Eimskip gửi đến Anh/Chị cập nhật nhanh về biến động thị trường cước biển quốc tế trong tuần vừa qua. Một số tuyến trọng điểm tiếp tục có điều chỉnh, trong bối cảnh diễn biến chính sách thương mại giữa Mỹ và các quốc gia đang có nhiều thay đổi đáng chú ý.
Xem thêm: Cập Nhật Bảng giá Cước Vận Tải Biển 2025
1. Biến động cước biển tuần qua (đơn vị: USD/FEU)
- Tuyến Á – Bờ Tây Mỹ: Giữ nguyên ở mức 2,342 USD, duy trì ổn định ba tuần liên tiếp.
- Tuyến Á – Bờ Đông Mỹ: Giảm 4%, xuống còn 3,950 USD. Đây là tuần giảm thứ sáu liên tiếp.
- Tuyến Á – Bắc Âu: Ổn định ở mức 3,431 USD, không thay đổi từ đầu tháng 7 đến nay.
- Tuyến Á – Địa Trung Hải: Giảm 4%, còn 3,263 USD – mức thấp nhất kể từ tháng 11/2024 và lần đầu thấp hơn tuyến Á – Bắc Âu.
2. Tình hình thị trường & chính sách thuế quan mới từ Mỹ
Tuần trước, chính quyền Mỹ ban hành một loạt sắc lệnh mới liên quan đến chính sách thuế:
- Thuế nhập khẩu mới từ nhiều nước sẽ có hiệu lực với hàng chưa được xếp lên tàu trước ngày 7/8.
- Thuế từ các nước như Thụy Sĩ, Ấn Độ sẽ cao hơn so với các đối tác đã ký thỏa thuận thương mại.
- Mexico được gia hạn 90 ngày, sau đó nếu không đạt được thỏa thuận, thuế sẽ tăng lên 30%.
- Canada bị nâng thuế từ 25% lên 35% đối với các mặt hàng không thuộc khối USMCA.
- Thuế nhập khẩu từ Trung Quốc (30%) dự kiến hết hiệu lực vào ngày 12/8, nhưng hiện vẫn chưa có quyết định gia hạn chính thức.
Mặc dù các quyết định này có thể gây ảnh hưởng dài hạn, ngay trong tuần qua thị trường chưa ghi nhận biến động cục bộ. Một phần nguyên nhân có thể do các doanh nghiệp đã chủ động nhập hàng sớm từ các đợt điều chỉnh trước đó (tháng 4 và tháng 7).
Xsm thêm: Biểu thuế xuất nhập khẩu 2025
3. Phản ứng của thị trường cước biển
- Cước Á – Mỹ vẫn tương đối ổn định hoặc có xu hướng giảm nhẹ.
- Tại một số điểm đến như Long Beach từ Indonesia – nơi sẽ bị áp thuế 19% từ 7/8 – giá cước tăng nhẹ 8%.
- Ngược lại, cước từ Việt Nam và Ấn Độ đến Mỹ không biến động nhiều, dù nằm trong nhóm chịu ảnh hưởng thuế mới.
- Tuyến Á – Địa Trung Hải tiếp tục suy giảm đều trong 7 tuần liên tiếp, dù được cho là đang trong mùa cao điểm tương đối.
4. Nhận định
Dù có thể sẽ có thêm biến động nếu Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận trì hoãn thuế thêm 90 ngày, nhìn chung cao điểm vận chuyển tuyến Á – Mỹ đã qua. Thị trường đang chờ xem hiệu lực thực tế của các chính sách mới từ ngày 7/8 sẽ tác động ra sao đến nhu cầu và giá cước trong trung hạn.
Xem thêm: Dịch vụ vận chuyển quốc tế đường biển FCL
Eimskip sẽ tiếp tục theo sát diễn biến thị trường và gửi đến Anh/Chị các bản tin cập nhật hàng tuần. Nếu doanh nghiệp cần dữ liệu chi tiết theo từng tuyến, hoặc cần đánh giá tác động của các chính sách thương mại – thuế quan mới đến hoạt động xuất nhập khẩu, Eimskip có thể hỗ trợ dưới góc độ là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển quốc tế và khai báo hải quan.
Chúng tôi thường xuyên làm việc với các lô hàng xuất sang Mỹ, châu Âu và khu vực Bắc Á, bao gồm hàng nguyên container (FCL), hàng lẻ (LCL), và hàng cần tư vấn thủ tục phức tạp. Trong bối cảnh thuế thay đổi liên tục, việc cập nhật chính sách và chuẩn bị trước về hồ sơ, tuyến vận chuyển, lịch trình và thời điểm xếp hàng có thể giúp doanh nghiệp tránh chi phí phát sinh không cần thiết.
Anh/Chị có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ Eimskip để được hỗ trợ hoặc thảo luận chi tiết về từng trường hợp cụ thể.