Cập nhật cước vận tải biển tuần 17/12/2024: Giá cước từ châu Á đi Mỹ và châu Âu tăng/giảm, những yếu tố tác động và dự báo ngành vận tải biển 2025 từ Maersk và Fitch.
Xem thêm:
Top 5 Công ty xuất nhập khẩu uy tín hàng đầu Việt Nam 2024
Dịch vụ vận chuyển quốc tế đường biển FCL
Điểm tin hàng tuần [Cập nhật 17/12/2024]
Biểu đồ giá cước vận tải biển – Freightos Baltic Index
- Giá từ châu Á đi bờ Tây Hoa Kỳ (FBX01 Weekly) tăng 10% lên mức $4,301/FEU.
- Giá từ châu Á đi bờ Đông Hoa Kỳ (FBX03 Weekly) tăng 13% đạt $5,814/FEU.
- Giá từ châu Á đi Bắc Âu (FBX11 Weekly) giảm 5%, còn $5,051/FEU.
- Giá từ châu Á đi Địa Trung Hải (FBX13 Weekly) giảm 2%, xuống mức $5,761/FEU.
Phân tích chi tiết
Tuyến châu Á – châu Âu/Địa Trung Hải:
Giá cước vận chuyển container trên các tuyến từ châu Á đến châu Âu và Địa Trung Hải giảm nhẹ trong tuần qua, mặc dù các đợt tăng giá cước (GRIs) giữa tháng có thể đẩy giá lên trong thời gian tới. Tuy nhiên, mức giá hiện tại vẫn rất cao:
- Cao hơn 12-18% so với cuối tháng 11.
- Cao hơn tới 40% so với tháng 10, nhờ nhu cầu tăng mạnh trước Tết Nguyên Đán.
Nguyên nhân chính:
Tết Nguyên Đán 2025:
- Tết Nguyên Đán, diễn ra từ ngày 29/1/2025, dự kiến tiếp tục tác động đến vận tải toàn cầu do nhu cầu gấp rút vận chuyển hàng hóa trước kỳ nghỉ lễ tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Maersk cho biết nhiều doanh nghiệp đã áp dụng chiến lược “kháng cự có kế hoạch,” phân bổ hàng hóa đều trong cả năm, nhằm giảm bớt sự gián đoạn trong thời gian này.
- Mặc dù vậy, tình trạng đóng cửa các nhà máy tại Trung Quốc và hoạt động vận chuyển chậm lại từ ba tuần trước kỳ nghỉ lễ vẫn gây sức ép lớn lên chuỗi cung ứng.
Điều kiện thời tiết:
Các cảng lớn tại Viễn Đông, bao gồm Nhật Bản và Trung Quốc, tiếp tục đối mặt với tình trạng thời tiết xấu, gây ra tắc nghẽn nghiêm trọng tại các bãi container.
Tuyến xuyên Thái Bình Dương:
Giá cước vận chuyển trên tuyến này tăng hơn 10% trong tuần qua, nhờ nhu cầu nhập hàng sớm trước nguy cơ đình công của Hiệp hội Công nhân Cảng Quốc tế Mỹ (ILA) vào ngày 15/1/2025. Dù vậy, tác động từ việc nhập hàng sớm đã giảm khi cửa sổ giao hàng trước thời hạn đã đóng lại.
Các yếu tố đáng chú ý:
- Tranh chấp lao động: Nguy cơ đình công tại các cảng của Mỹ được giảm bớt sau khi Tổng thống đắc cử Trump thể hiện sự ủng hộ với ILA và phản đối tự động hóa. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán vẫn có khả năng ảnh hưởng đến thị trường vận tải biển xuyên Đại Tây Dương và châu Âu.
- Nhu cầu container lạnh: Tình trạng thiếu container lạnh trên thị trường tiếp tục gia tăng, phản ánh nhu cầu tăng mạnh từ các doanh nghiệp vận tải thực phẩm và hàng hóa yêu cầu bảo quản đặc biệt.
Dự báo từ Maersk cho năm 2025
Cải tổ mạng lưới vận hành:
- Maersk sẽ chính thức chấm dứt liên minh 2M kéo dài 10 năm với MSC, thay thế bằng hợp tác Gemini với Hapag-Lloyd, dự kiến ra mắt vào tháng 2/2025.
- Mạng lưới “Network of the Future” sẽ áp dụng mô hình “hub and spoke,” cải thiện độ tin cậy dịch vụ lên 90% so với mức trung bình 53% hiện tại của ngành.
