Điểm nổi bật trong tuần qua
Freightos Baltic Index (FBX) cập nhật các thay đổi giá cước vận tải biển trên các tuyến chính:
- Châu Á – Bờ Tây Hoa Kỳ (FBX01): Giảm 20%, còn 3.910 USD/FEU.
- Châu Á – Bờ Đông Hoa Kỳ (FBX03): Giảm 16%, còn 5.145 USD/FEU.
- Châu Á – Bắc Âu (FBX11): Tăng 19%, đạt 5.324 USD/FEU.
- Châu Á – Địa Trung Hải (FBX13): Tăng 15%, lên 5.895 USD/FEU.
Xem thêm:
Dịch vụ vận chuyển quốc tế đường biển FCL
Vận chuyển đường biển là gì? Phương thức, quy trình và chi phí
Phân tích chi tiết
1. Giá cước tăng trên tuyến châu Á – Châu Âu và Địa Trung Hải
Mức giá hiện tại:
- Giá cước từ châu Á đến Bắc Âu và Địa Trung Hải đã tăng đáng kể, trở lại mức gần tương đương trước Tết Nguyên đán 2024.
Nguyên nhân chính:
Nhu cầu tăng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (Lunar New Year – LNY):
- Các nhà xuất khẩu tại châu Á đang tăng cường vận chuyển hàng hóa trước kỳ nghỉ dài ngày.
- Việc vận chuyển sau Tết có thể gặp rủi ro như tắc nghẽn cảng hoặc phải chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng, kéo dài thời gian vận chuyển.
Tăng giá cước giữa tháng (GRI):
- Các hãng tàu tận dụng nhu cầu cao để áp dụng các đợt tăng giá cước, dự kiến từ 1.000 – 3.000 USD/FEU vào giữa tháng 12/2024.
Cạnh tranh và hạn chế công suất:
- Công suất vận tải trên các tuyến châu Á – châu Âu chưa được mở rộng kịp thời, làm tăng áp lực giá cước.
Dự báo:
- Giá cước tiếp tục tăng trong vài tuần tới, đạt đỉnh ngay trước LNY. Sau đó, giá cước có thể giảm nhẹ vào tháng 2/2025 do nhu cầu giảm và công suất được tăng cường.
2. Giá cước giảm trên tuyến châu Á – Hoa Kỳ (Xuyên Thái Bình Dương)
Mức giá hiện tại:
- Giá cước từ châu Á đến bờ Tây Hoa Kỳ giảm mạnh 20%, trong khi tuyến bờ Đông giảm 16%.
Nguyên nhân chính:
Không chịu áp lực mùa vụ:
- Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán không ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu vận chuyển trên tuyến xuyên Thái Bình Dương, do đó, nhu cầu tăng chậm hơn so với tuyến châu Á – châu Âu.
Kết thúc đợt nhập khẩu trước đình công:
- Đình công dự kiến tại các cảng bờ Đông và Tây Hoa Kỳ vào 15/1/2025 khiến các nhà nhập khẩu đẩy mạnh vận chuyển từ trước. Khi giai đoạn này kết thúc, nhu cầu vận tải giảm tạm thời, kéo theo giá cước giảm.
Tăng công suất và cạnh tranh giá:
- Các hãng tàu tại tuyến xuyên Thái Bình Dương đang tăng cường công suất, tạo áp lực giảm giá cước trong ngắn hạn.
Dự báo:
- Giá cước có thể tăng trở lại vào giữa tháng 12 khi các hãng tàu tiếp tục áp dụng GRI, nhưng mức tăng sẽ phụ thuộc vào sự hồi phục nhu cầu gần kỳ nghỉ LNY.
3. Xu hướng dài hạn và các yếu tố ảnh hưởng
Tăng trưởng nhập khẩu và tác động từ thuế quan
Số liệu quý 4/2024:
- Theo Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Hoa Kỳ (NRF), nhập khẩu trong quý 4 đã tăng 11% (tương đương 640.000 TEU) so với dự báo trước tháng 10/2024.
- Nguyên nhân là sự gia tăng nhập khẩu để đối phó với khả năng tăng thuế quan trong năm 2025.
Dự báo đến tháng 4/2025:
- Khối lượng vận tải biển dự kiến tăng 7% so với năm 2024, nhờ nhu cầu nhập khẩu cao và các chiến lược dự trữ hàng hóa trước các chính sách thương mại mới.
Tái cấu trúc liên minh hãng tàu (Carrier Alliance Reshuffle)
Thời gian áp dụng:
Tác động:
- Các liên minh mới sẽ tạo ra sự cạnh tranh lớn hơn, đặc biệt trong giai đoạn tháng 3/2025 khi các dịch vụ mới được triển khai. Điều này có thể dẫn đến giá cước giảm tạm thời trước khi ổn định trở lại vào cuối quý 2/2025.
