Khám phá những diễn biến mới nhất trong ngành vận tải toàn cầu, bao gồm giá cước vận tải đường biển, đường hàng không, và các yếu tố đang tác động trực tiếp đến thị trường.
Tóm tắt quan trọng tuần qua
Cước vận tải đường biển
Châu Á - Bờ Tây Mỹ (FBX01): Giá giảm 4%, hiện ở mức 5,208 USD/FEU.
Châu Á - Bờ Đông Mỹ (FBX03): Giá tăng 5%, đạt 5,468 USD/FEU.
Châu Á - Bắc Âu (FBX11): Giá tăng mạnh 23%, lên mức 4,495 USD/FEU.
Châu Á - Địa Trung Hải (FBX13): Tăng 23%, đạt 4,301 USD/FEU.
Cước vận tải hàng không
Trung Quốc - Bắc Mỹ: Giá giảm 18%, còn 5.48 USD/kg.
Trung Quốc - Bắc Âu: Giảm nhẹ 3%, hiện ở mức 3.84 USD/kg.
Bắc Âu - Bắc Mỹ: Giá tăng 7%, lên 2.39 USD/kg.
Phân tích chi tiết và các diễn biến nổi bật
Nhập khẩu tại Mỹ tăng sớm để tránh rủi ro
Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF) trước đó dự đoán nhập khẩu qua đường biển sẽ giảm trong tháng 11 và 12. Nhưng hiện tại, các doanh nghiệp Mỹ đã tăng cường nhập khẩu sớm để tránh hai rủi ro lớn:
- Đình công tại cảng Bờ Đông và Vịnh Mỹ (dự kiến vào giữa tháng 1/2025 nếu không có thỏa thuận mới).
- Khả năng tăng thuế nhập khẩu sau cuộc bầu cử tổng thống.
Hành động này giúp khối lượng nhập khẩu tháng 11 được điều chỉnh tăng 13% và duy trì ở mức cao như tháng 10. Điều này cũng giữ giá cước xuyên Thái Bình Dương ở mức 5,000 USD/FEU, cao hơn nhiều so với mức thấp nhất của năm (3,000 – 4,000 USD/FEU).
Cảng Canada gặp khủng hoảng vì đình công
Hai trong những cảng lớn nhất Canada đang đối mặt với tình trạng đình công kéo dài:
Cảng Montreal: Công nhân cảng bị cấm làm việc từ đêm Chủ nhật sau khi từ chối đề xuất tăng lương. Tất cả hoạt động container tại đây đều bị tạm dừng, và chính quyền cảng đã phải kêu gọi sự can thiệp từ chính phủ.
Prince Rupert và Vancouver: Công nhân bị khóa ngoài cảng hơn một tuần. Đây là hai cảng lớn nhất Canada và chiếm vị trí chiến lược trong vận tải Bắc Mỹ.
Hệ quả:
- Nhiều hãng tàu chuyển hướng sang cảng Seattle-Tacoma (Mỹ), gây nguy cơ ùn tắc tại đây.
- Nếu tình trạng kéo dài, hàng hóa tại các cảng Canada sẽ bị tồn đọng, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng xuất nhập khẩu.
Giá cước châu Á – châu Âu tăng cao do nhu cầu phục hồi
Trong tháng 9, giá cước từ châu Á đến Bắc Âu và Địa Trung Hải đã giảm về mức thấp nhất năm. Tuy nhiên, đầu tháng 11:
Giá đã tăng hơn 20%, đạt lần lượt 4,495 USD/FEU (Bắc Âu) và 4,301 USD/FEU (Địa Trung Hải).
Các yếu tố thúc đẩy:
- Nhu cầu phục hồi: Maersk ghi nhận lượng hàng tăng cao bất thường trong tháng 11.
- Tắc nghẽn tại các cảng lớn ở châu Âu: Hamburg bị quá tải, Rotterdam bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu.
- Cắt giảm chuyến tàu: Nhiều chuyến tàu bị hủy, khiến nguồn cung giảm và giá tăng.
Dự báo: Nhu cầu vận tải châu Á – châu Âu có thể tăng sớm hơn bình thường do các chuyến tàu phải đi vòng tránh Biển Đỏ, kéo dài thời gian vận chuyển trước Tết Nguyên đán.
Cước hàng không: Cao điểm ít căng thẳng hơn dự kiến
Tháng 11 là thời điểm cao điểm của vận tải hàng không, nhưng năm nay tình hình có vẻ nhẹ nhàng hơn.
Nguyên nhân:
- Các doanh nghiệp đã vận chuyển hàng sớm để tránh rủi ro đình công và tăng thuế, dẫn đến lượng hàng hóa trong tháng 11 không tăng đột biến như thường lệ.
- Không gian vận chuyển vẫn còn đủ: E-commerce giữ mức hàng ổn định, nhưng không gây ra tình trạng thiếu chỗ nghiêm trọng.
Dự báo: Giá cước hàng không có thể tăng nhẹ vào cuối năm, nhưng sẽ không đạt đỉnh như các năm trước.
Kết luận: Làm thế nào để ứng phó?
- Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần:
- Theo dõi sát tình hình tại các cảng lớn, đặc biệt là Canada và Mỹ.
- Tận dụng thời điểm hiện tại để vận chuyển hàng hóa trước Tết Nguyên đán.
- Lập kế hoạch vận tải linh hoạt, sẵn sàng thay đổi tuyến đường nếu các cảng lớn tiếp tục bị ảnh hưởng.
👉 Đăng ký email trên website để nhận bản tin về cước vận tải biển hàng tuần