Điều chỉnh cảng:
- Maersk sẽ chuyển từ cảng Felixstowe sang cảng London Gateway làm trung tâm chính tại Anh, nhằm cải thiện hiệu quả trên tuyến vận tải châu Á – châu Âu.
- Trong khi cảng Bremerhaven hoạt động ổn định, các cảng lớn khác như Rotterdam, Antwerp và Hamburg đang gặp tình trạng bãi container quá tải, cần đẩy nhanh thông quan để giải quyết tắc nghẽn.
Thách thức từ Trung Quốc:
Từ ngày 1/12/2024, Trung Quốc áp dụng các quy định mới về kiểm soát xuất khẩu hàng hóa lưỡng dụng (dân sự và quân sự). Điều này có thể tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt với các ngành công nghệ cao như chất bán dẫn và AI. Các doanh nghiệp cần chú trọng tuân thủ để tránh bị phạt.
Điều kiện thời tiết:
Các cảng khu vực Adriatic và nhiều cảng lớn tại châu Âu dự báo sẽ tiếp tục đối mặt với gió mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải trong thời gian đầu năm.
Dự báo của Fitch cho ngành vận tải container toàn cầu năm 2025
Triển vọng “ổn định”:
Fitch đã nâng xếp hạng triển vọng ngành vận tải container toàn cầu từ “suy giảm” lên “ổn định”. Nguyên nhân chính đến từ sự cải thiện trong phân khúc vận tải dầu và hàng rời, dù vận tải container vẫn đối mặt với các thách thức về dư cung và quy định phát thải mới.
Rủi ro địa chính trị kéo dài:
Các cuộc xung đột tại Biển Đỏ và căng thẳng chính trị toàn cầu vẫn tiếp tục làm gián đoạn chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, nhu cầu vận tải dầu đã tăng nhờ các tình huống như chiến tranh Ukraine, trong khi vận tải container bị ảnh hưởng nặng hơn bởi các tuyến thương mại chuyển hướng.
Dư cung và giảm giá cước:
Ngành vận tải container có khả năng rơi vào tình trạng dư cung trong năm 2025 khi một lượng lớn tàu mới được bàn giao. Điều này dự kiến sẽ tiếp tục làm giảm giá cước vận tải, đặc biệt trên các tuyến dài hạn như châu Á – châu Âu và châu Á – Mỹ.
Quy định phát thải nghiêm ngặt:
Quy định về khí thải của EU sẽ gia tăng chi phí vận hành và đầu tư, buộc các hãng tàu phải nâng cấp đội tàu và cơ sở hạ tầng. Các tàu sử dụng nhiên liệu kép đang trở thành tiêu chuẩn mới trong việc đặt hàng tại các xưởng đóng tàu.
Chiến lược “just-in-case”:
Trong bối cảnh rủi ro địa chính trị kéo dài, chiến lược chuỗi cung ứng dự phòng rủi ro “just-in-case” tiếp tục giúp doanh nghiệp giảm thiểu tác động từ các gián đoạn, tạo ra đợt tăng nhu cầu ngắn hạn.
Nhìn chung, Fitch dự đoán ngành vận tải biển năm 2025 sẽ tiếp tục đối mặt với các rủi ro từ biến động địa chính trị và áp lực quy định, nhưng phân khúc vận tải dầu và hàng rời có thể tạo ra sự ổn định tổng thể cho thị trường. Các hãng vận tải container sẽ cần tập trung vào tối ưu hóa mạng lưới và nâng cấp đội tàu để duy trì lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh đầy thách thức.
Câu hỏi thường gặp (FAQ) về giá cước vận tải biển
1. Giá cước vận tải biển hiện tại như thế nào?
- Giá vận chuyển từ châu Á đi bờ Tây Hoa Kỳ (FBX01) hiện là $4,301/FEU, tăng 10% so với tuần trước.
- Giá vận chuyển từ châu Á đi Bắc Âu (FBX11) là $5,051/FEU, giảm 5% so với tuần trước.
2. Yếu tố nào ảnh hưởng đến sự biến động giá cước vận tải biển?
- Mùa cao điểm vận tải, như trước Tết Nguyên Đán hoặc các kỳ nghỉ lễ.
- Điều kiện thời tiết, đặc biệt tại các cảng lớn ở Viễn Đông và châu Âu.
- Tắc nghẽn cảng do quá tải hoặc tranh chấp lao động.
- Chi phí nhiên liệu và các quy định mới về phát thải.
3. Giá cước vận chuyển container từ châu Á đi Địa Trung Hải có xu hướng như thế nào?
Giá cước từ châu Á đến Địa Trung Hải hiện giảm 2%, xuống mức $5,761/FEU. Dự kiến, giá có thể tăng trở lại do tác động của các đợt tăng giá cước (GRIs) vào giữa tháng.
