Trong bối cảnh thị trường logistics toàn cầu đang hồi phục sau thời gian trầm lắng vì xung đột thương mại và điều chỉnh thuế, cước vận tải biển quốc tế ngày 21.05.2025 ghi nhận mức tăng đáng kể trên các tuyến chính, đặc biệt là chặng từ châu Á đi Mỹ và châu Âu. Việc các hãng tàu đồng loạt áp dụng GRI (General Rate Increase – Phụ phí tăng cước chung) khiến giá cước leo thang trong thời gian ngắn. Bài viết này sẽ phân tích các yếu tố tác động đến giá, cũng như những khuyến nghị để doanh nghiệp tối ưu kế hoạch vận chuyển hàng hóa trong giai đoạn cao điểm sắp tới.
Xem thêm:
Mỹ - Trung tạm giảm thuế: Cơ hội và rủi ro cho xuất nhập khẩu, logistics Việt Nam
1. Tình hình cước vận tải biển ngày 21.05.2025: Đồng loạt tăng
Theo dữ liệu từ Freightos Baltic Index (FBX) cập nhật ngày 21/05/2025:
Tuyến đường |
Mức tăng |
Giá mới (USD/FEU) |
Châu Á – Bờ Tây Hoa Kỳ |
+3% |
$2,462/FEU |
Châu Á – Bờ Đông Hoa Kỳ |
+3% |
$3,520/FEU |
Châu Á – Bắc Âu |
+3% |
$2,459/FEU |
Châu Á – Địa Trung Hải |
+1% |
$2,979/FEU |
2. Nguyên nhân khiến giá cước vận tải biển tăng
a. Tác động từ chính sách thuế Mỹ - Trung
Sau khi Mỹ áp mức thuế 145% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào đầu tháng 4/2025, sản lượng xuất khẩu từ Trung Quốc đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, khi chính sách giảm thuế tạm thời được công bố ngày 12/5, các doanh nghiệp nhanh chóng tăng đơn hàng để nhập khẩu trước thời hạn – dẫn đến nhu cầu vận chuyển tăng vọt.
Kết quả: Giá cước vận tải biển tăng nhanh chóng trong vài tuần, đặc biệt là tuyến châu Á – Mỹ.
b. Thiếu hụt tàu và container tạm thời
Trong giai đoạn trầm lắng tháng 4, nhiều hãng tàu đã cắt chuyến (blank sailing) hoặc chuyển tàu sang các tuyến khác. Khi nhu cầu bật tăng trở lại, hệ thống chưa kịp điều phối lại nguồn lực, dẫn đến thiếu container và tàu tại Trung Quốc, nhất là ở các cảng lớn như Thượng Hải, Ninh Ba, Thiên Tân. Tình trạng này đẩy giá container lên cao và kéo theo giá cước tăng.
c. Dự báo đỉnh điểm cao điểm vận tải đến sớm
Một số chuyên gia cho rằng cao điểm vận tải biển năm nay đã bắt đầu sớm – do nhiều doanh nghiệp nhập hàng mùa thu và mùa lễ hội sớm hơn thường lệ. Thay vì chờ đến tháng 7–8 như mọi năm, nhiều lô hàng đang được đặt trước tháng 6 để kịp về kho trước thời điểm tăng thuế trở lại.
3. Dự báo cước vận tải biển trong tháng 6 và 7
Các hãng tàu đã công bố kế hoạch tăng giá tiếp theo vào:
- Ngày 1/6 và 15/6: dự kiến tăng thêm $1,000 – $3,000/FEU, đặc biệt tuyến Châu Á – Mỹ.
- Nếu thành công, cước có thể đạt mốc $8,000/FEU – tương đương đỉnh giá mùa cao điểm tháng 7/2024.
Ngoài ra, tuyến châu Á – châu Âu tuy chưa tăng mạnh nhưng cũng đã được thông báo GRI vào tháng 6, nhằm đưa giá lên khoảng:
- $3,200/FEU đến Bắc Âu
- $4,500/FEU đến Địa Trung Hải
Tuy nhiên, trong điều kiện dư thừa công suất tàu trên tuyến này, việc tăng giá vẫn có thể gặp khó nếu nhu cầu không thực sự bứt phá.
4. Doanh nghiệp cần làm gì?
Chủ động đặt chỗ sớm
Với thời gian vận chuyển từ châu Á đi Mỹ kéo dài 25–35 ngày, các lô hàng muốn kịp đến trước hạn 9/7 hoặc 14/8 (tùy đối tác thương mại) cần xếp tàu trong 1–2 tuần tới.
Ưu tiên tuyến Bờ Tây nếu cần hàng gấp
Do thời gian vận chuyển ngắn hơn (~15–18 ngày), tuyến châu Á – Bờ Tây Hoa Kỳ sẽ là lựa chọn tối ưu nếu doanh nghiệp cần hàng gấp, trước khi cửa sổ thuế thấp đóng lại.
Làm việc chặt chẽ với đối tác logistics
Việc chủ động phối hợp với nhà vận chuyển để xác nhận tình trạng chỗ, container và lịch tàu chính xác là điều cần thiết. Ngoài ra, nên đa dạng hóa cảng xếp hàng hoặc cảng đến, tránh các điểm ùn tắc đang có (ví dụ: Ningbo, Thượng Hải, Hamburg…).
5. Kết luận
Cước vận tải biển ngày 21.05.2025 cho thấy rõ tác động của các chính sách thương mại đến hành vi đặt hàng và giá cả logistics toàn cầu. Giai đoạn 90 ngày giảm thuế đang tạo nên “làn sóng front-loading” (nhập hàng sớm), khiến giá tăng mạnh trong thời gian ngắn.
Tại Eimskip Việt Nam, chúng tôi luôn cập nhật thông tin thị trường sát sao và chủ động tư vấn lộ trình vận chuyển, kết hợp các giải pháp kho bãi và vận tải phù hợp để giúp doanh nghiệp kiểm soát chi phí và rủi ro logistics mùa cao điểm.
Bạn cần hỗ trợ về đặt chỗ sớm, phân tích thời gian vận chuyển, hoặc giải pháp lưu kho tại Bình Dương, Thủ Đức, Hưng Yên?
Liên hệ Eimskip Việt Nam:
Hotline: 091 922 6984/ 028 6264 63 80
Email: long@eimskip.vn