NVOCC là gì? Sự khác biệt giữa NVOCC và Freight Forwarder

Ngan Le - 25/11/2024

NVOCC là gì? NVOCC (Non-Vessel Operating Common Carrier) hay "Nhà vận chuyển không sở hữu tàu" là một thuật ngữ quan trọng trong ngành vận tải biển. Đọc bài viết để phân biệt giữa NVOCC và Freight Forwarder

Xem thêm

TOP 5 Công ty vận tải đường biển quốc tế giá tốt, chuyên nghiệp nhất Việt Nam
Dịch vụ vận chuyển quốc tế đường biển FCL

NVOCC là gì

NVOCC là gì?

NVOCC là gì? NVOCC (Non-Vessel Operating Common Carrier) hay "Nhà vận chuyển không sở hữu tàu" là một thuật ngữ quan trọng trong ngành vận tải biển. NVOCC không sở hữu tàu, nhưng đóng vai trò như một hãng tàu thực thụ, cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa cho khách hàng. Thay vì sở hữu tàu, NVOCC hợp tác với các hãng tàu khác để thuê hoặc mua dịch vụ vận chuyển, sau đó phân phối lại cho khách hàng của mình.

Dù không sở hữu tàu, NVOCC vẫn có trách nhiệm và chức năng tương tự như các hãng tàu, bao gồm quản lý quá trình vận chuyển hàng hóa từ điểm xuất phát đến điểm đích, đảm bảo an toàn, và hỗ trợ khách hàng trong các thủ tục liên quan đến hải quan và bảo hiểm.

Một số NVOCC lớn trên thế giới hiện nay có thể kể đến như Expeditors International of Washington, Orient Express Container, và APEX Shipping. Những công ty này cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc vận chuyển hàng hóa quốc tế, đồng thời tối ưu hóa chi phí và thời gian vận chuyển.

Đại lý NVOCC là gì? NVOCC Agent là gì?

Khi bạn hợp tác với một NVOCC, người chịu trách nhiệm quản lý lô hàng của bạn thay mặt cho công ty NVOCC được gọi là đại lý NVOCC/NVOCC Agent.

Đại lý NVOCC hay còn gọi là NVOCC Agent cung cấp các thông tin quan trọng như báo giá vận chuyển, tài liệu cần thiết và chi tiết về sức chứa tàu. Họ cũng giúp bạn đặt chỗ trên tàu và hỗ trợ các vấn đề liên quan đến việc tuân thủ các quy định pháp lý.

Giấy phép NVOCC là gì?

Giấy phép NVOCC là một tài liệu chứng nhận rằng một công ty hoạt động như một OTI (Ocean Transportation Intermediary - Trung gian Vận tải Biển) đã được đăng ký.
Các công ty hoạt động như NVOCC cần có giấy phép OTI-NVOCC từ Ủy ban Vận tải Biển Liên bang (FMC) của Hoa Kỳ. Các NVOCC không phải là công ty Hoa Kỳ không cần giấy phép nhưng vẫn phải đăng ký với FMC để vận chuyển hàng hóa qua biên giới Hoa Kỳ.
Các NVOCC có giấy phép có thể ký hợp đồng với các hãng tàu hoặc các đối tác vận chuyển khác.
Khi làm việc với một NVOCC, hãy chắc chắn rằng họ đã được cấp phép hoặc đăng ký với FMC để đảm bảo tính hợp pháp và đáng tin cậy trong quá trình vận chuyển.

