B2B2C: Xu hướng chuyển đổi mô hình từ B2B sang B2B2C

Võ Thanh Trúc - 25/06/2024

Một trong những xu hướng đáng chú ý nhất là sự chuyển dịch từ mô hình B2B (Business to Business) sang mô hình B2B2C (Business to Business to Customer). Bài viết này sẽ giải thích về mô hình B2B2C và tại sao nó đang trở thành xu hướng trong ngành sản xuất.

Mô hình B2B2C

1. Mô hình B2B2C là gì?

Mô hình B2B2C, hay Kinh doanh - Kinh doanh - Người tiêu dùng, là một mô hình kinh doanh mà hai công ty hợp tác để cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng. Trong mô hình này, một công ty tập trung vào việc sản xuất sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ, trong khi công ty khác chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ đó đến người tiêu dùng cuối cùng.

Ví dụ về mô hình B2B2C có thể là một nền tảng giao hàng nhà hàng. Trong trường hợp này, nhà hàng (B2B) tạo ra thức ăn, và nền tảng giao hàng (B2C) chịu trách nhiệm đặt hàng, thanh toán, và vận chuyển thức ăn đến người tiêu dùng. Mỗi đối tác trong mối quan hệ này có thể tập trung vào những thế mạnh cốt lõi của mình: nhà hàng tập trung vào việc nấu ăn, và nền tảng giao hàng tập trung vào việc vận chuyển và phục vụ khách hàng.

Mô hình B2B2C khác biệt so với các mô hình B2B và B2C truyền thống. Trong mô hình B2B, một doanh nghiệp bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho các doanh nghiệp khác. Trong mô hình B2C, một công ty bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng. Mô hình B2B2C cho phép hai công ty hợp tác để mang sản phẩm hoặc dịch vụ đến người tiêu dùng mà không có công ty nào có thể cung cấp một cách hiệu quả về chi phí một mình. Mô hình này tạo ra lợi ích cho tất cả các bên liên quan: doanh nghiệp, đối tác và người tiêu dùng.

2. Vì sao xu hướng B2B2C đang tăng trưởng

Mô hình B2B2C - một sự kết hợp giữa B2B và B2C, đang ngày càng được ưa chuộng trong ngành sản xuất. Dưới đây là ba yếu tố chính đang thúc đẩy sự chuyển dịch này:

1. Khách hàng cuối cùng là trọng tâm

Trong thế giới kinh doanh hiện đại, khách hàng đóng vai trò quan trọng nhất. Sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào việc đáp ứng nhu cầu của họ.

2. Sự bùng nổ của thương mại điện tử

​​​​​​​Sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến đã tạo ra một động lực mạnh mẽ cho việc áp dụng mô hình B2B2C.

3. Sự tiến bộ của công nghệ

​​​​​​​Công nghệ thông tin đang mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp để cải tiến quy trình kinh doanh và phục vụ khách hàng tốt hơn.

Với những yếu tố trên, B2B2C đang trở thành một xu hướng không thể bỏ qua trong ngành sản xuất.

Livestream bán hàng liệu còn là xu hướng?

Xu hướng tiêu dùng Thương mại điện tử

chuyển dịch mô hình B2B2C

3. Mô hình B2B2C phù hợp với những ngành nào

Ứng Dụng Của Ngành B2B2C Mô hình kinh doanh-tới-kinh doanh-tới-người tiêu dùng đã lan rộng trong nhiều ngành, nhưng chúng đặc biệt phổ biến trong thương mại điện tử, bán lẻ, thực phẩm và đồ uống, và công ty môi giới.

Thương Mại Điện Tử

Mô hình B2B2C rất phổ biến trong thương mại điện tử và trải nghiệm đa kênh. Nhiều nhà sản xuất và nhà cung cấp khác bán hàng thông qua mối quan hệ B2B2C với các sàn thương mại điện tử cung cấp các dịch vụ từ việc liệt kê sản phẩm và xử lý thanh toán đến kho hàng và giao hàng tận nơi. Những sàn thương mại này giúp nhà sản xuất và nhà cung cấp khác tiếp cận một lượng lớn khách hàng nhanh chóng và với chi phí tối thiểu. Ngoài ra, nhiều công ty bán hàng trực tuyến tận dụng mối quan hệ với các dịch vụ trả góp, như Affirm và Klarna, cho phép khách hàng trả tiền mua hàng theo thời gian.

