tố then chốt để hàng hóa có thể di chuyển kịp thời theo lịch trình.
Chính quyền cảng (Cảng vụ)
Chính quyền cảng của ít nhất hai quốc gia liên quan đến quá trình vận chuyển đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức, sắp xếp mặt bằng và quản lý hoạt động tại cảng. Chính quyền cảng tại nước xuất khẩu sắp xếp việc bốc xếp hàng hóa lên tàu, trong khi chính quyền cảng tại nước nhập khẩu chịu trách nhiệm cung cấp các thủ tục thông quan để hàng hóa được nhập vào.
Công ty bảo hiểm
Công ty bảo hiểm có nhiệm vụ bảo vệ các bên khỏi những rủi ro có thể phát sinh trong quá trình vận chuyển. Trong trường hợp hàng hóa bị hư hỏng, mất mát hoặc gặp sự cố, bảo hiểm sẽ giúp giảm bớt thiệt hại tài chính cho các bên liên quan.
Đại lý hải quan (CHA - Customs House Agent)
Đại lý hải quan là những người đại diện cho các công ty nhập khẩu và xuất khẩu trong việc xử lý các thủ tục thông quan với cơ quan hải quan. Họ đảm bảo rằng tất cả các tài liệu cần thiết được hoàn thành kịp thời và chính xác, giúp hàng hóa có thể được xuất hoặc nhập khẩu một cách thuận lợi.
Nhà cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức
Các đơn vị vận tải đường bộ, đường sắt đóng vai trò hỗ trợ vận chuyển hàng hóa từ kho hoặc nhà máy đến cảng và từ cảng đến địa điểm nhận hàng. Họ đảm bảo quá trình vận chuyển hàng hóa trong nước diễn ra suôn sẻ, đáp ứng đúng thời hạn Cut-off time, từ đó không làm gián đoạn lịch trình vận chuyển quốc tế.
Những bên liên quan này cùng nhau phối hợp để đảm bảo quá trình vận chuyển quốc tế diễn ra trơn tru và đúng thời hạn. Tuân thủ Cut-off time không chỉ giúp hạn chế rủi ro mà còn tối ưu hóa thời gian và chi phí cho các bên tham gia trong chuỗi cung ứng.
Không kịp cut-off time thì phải làm sao?
Cut-off time là thời điểm cực kỳ quan trọng trong chuỗi logistics, đảm bảo hàng hóa của bạn được xếp lên tàu đúng lịch trình. Tuy nhiên, thực tế có thể xảy ra nhiều tình huống bất ngờ khiến bạn không kịp deadline. Vậy trong trường hợp này, giải pháp nào là hiệu quả nhất? Dưới đây là một số cách xử lý giúp bạn tránh những rủi ro đáng tiếc và hạn chế tổn thất.
1. Liên hệ ngay với Forwarder – Chìa khóa giải quyết nhanh
Forwarder chính là cầu nối giữa bạn và hãng tàu. Đây là đối tác có khả năng can thiệp vào quá trình xử lý đơn hàng của bạn, đặc biệt trong những tình huống cấp bách như việc không kịp cut-off time. Bạn nên ngay lập tức liên hệ với bộ phận Forwarder của hãng tàu, đặc biệt là những đơn vị uy tín như Eimskip, để xin thêm thời gian.
Eimskip luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng bằng cách trực tiếp làm việc với các bộ phận tại cảng, từ đó tác động đến bộ phận OPS để giữ chỗ cho hàng hóa của bạn. Nhờ mối quan hệ mật thiết và sự phối hợp hiệu quả giữa các bên, bạn có thể kéo dài thời hạn cut-off và giảm nguy cơ hàng hóa bị rớt tàu.
2. Hoàn tất thủ tục gia hạn cut-off time nhanh chóng
Để chính thức xin gia hạn thời gian cut-off, bạn cần thực hiện một số thủ tục cần thiết, nhằm đảm bảo rằng đơn hàng của bạn vẫn có thể được xếp lên tàu:
Yêu cầu mẫu đơn gia hạn cut-off time: Gửi yêu cầu đến hãng tàu và xin mẫu đơn có chữ ký hoặc đóng dấu chính thức. Đối với các đơn vị chuyên nghiệp như Eimskip, quy trình này thường diễn ra nhanh chóng và rõ ràng, đảm bảo bạn không mất quá nhiều thời gian chờ đợi.
Liên hệ với bộ phận terminal của cảng: Sau khi có đơn xin gia hạn, bạn cần nộp cho bộ phận terminal tại cảng để xin xác nhận. Bộ phận này sẽ xem xét khả năng xếp chỗ và ghi nhận vào hệ thống nếu hồ sơ của bạn đáp ứng điều kiện.
3. Tình huống không kịp cut-off time
Trong trường hợp tệ nhất, nếu không thể gia hạn cut-off time, hàng hóa của bạn sẽ phải chuyển sang chuyến tàu sau. Tuy nhiên, hãng tàu như Eimskip sẽ thông báo ngay lập tức để bạn có phương án xử lý tốt nhất. Bạn có thể cân nhắc việc tiếp tục đặt chuyến hoặc tìm giải pháp thay thế, giúp giảm thiểu thiệt hại và chi phí cho cả hai bên.