Cân bằng giữa cung và cầu
Tăng trưởng công suất:
- Các hãng tàu đang bổ sung thêm tàu lớn vào đội tàu xuyên Thái Bình Dương và châu Á – châu Âu. Điều này giúp giảm áp lực giá cước trong dài hạn.
Tắc nghẽn cảng và các yếu tố rủi ro:
- Tình trạng ùn tắc cảng và sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn là yếu tố ảnh hưởng chính, đặc biệt khi nhu cầu tăng cao trước Tết Nguyên đán.
Kết luận và chiến lược đề xuất
Theo dõi sát diễn biến giá cước:
- Doanh nghiệp cần nắm rõ các đợt GRI và tình hình tăng giá theo mùa vụ, đặc biệt trước kỳ nghỉ LNY.
Tối ưu hóa kế hoạch vận chuyển:
- Đối với hàng hóa đi châu Âu và Địa Trung Hải: Đặt trước trong giai đoạn nhu cầu tăng để tránh chi phí cao hơn trong tuần cao điểm trước LNY.
- Đối với tuyến xuyên Thái Bình Dương: Lựa chọn thời điểm giá cước ổn định sau kỳ nghỉ lễ để tối ưu chi phí.
Khai thác lợi thế từ cạnh tranh giữa các hãng tàu:
- Sử dụng các dịch vụ mới khi tái cấu trúc liên minh hãng tàu bắt đầu, để hưởng lợi từ giá cước thấp hơn trong ngắn hạn.
Đẩy mạnh chiến lược nhập khẩu:
- Tăng nhập khẩu trước các đợt tăng thuế quan để giảm chi phí và duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Chiến lược vận tải hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp vừa tận dụng được chi phí hợp lý, vừa đảm bảo chuỗi cung ứng ổn định trong bối cảnh giá cước vận tải biển biến động.
------
Vì sao nên lựa chọn dịch vụ vận tải biển của Eimskip?
Thành lập từ năm 1914, Eimskip là công ty vận tải biển lâu đời nhất tại Iceland, với hơn một thế kỷ kinh nghiệm trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa quốc tế. Nhờ sự chuyên môn vượt trội và cam kết mang lại chất lượng tối ưu, Eimskip đã xây dựng vị thế hàng đầu tại các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, và trên toàn cầu.
Nền tảng vững chắc từ hệ thống toàn cầu
Eimskip không chỉ là một nhà vận chuyển, mà còn là đối tác chiến lược đáng tin cậy của các doanh nghiệp nhờ nguồn lực mạnh mẽ và mạng lưới dịch vụ rộng khắp:
Mạng lưới văn phòng toàn cầu:
Với hơn 55 văn phòng tại 20 quốc gia, Eimskip đảm bảo việc theo dõi, quản lý và xử lý hàng hóa chặt chẽ từ điểm xuất phát đến đích cuối cùng, mang lại sự minh bạch và tin cậy tuyệt đối.
Hệ thống kho hàng và kho lạnh chuyên biệt:
Sở hữu 31 kho hàng và 14 kho lạnh tại các khu vực trọng điểm như châu Âu và Bắc Mỹ, Eimskip cung cấp các giải pháp lưu trữ và bảo quản tối ưu, đặc biệt cho các mặt hàng nhạy cảm về nhiệt độ như thực phẩm và dược phẩm.
Dịch vụ vận chuyển nội địa toàn diện:
Eimskip kết hợp vận tải biển với mạng lưới xe tải nội địa hiện đại, đảm bảo việc phân phối hàng hóa nhanh chóng, an toàn và hiệu quả – đặc biệt đối với hàng nhập khẩu.
Đối tác chiến lược với các hãng tàu lớn
Là đối tác tin cậy của các hãng vận tải quốc tế như ONE, COSCO, CMA, ZIM, Eimskip mang đến những giải pháp vận chuyển container lạnh và hàng hóa đa dạng với chi phí cạnh tranh và thời gian giao hàng tối ưu.
Với kinh nghiệm lâu năm, mạng lưới toàn cầu, và cam kết phục vụ khách hàng tận tâm, Eimskip tự tin là lựa chọn lý tưởng để đáp ứng mọi nhu cầu vận tải biển của doanh nghiệp tại Việt Nam – từ tiết kiệm chi phí đến gia tăng hiệu quả vận hành.
______________________
Eimskip - Công ty Logistics uy tín hơn 100 năm!
Có mặt tại Việt Nam từ 2007, Eimskip Việt Nam tự hào mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời với đa dạng dịch vụ: vận chuyển hàng hóa, kho bãi, khai thuê hải quan và hoàn tất đơn hàng (Fulfillment).
Liên hệ:
📍 Địa chỉ: Số 96 Cao Thắng, Phường 4, Quận 3, TP.HCM
📧 Email: long@eimskip.vn
📞 Hotline: 091-922 6984 | 028 6264 63 80 | 19003979
🌐 Website: https://eimskip.vn/