Bán Lẻ Các nhà bán lẻ lâu đời với hoạt động bán hàng tại cửa hàng tham gia vào các đối tác B2B2C với các công ty cung cấp dịch vụ như đặt hàng trực tuyến và giao hàng. Điều này thường đòi hỏi hệ thống bán lẻ cung cấp thông tin hàng tồn kho cập nhật cho các dịch vụ này, cho phép các dịch vụ hiển thị thông tin chính xác về những gì có sẵn và giá cả ra sao. Các dịch vụ này làm việc với các nhà bán lẻ bán một loạt các mặt hàng đa dạng, bao gồm thực phẩm, điện tử, văn phòng phẩm, đồ thủ công và thiết bị thể thao. Ngoài ra, nhiều nhà bán lẻ tại cửa hàng cũng bán hàng qua các sàn thương mại điện tử.

Thực Phẩm và Đồ Uống Thực phẩm và đồ uống (F&B)

Là một ngành con của bán lẻ nơi mô hình B2B2C đã trở nên phổ biến đặc biệt. Nhà hàng, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng rượu vang và rượu mạnh, và nhà cung cấp bộ kit nấu ăn tại nhà đều hợp tác với các dịch vụ cho phép người tiêu dùng đặt hàng và giao hàng tận nơi. Việc sắp xếp này cho phép các công ty thực phẩm và đồ uống cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà với đầu tư vốn và nguồn lực tối thiểu. Đôi khi, những khoản đầu tư này có thể khá nặng nề: Ví dụ, việc giao hàng rượu vang hợp pháp tại Mỹ đòi hỏi tuân thủ một loạt các quy định lớn và phức tạp tùy thuộc vào cả bang đích của việc giao hàng và bang xuất xứ.

Công Ty Môi Giới Tài Chính

Mặc dù các công ty môi giới chứng khoán, trái phiếu và bảo hiểm đã xuất hiện trước các thuật ngữ như B2B2C, chúng vẫn hoàn toàn phù hợp với mô hình này. Ví dụ, các công ty môi giới bảo hiểm hợp tác với các công ty bảo hiểm lớn để cung cấp sản phẩm của họ và sau đó lựa chọn trong số chúng những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng. Thường thì, công ty môi giới trở thành nhà cung cấp đáng tin cậy của khách hàng, thay vì công ty bảo hiểm hoặc, trong trường hợp thị trường chứng khoán, công ty quỹ tương hỗ hoặc công ty phát hành cổ phiếu.

Giảm tỉ lệ hủy đơn hàng khi kinh doanh eCommerce

4. Những vấn đề gặp phải nếu chuyển đổi sang mô hình B2B2C

Mất kiểm soát với mối quan hệ với khách hàng: Khi các doanh nghiệp sử dụng mô hình B2B2C để cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ, họ thường phải chia sẻ mối quan hệ với khách hàng với đối tác của mình. Điều này có thể dẫn đến việc khách hàng mua các sản phẩm khác từ đối tác, kể cả sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Vấn đề về trải nghiệm khách hàng: Khi sử dụng đối tác để cung cấp dịch vụ, doanh nghiệp cũng phải dựa vào đối tác để đảm bảo khách hàng có trải nghiệm tốt. Nếu có sự cố xảy ra, như thức ăn giao muộn hoặc không đúng yêu cầu, trải nghiệm của khách hàng sẽ bị ảnh hưởng.

Biên lợi nhuận thấp hơn: Đối tác B2B2C thường thu phí từ doanh nghiệp, làm giảm lợi nhuận. Doanh nghiệp cần cân nhắc giữa việc giảm lợi nhuận và tăng doanh số từ mối quan hệ B2B2C.

Phụ thuộc vào tiếp thị của đối tác: Khi sử dụng đối tác B2B2C để bán sản phẩm, doanh nghiệp phụ thuộc vào cách đối tác tiếp thị sản phẩm đến khách hàng. Các chiến lược tiếp thị truyền thống có thể không hiệu quả nếu khách hàng không biết đến chúng.

Nỗ lực tích hợp: Việc hợp tác với đối tác B2B2C thường đòi hỏi nỗ lực để phối hợp. Ví dụ, các nhà bán lẻ cần cập nhật thông tin hàng tồn kho và giá cả cho đối tác giao hàng trực tuyến.

Như vậy, B2B2C đang trở thành một xu hướng không thể bỏ qua trong ngành sản xuất. Sự chuyển dịch từ mô hình B2B sang B2B2C không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, mà còn giúp họ tối ưu hóa quy trình kinh doanh và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. Để thành công trong thời đại số hóa này, doanh nghiệp cần phải linh hoạt và sẵn lòng thích ứng với những xu hướng mới. B2B2C chính là một trong những xu hướng đó.

CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM

Địa chỉ: Số 96 Cao Thắng, Phường 4, Quận 3, TP.HCM

Hotline: Mr. Long - 0919 226 984

Email: info@eimskip.vn

Tags : B2B2B, Fulfillment, Kho bãi và Phân Phối, mô hình B2B2C
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
avatar
Xin chào
close nav
Gọi ngay
facebook Chat Facebook zalo Chat Zalo Linkedin Linkedin