4. Giải pháp lâu dài: Đảm bảo thời gian và quy trình vận chuyển
Để tránh các trường hợp không kịp cut-off time trong tương lai, bạn nên làm việc với những đơn vị vận tải quốc tế uy tín, như Eimskip. Với hệ thống logistics chuyên nghiệp, dịch vụ vận chuyển linh hoạt và hỗ trợ khách hàng 24/7, Eimskip cam kết giúp bạn đảm bảo thời gian vận chuyển và xử lý hàng hóa một cách tối ưu, giảm thiểu tối đa rủi ro về lịch trình.
Xem thêm: Freight charge là gì và cách tính toán cước phí vận chuyển hàng hóa?
Sự khác nhau giữa Cut-off time, Demurrage và Detention trong vận chuyển quốc tế?
Việc tuân thủ các thời hạn cụ thể và quản lý tài nguyên hiệu quả là yếu tố quyết định để đảm bảo hoạt động vận chuyển quốc tế diễn ra trơn tru. Ba khái niệm quan trọng mà bạn cần hiểu rõ trong quá trình này bao gồm: cut-off time, phí demurrage và phí detention. Nắm vững sự khác biệt giữa các khái niệm này giúp bạn đảm bảo luân chuyển hàng hóa kịp thời và giảm thiểu các chi phí không mong muốn.
Cut-off time:
Cut-off time là thời điểm quan trọng mà hàng hóa phải được đưa tới cảng hoặc bãi container quy định để có thể xếp lên tàu đúng lịch trình. Nếu không tuân thủ thời hạn này, hàng hóa sẽ bị loại khỏi chuyến tàu dự kiến, dẫn đến sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng và có thể ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng.
Phí Demurrage:
Phí demurrage được áp dụng khi container bị giữ lại tại cảng hoặc bãi container quá thời gian miễn phí mà hãng tàu đã quy định cho việc dỡ hàng. Khoảng thời gian miễn phí này thường chỉ kéo dài trong vài ngày, tùy thuộc vào chính sách của từng hãng tàu. Phí demurrage đóng vai trò như một công cụ tài chính nhằm khuyến khích việc trả lại container sớm, giúp tối ưu hóa việc sử dụng các thiết bị vận chuyển quan trọng này.
Phí Detention:
Phí detention được áp dụng khi container bị giữ bên ngoài cảng hoặc bãi container, thường tại kho của người nhận hàng, trong thời gian dài hơn so với thời gian miễn phí cho phép. Khi quá thời hạn này, phí detention sẽ được tính. Tương tự như demurrage, mục tiêu của phí detention là thúc đẩy việc trả lại container nhanh chóng, đảm bảo sự luân chuyển liên tục và hiệu quả cho các lô hàng kế tiếp.
Hiểu rõ cut-off time, phí demurrage và phí detention không chỉ giúp quản lý quá trình vận chuyển một cách hiệu quả mà còn giúp tránh được các chi phí phát sinh do việc không tuân thủ thời hạn.
Xem thêm: Demurrage và Detention là gì? Làm sao để tránh các khoản phí này?
Incoterm liên quan thế nào đến cut-off time?
Incoterms (International Commercial Terms) là bộ quy tắc quốc tế định nghĩa rõ ràng trách nhiệm của người mua và người bán trong các giao dịch thương mại quốc tế. Lựa chọn Incoterms phù hợp sẽ ảnh hưởng đến việc bên nào chịu trách nhiệm đảm bảo hàng hóa được giao tới cảng trước thời hạn cut-off time.
Ví dụ, theo điều kiện FOB (Free on Board), người bán chịu trách nhiệm giao hàng đến cảng xuất khẩu và đảm bảo hàng được bốc lên tàu. Vì vậy, trách nhiệm của người bán là phải đảm bảo hàng hóa tới cảng và hoàn thành mọi thủ tục trước cut-off time, tránh tình trạng hàng bị rớt chuyến.
Ngược lại, theo điều kiện EXW (Ex Works), người mua chịu trách nhiệm nhận hàng từ kho của người bán và tự sắp xếp mọi khâu vận chuyển, bao gồm cả việc giao hàng đến cảng. Trong trường hợp này, người mua – thường là phối hợp với forwarder – phải đảm bảo hàng hóa được giao đến cảng đúng thời hạn cut-off.
Hiểu rõ Incoterms không chỉ giúp người mua và người bán xác định rõ trách nhiệm của mình mà còn đảm bảo quá trình giao hàng diễn ra suôn sẻ. Việc phối hợp tốt với các thời hạn quan trọng như cut-off time sẽ giúp các bên tránh được những sự chậm trễ không đáng có, từ đó tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa hoạt động thương mại quốc tế.
CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 96 Cao Thắng, Phường 4, Quận 3, TP.HCM
Hotline mobile: 091 922 6984 (Mr. Long)
Email: info@eimskip.vn