Thị trường vận tải biển quốc tế ghi nhận những biến động đáng chú ý, đặc biệt là mức tăng mạnh về cước phí trên các tuyến chính từ Châu Á sang Mỹ. Đây là thông tin quan trọng giúp doanh nghiệp chủ động kế hoạch nhập khẩu và tối ưu chi phí logistics.
Xem thêm: Tàu Container MSC Elsa 3 Bị Lật
Diễn biến về cước vận tải biển
Theo chỉ số Freightos Baltic Index (FBX), cước vận tải biển trên các tuyến chính ghi nhận mức tăng cụ thể:
- Tuyến Châu Á – Bờ Tây Mỹ tăng 13%, đạt 2.788 USD/FEU.
- Tuyến Châu Á – Bờ Đông Mỹ tăng 20%, đạt 4.223 USD/FEU.
- Tuyến Châu Á – Bắc Âu giảm nhẹ 4%, còn 2.351 USD/FEU.
- Tuyến Châu Á – Địa Trung Hải giữ ổn định ở mức 2.985 USD/FEU.
Đặc biệt, sau khi Mỹ và Trung Quốc tạm ngưng áp thuế từ 12/5/2025, lượng vận tải container giữa hai bên tăng mạnh, kéo theo nhu cầu vận chuyển bùng nổ. Theo Hapag-Lloyd, lượng hàng vận chuyển đã tăng 50% so với mức thấp nhất trong giai đoạn áp thuế cao từ tháng 4 đến giữa tháng 5.
Nguyên nhân dẫn đến cước vận tải biển tăng cao
Những nguyên nhân chính tác động đến sự gia tăng cước vận tải biển gồm:
- Căng thẳng thương mại và thuế quan: Việc Mỹ tạm ngưng thuế quan với Trung Quốc chỉ là tạm thời. Lo ngại chiến tranh thương mại vẫn hiện hữu, đặc biệt khi ưu đãi thuế này sẽ hết hạn vào 14/8/2025. Ngoài ra, Mỹ dự kiến áp thuế 25% với smartphone nhập khẩu trước cuối tháng 6 và thuế 50% với hàng nhập từ EU từ 1/7/2025. EU cũng có khả năng áp thuế trả đũa, làm tăng bất ổn trong chuỗi cung ứng.
- Tắc nghẽn cảng và thiếu container: Sự tăng đột biến về nhu cầu vận tải kết hợp với việc các tàu và container chưa được điều phối kịp thời khiến các cảng container lớn ở Trung Quốc bị tắc nghẽn. Thời gian chờ cập cảng kéo dài từ 12 đến 72 giờ, làm giảm năng lực vận chuyển và đẩy giá cước lên cao.
- Tích tụ hàng hóa: Giai đoạn áp thuế cao khiến nhiều doanh nghiệp ngưng hoặc giảm vận chuyển, tạo ra lượng hàng tồn lớn. Khi thuế tạm dừng, các đơn hàng bị trì hoãn được giải phóng đồng loạt, tạo sức ép lớn lên năng lực vận chuyển.
- Tình trạng thiếu hụt tàu và thiết bị: Một số tàu và thiết bị vận tải đã bị chuyển hướng khỏi tuyến Thái Bình Dương trong thời gian trước, chưa được quay lại kịp thời, hạn chế nguồn cung vận tải.
Xu hướng cước vận tải biển trong thời gian tới
Dự báo cước vận tải biển sẽ tiếp tục ở mức cao trong ngắn hạn, đặc biệt nếu tình trạng tắc nghẽn cảng và nhu cầu tăng cao vẫn còn kéo dài. Các đợt tăng giá (GRI) được công bố kéo dài đến giữa tháng 6 có thể đẩy giá lên thêm hàng ngàn USD mỗi container nếu áp lực cung – cầu không được giải tỏa.
Doanh nghiệp nên cân nhắc các phương án vận chuyển linh hoạt, lên kế hoạch nhập khẩu sớm để tránh rủi ro chi phí tăng đột biến.
📌 Eimskip luôn sẵn sàng hỗ trợ Anh/Chị đánh giá phương án vận chuyển phù hợp và tối ưu chi phí theo từng thời điểm. Liên hệ ngay để nhận bảng giá chi tiết!
Eimskip Việt Nam – Đồng hành cùng doanh nghiệp tối ưu chi phí logistics và bảo quản hàng hóa.
Bạn cần hỗ trợ về đặt chỗ sớm, phân tích thời gian vận chuyển, cước tàu biển hoặc giải pháp lưu kho tại Bình Dương, Thủ Đức, Hưng Yên?
- Liên hệ Eimskip Việt Nam:
- Hotline: 091 922 6984/ 028 6264 63 80
- Email: long@eimskip.vn