Trong vận chuyển hàng hóa quốc tế, có rất nhiều loại phụ phí mà doanh nghiệp cần phải hiểu rõ để có thể lập kế hoạch và quản lý rủi ro hiệu quả. Một trong những loại phụ phí thường gặp nhất khi xuất đi Mỹ là phụ phí PSS (Peak Season Surcharge) và mới gần đây nhiều hãng tàu đã áp dụng khoản phí này cho tất cả các tuyến. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phụ phí PSS và cung cấp cho bạn những cách thức giảm thiểu phí này một cách hiệu quả.
I. Phụ Phí PSS Là Gì?
Phụ phí PSS (Peak Season Surcharge) là một loại phụ phí được áp dụng bởi các hãng tàu trong mùa cao điểm. Mùa cao điểm thường diễn ra vào các tháng cuối năm, khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao, đặc biệt là hàng hóa xuất khẩu. Phụ phí PSS được tính dựa trên từng container và phụ thuộc vào loại hàng hóa, tuyến đường vận chuyển và thời gian. Thời gian áp dụng phí này thường vào tháng 8 đến tháng 12, tại khu vực Châu Âu và Châu Mỹ.
Tuy nhiên CMA CGM đã áp dụng phụ phí PSS cho tất cả các tuyến vào tháng 2 năm 2024, xem tại mục III bài viết
Xem phụ phí PSS áp dụng các tuyến đặc thù nào, tại: Phí và phụ phí vận tải biển theo tuyến, khu vực đặc thù
II. Cách Giảm Thiểu Phí PSS
Từ năm 2024, khu vực châu Âu và Châu Mỹ & Canada phát sinh thêm nhiều khoản phụ phí do ảnh hưởng chính trị và chính sách bảo vệ hàng hóa được nâng cao, điển hình như các khoản phụ phí: khai ICS2, phí THC, … Vậy để chuẩn bị bước vào mùa cao điểm, doanh nghiệp cần nắm các cách dưới đây để hạn chế được chi phí phụ phí PSS này:
Phí THC là gì? Các hãng tàu đồng loạt tăng mạnh Phí THC vào đầu năm 2024
Khai báo dữ liệu trên hệ thống ICS2 khi xuất khẩu sang Châu Âu áp dụng vào 3/6/2024
1. Lập Kế Hoạch Vận Chuyển Sớm nếu có thể
Lập kế hoạch vận chuyển sớm giúp bạn đặt chỗ trên tàu trước khi mùa cao điểm bắt đầu. Điều này không chỉ giúp bạn tránh được phụ phí PSS mà còn đảm bảo hàng hóa của bạn được vận chuyển đúng hẹn.
2. Tìm Hiểu Về Các Tuyến Đường Vận Chuyển
Một số tuyến đường vận chuyển có thể không áp dụng phụ phí PSS hoặc có mức phí thấp hơn. Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng về các tuyến đường vận chuyển để tìm ra lựa chọn tốt nhất cho nhu cầu của bạn.
3. Kéo dài thời gian vận chuyển để tránh tắc nghẽn
Theo đó, bạn có thể xem xét việc kéo dài thời gian vận chuyển cho lô hàng. Bởi, khi kéo dài thời gian vận chuyển, hàng hóa đến cảng không gặp phải tình trạng tắc nghẽn. Nhờ đó, bạn tránh được tình huống hàng bị giữ lại cảng trong vài ngày và gây ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển hàng hóa.
4 . Sử Dụng Dịch Vụ Forwarder am hiểu và có trách nhiệm và Đàm Phán Với Hãng Tàu (hiệu quả nhất)
Các công ty forwarder thường có mối quan hệ tốt với các hãng tàu và có thể giúp bạn đàm phán giảm phụ phí PSS. Hơn nữa, họ cũng có thể tư vấn cho bạn về các giải pháp vận chuyển hiệu quả nhất. Bạn có thể tham khảo dịch vụ vận chuyển đường biển chuyên tuyến Châu Mỹ, Châu Âu lâu đời từ Eimskip để tiết kiệm được chi phí vận chuyển hơn.
Kết Luận
Phụ phí PSS là một phần không thể tránh khỏi trong quá trình vận chuyển hàng hóa, đặc biệt trong mùa cao điểm. Tuy nhiên, bằng cách lập kế hoạch sớm, tìm hiểu về các tuyến đường vận chuyển, đàm phán với hãng tàu và sử dụng dịch vụ của các công ty forwarder, bạn có thể giảm thiểu phụ phí PSS một cách hiệu quả.
Các phí và phụ phí đặc thù Châu Âu
III. Hãng tàu CMA CGM đã áp dụng phụ phí PSS cho tất cả các tuyến
Hãng tàu CMA CGM đã thông báo vào tháng 2 năm 2024 đã ra thông báo áp dụng phụ phí PSS hầu hết cho tất cả các tuyến. áp dụng phụ phí mùa cao điểm (PSS) mới từ Bắc Âu, Baltic, Scandinavia và Ba Lan đến các quốc gia Châu Á (bao gồm Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Trung Quốc, Hồng Kông & Ma Cao SAR), Trung Đông, Biển Đỏ, tiểu lục địa Ấn Độ, Đông Med và Bắc Phi (bao gồm Maroc).
Phụ phí này sẽ bắt đầu từ ngày 15 tháng 2 năm 2024 (ngày bốc hàng) và sẽ là 300 USD/container lạnh cho đến khi có thông báo thay đổi.
Thêm vào đó, CMA CGM cũng sẽ áp dụng một khoản phụ phí khác từ các quốc gia Adriatic & Tây Med đến Châu Á (bao gồm Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Trung Quốc, Hồng Kông và Đặc khu hành chính Ma Cao), Trung Đông, Biển Đỏ, tiểu lục địa Ấn Độ, Đông Med và Bắc Châu Phi (bao gồm Maroc). Khoản phụ phí này sẽ bắt đầu từ ngày 15 tháng 2 năm 2024 (ngày xếp hàng) và sẽ là 200 USD/container lạnh cho đến khi có thông báo thay đổi.
Ngoài ra, một khoản phụ phí thêm sẽ được áp dụng từ Bắc Âu (trừ Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha), Vương quốc Anh, Scandinavia, Ba Lan, các nước vùng Baltic và Ireland cho toàn bộ khu vực Địa Trung Hải, Adriatic, khu vực Biển Đen và Bắc Phi (không bao gồm Maroc). Khoản phụ phí này sẽ bắt đầu từ ngày 15 tháng 2 năm 2024 (ngày xếp hàng) và sẽ là 108 USD (100 EUR mỗi đơn vị / 100 GBP mỗi đơn vị (đối với Vương quốc Anh)) mỗi container Khô cho đến khi có thông báo thay đổi.
Cuối cùng, CMA CGM cũng sẽ áp dụng phụ phí bổ sung cho các chuyến hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ đến tất cả các cảng Tây Phi. Phụ phí này sẽ bắt đầu từ ngày 1 tháng 2 năm 2024 (ngày xếp hàng) và sẽ là 100 USD cho mỗi container Khô, Lạnh & OOG cho đến khi có thông báo thay đổi.
Để tham khảo cước tàu đường biển giá tốt, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhé:
CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 96 Cao Thắng, Phường 4, Quận 3, TP.HCM
Hotline mobile: 091 922 6984 (Mr. Long)
Email: info@eimskip.vn