Cước vận tải biển đang có những biến động đáng chú ý trong tuần đầu tiên của tháng 12/2024, với các xu hướng khác biệt trên các tuyến đường lớn như châu Á - Mỹ, châu Á - châu Âu và châu Á - Địa Trung Hải. Dưới đây là những cập nhật quan trọng kèm theo phân tích chi tiết về tình hình thị trường.
Xem thêm:
Dịch vụ vận chuyển quốc tế đường biển FCL
Biến Động Cước Vận Tải Biển (Freightos Baltic Index)
- Tuyến châu Á - Bờ Tây Mỹ (FBX01 Weekly): Cước giảm 4%, còn 4,905 USD/FEU.
- Tuyến châu Á - Bờ Đông Mỹ (FBX03 Weekly): Cước tăng 13%, đạt 6,095 USD/FEU.
- Tuyến châu Á - Bắc Âu (FBX11 Weekly): Cước giữ nguyên ở mức 4,491 USD/FEU.
- Tuyến châu Á - Địa Trung Hải (FBX13 Weekly): Cước tăng 6%, lên 5,135 USD/FEU.
Phân Tích Xu Hướng Cước Vận Tải Biển
Cước châu Á - Mỹ:
Phân tích biến động giá cước từ Châu Á sang Bờ Đông Mỹ
Giá cước từ châu Á sang Bờ Đông Mỹ tăng mạnh nhờ nhu cầu vận chuyển trước nguy cơ đình công tại các cảng ILA sau ngày 15/1/2025 và kỳ vọng tăng thuế nhập khẩu. Đây là hai yếu tố chính khiến các doanh nghiệp đẩy mạnh nhập hàng trước cuối năm.
Phân tích biến động giá cước từ Châu Á sang Bờ Tây Mỹ
Cước đến Bờ Tây Mỹ giảm nhẹ do:
- Lượng hàng tồn kho từ đợt đình công hồi tháng 10 vẫn chưa tiêu thụ hết.
- Khoảng thời gian để vận chuyển hàng hóa trước Tết Nguyên đán 2025 đang thu hẹp
Dự báo:
Giá cước có thể tiếp tục biến động mạnh vào cuối tháng 12 và đầu tháng 1/2025 khi các hãng tàu áp dụng các phụ phí GRI (General Rate Increase) để duy trì mức giá cao trước Tết Nguyên đán.
Cước châu Á - châu Âu và Địa Trung Hải:
Tuyến châu Á - châu Âu:
Xu hướng ổn định:
Cước vận tải biển từ châu Á sang Bắc Âu giữ mức ổn định tuần qua, cho thấy sự cân bằng giữa cung và cầu trong giai đoạn hiện tại.
Điểm sáng tại Địa Trung Hải:
Cước đến Địa Trung Hải tăng 6%, nhờ:
- Nhu cầu đặt hàng sớm để đảm bảo giao hàng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
- Thời gian vận chuyển dài hơn do các tuyến đường tiếp tục bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng tại Biển Đỏ.
Dự báo:
- Giá cước có thể tiếp tục tăng khi các hãng tàu tăng cường số chuyến tàu rỗng (blankings) nhằm kiểm soát nguồn cung.
- Các doanh nghiệp nhập khẩu vào Địa Trung Hải cần lưu ý, nếu bỏ lỡ cửa sổ vận chuyển trước kỳ nghỉ, thời gian chờ đợi cho các chuyến hàng tiếp theo sẽ kéo dài đáng kể.
Cập Nhật Dịch Vụ Vận Tải Biển
Các hãng tàu lớn đang chuẩn bị tái cấu trúc dịch vụ trong khuôn khổ điều chỉnh liên minh từ tháng 2/2025. Một số thay đổi đáng chú ý bao gồm:
- MSC: Mở rộng mạng lưới đến nhiều cặp cảng hơn thông qua các tuyến độc lập.
- Gemini Alliance: Triển khai mô hình trung chuyển mới (hub and spoke) và đã bắt đầu nhận đặt chỗ.
Những thay đổi này dự kiến sẽ tác động tích cực đến hiệu quả vận hành, đặc biệt là ở các tuyến đường dài như châu Á - châu Âu và châu Á - Mỹ.
Dịch vụ vận tải biển Eimskip - Đối tác uy tín với 100 năm kinh nghiệm
Dịch vụ của Eimskip được thiết kế để mang đến cho doanh nghiệp của anh/chị những lợi ích thực sự, bao gồm:
- Mạng lưới toàn cầu: Với hơn 55 văn phòng tại 20 quốc gia, anh/chị sẽ luôn nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả bất kỳ lúc nào cần.
- Bảo quản hàng lạnh an toàn: Với 14 kho lạnh chuyên biệt tại nhiều vị trí thuận lợi ở Việt Nam, Eimskip cam kết bảo vệ chất lượng hàng hóa của anh/chị ngay cả khi vận chuyển đường dài.
- Vận tải nội địa linh hoạt: Nếu doanh nghiệp chưa có đội xe, đừng lo, Eimskip sẽ lo từ kho đến cảng, giúp anh/chị yên tâm tuyệt đối.
- Hợp tác với các hãng tàu lớn: Tối ưu chi phí vận chuyển nhờ vào các đối tác chiến lược như ONE, COSCO, CMA, ZIM.
Kết Luận
Cước vận tải biển đang chịu ảnh hưởng lớn từ các yếu tố kinh tế và chính trị, đòi hỏi doanh nghiệp phải linh hoạt trong việc lập kế hoạch vận chuyển. Một số chiến lược cần cân nhắc:
- Theo dõi sát sao xu hướng giá trên từng tuyến để tối ưu hóa chi phí.
- Đặt hàng sớm để tránh rủi ro tăng giá đột biến trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
- Tận dụng các thay đổi trong dịch vụ của các hãng tàu để lựa chọn tuyến đường phù hợp.
Hãy luôn nắm bắt thông tin mới nhất về cước vận tải biển để đảm bảo chiến lược logistics của bạn được tối ưu hóa!
Đăng ký nhận báo cáo miễn phí ngay hôm nay!