1. Phí THC là gì?
Phí THC (Terminal Handling Charge) là phí xếp dở hàng hóa tại cảng, đây là một loại phí được thu khi xuất hàng ra nước ngoài. THC là viết tắt của cụm từ Terminal Handling Charge.
Phí này được các hãng tàu thu từ shipper/consignee để bù đắp chi phí cho các hoạt động làm hàng tại cảng như:
- Bốc dỡ container lên hoặc xuống tàu
- Tập kết container từ Container Yard (C/Y) ra cầu tàu và ngược lại
- Phí xe nâng xếp container lên bãi
- Phí bến bãi
- Nhân công cảng
- Gửi xe
- Quản lý cảng
Cảng sẽ thu phí này từ hãng tàu, sau đó hãng tàu sẽ thu lại từ phía khách hàng (người gửi hoặc người nhận). Phí THC có cả ở 2 cảng ở đầu xuất và đầu nhập. Trách nhiệm chi phí cho THC sẽ thuộc vào Incoterms mà cả hai bên mua và bán đã thỏa thuận trong hợp đồng thương mại.
2. Các hãng tàu đồng loạt tăng mạnh Phí THC
Theo thông tư 39, vào 15/02 các hãng tàu chính thức tắng phụ phí THC (xếp dở hàng hóa tại cảng) lên từ 15% - 20%, điều này càng gây khó khăn nhiều hơn cho doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam.
Việc tăng này chỉ áp dụng đối với đầu Cảng tại Việt Nam, trong khi các quốc gia trong khu vực đều chưa có động thái tăng phí THC. Đặc biệt, nếu xét theo giá trị tuyệt đối thì 10-20% tăng phí THC của hãng tàu cao hơn gấp 3 lần mức điều chỉnh giá bốc dỡ container cảng biển Việt Nam.
Trước đó, Thông tư 39/2023/TT-BGTVT ban hành cuối năm 2023 và có hiệu lực từ 15/2/2024 đã điều chỉnh mức giá dịch vụ bốc dỡ container nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất, quá cảnh, trung chuyển tại một số khu vực tăng khoảng 10% so với mức giá quy định trong Thông tư 54, một số chuyên gia đã bày tỏ lo ngại.
CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 96 Cao Thắng, Phường 4, Quận 3, TP.HCM
Hotline mobile: 091 922 6984 (Mr. Long)
Email: info@eimskip.vn