4. Tết Nguyên Đán ảnh hưởng như thế nào đến giá cước vận tải biển?
Tết Nguyên Đán (29/1/2025) khiến nhu cầu vận tải tăng mạnh do các doanh nghiệp gấp rút vận chuyển hàng hóa trước kỳ nghỉ lễ dài. Điều này thường đẩy giá cước lên mức cao nhất trong năm.
5. Tình trạng thiếu container lạnh hiện nay ra sao?
Container lạnh đang thiếu hụt nghiêm trọng do nhu cầu tăng mạnh từ các doanh nghiệp vận chuyển thực phẩm và hàng hóa đặc biệt cần bảo quản.
6. Tại sao tuyến xuyên Thái Bình Dương tăng giá mạnh trong tuần qua?
Giá cước tăng hơn 10% do nhu cầu nhập hàng sớm trước nguy cơ đình công tại các cảng Mỹ. Tuy nhiên, hiệu ứng này đang giảm dần khi thời gian giao hàng trước hạn đã khép lại.
7. Quy định mới của Trung Quốc có tác động gì đến vận tải biển?
Từ ngày 1/12/2024, Trung Quốc siết chặt kiểm soát xuất khẩu hàng hóa lưỡng dụng, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghệ cao như chất bán dẫn và AI.
8. Dự báo giá cước vận tải biển năm 2025 sẽ ra sao?
Dự kiến giá cước sẽ giảm do tình trạng dư cung tàu mới, dù các quy định khí thải mới sẽ làm tăng chi phí vận hành.
9. Chi phí vận tải biển có thể tối ưu bằng cách nào?
- Lập kế hoạch vận tải sớm, đặc biệt trước các mùa cao điểm.
- Chọn tuyến đường thay thế để tránh tắc nghẽn tại các cảng lớn.
- Sử dụng dịch vụ của các hãng tàu có mạng lưới ổn định để giảm rủi ro chậm trễ.
10. Tại sao các cảng ở châu Âu gặp tình trạng tắc nghẽn?
Các cảng lớn như Rotterdam và Hamburg đang bị quá tải do sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhu cầu và điều kiện thời tiết bất lợi, dẫn đến thời gian thông quan kéo dài.
11. Mạng lưới vận hành của Maersk có thay đổi gì trong năm 2025?
Maersk kết thúc liên minh 2M và ra mắt liên minh mới Gemini với Hapag-Lloyd từ tháng 2/2025. Mạng lưới mới áp dụng mô hình hub and spoke, tăng độ tin cậy dịch vụ lên 90%.
12. Vận tải biển sẽ bị ảnh hưởng thế nào bởi các quy định phát thải mới?
Quy định về khí thải của EU sẽ buộc các hãng tàu phải nâng cấp đội tàu, sử dụng nhiên liệu kép và đầu tư cơ sở hạ tầng mới, làm tăng chi phí vận hành trong ngắn hạn.
13. Tôi cần lưu ý gì khi vận chuyển hàng vào dịp đầu năm 2025?
- Đặt dịch vụ sớm để tránh tình trạng thiếu container.
- Chú ý lịch nghỉ Tết Nguyên Đán tại Trung Quốc để đảm bảo thời gian giao nhận hàng hóa.
14. Có cách nào để giảm thiểu rủi ro khi giá cước biến động?
- Áp dụng chiến lược chuỗi cung ứng dự phòng (just-in-case) để duy trì hàng tồn kho đủ trước các thời điểm gián đoạn lớn.
- Làm việc với các hãng tàu uy tín có cam kết thời gian vận chuyển và chi phí ổn định.
15. Sự chậm trễ tại các cảng có thể kéo dài bao lâu?
Thời gian chậm trễ tùy thuộc vào tình trạng tắc nghẽn và thời tiết. Tại các cảng lớn như Hamburg, thời gian thông quan có thể kéo dài từ 5-10 ngày so với bình thường.
–
_________________________
Eimskip - Công ty Logistics uy tín hơn 100 năm!
Có mặt tại Việt Nam từ 2007, Eimskip Việt Nam tự hào mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời với đa dạng dịch vụ: vận chuyển hàng hóa, kho bãi, khai thuê hải quan và hoàn tất đơn hàng (Fulfillment).
Liên hệ:
Địa chỉ: Số 96 Cao Thắng, Phường 4, Quận 3, TP.HCM
Email: long@eimskip.vn
Hotline: 091-922 6984 | 028 6264 63 80 | 19003979
Website: https://eimskip.vn/