Tầm quan trọng của NVOCC trong ngày vận tải biển nội địa và quốc tế

NVOCC là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, giúp tối ưu hóa việc vận chuyển hàng hóa mà không cần sở hữu tàu. NVOCC cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong vận tải biển nội địa và quốc tế bao gồm:

  • Cung cấp dịch vụ vận chuyển biển: NVOCC đảm nhận việc vận chuyển hàng hóa qua biển, bao gồm đóng gói, vận chuyển, bảo vệ và giải quyết các thủ tục hải quan cho khách hàng.
  • Điều phối vận chuyển: NVOCC giúp sắp xếp và theo dõi hành trình của hàng hóa, bao gồm việc đặt chỗ với các hãng tàu, cập nhật lịch trình, và theo dõi hành trình hàng hóa từ điểm xuất phát đến điểm đến.
  • Hợp tác với các hãng tàu: Thay vì sở hữu tàu, NVOCC hợp tác với các hãng tàu khác để thuê hoặc mua dịch vụ vận chuyển, từ đó cung cấp cho khách hàng các giải pháp vận chuyển linh hoạt và tiết kiệm chi phí.
  • Tư vấn và hỗ trợ khách hàng: NVOCC hỗ trợ khách hàng trong việc lựa chọn các tuyến đường vận chuyển tối ưu, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian trong quá trình giao nhận hàng hóa.
  • Đảm bảo an toàn và hiệu quả: Dù không sở hữu tàu, NVOCC có trách nhiệm đảm bảo rằng hàng hóa được vận chuyển an toàn, đúng thời gian và đúng chất lượng.
  • Giải quyết các vấn đề liên quan đến vận tải biển: NVOCC cũng đóng vai trò trong việc xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình vận chuyển, như tranh chấp, rủi ro, và quản lý các tài liệu vận chuyển.

Những hạn chế của NVOCC trong vận tải biển

Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong ngành vận tải biển, NVOCC (Nhà vận chuyển không sở hữu tàu) cũng đối mặt với một số hạn chế lớn:

  • Phụ thuộc vào các hãng tàu: Một trong những hạn chế lớn nhất của NVOCC là sự phụ thuộc vào các hãng tàu để cung cấp dịch vụ vận tải biển. Vì không sở hữu tàu, NVOCC không thể kiểm soát hoàn toàn lịch trình và khả năng vận chuyển. Điều này khiến họ dễ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi về giá cả và thời gian từ các đối tác hãng tàu, đôi khi gây khó khăn cho việc duy trì cam kết với khách hàng.
  • Chi phí đầu tư ban đầu cao: Mặc dù NVOCC không cần mua tàu, nhưng để trở thành một nhà vận chuyển không sở hữu tàu, công ty vẫn phải đầu tư một khoản vốn lớn để xây dựng hệ thống quản lý chuyên nghiệp và thiết lập mối quan hệ vững mạnh với các đối tác vận tải biển. Những chi phí này có thể gây khó khăn cho những công ty mới gia nhập thị trường, đòi hỏi một nguồn tài chính dồi dào để duy trì hoạt động lâu dài.
  • Cạnh tranh gay gắt trong ngành vận tải biển: Ngành vận tải biển có sự cạnh tranh rất khốc liệt, với rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển. Các NVOCC phải đối mặt với áp lực lớn từ việc cạnh tranh giá cả và dịch vụ, điều này có thể dẫn đến việc giảm lợi nhuận hoặc thậm chí thua lỗ trong thời gian dài.
  • Phụ thuộc vào tình hình kinh tế toàn cầu: Vì ngành vận tải biển liên quan đến sự di chuyển hàng hóa quốc tế, NVOCC chịu tác động lớn từ sự biến động của nền kinh tế toàn cầu. Khi nền kinh tế suy thoái, nhu cầu vận chuyển hàng hóa giảm, dẫn đến doanh thu của NVOCC cũng có thể bị sụt giảm mạnh. Điều này khiến các công ty vận chuyển không sở hữu tàu cần chuẩn bị kỹ lưỡng để đối phó với các biến động từ thị trường.

Tóm lại, mặc dù NVOCC là một phần không thể thiếu trong ngành vận tải biển, nhưng họ cũng phải đối mặt với những thử thách và rủi ro tiềm ẩn từ việc phụ thuộc vào các đối tác khác và tình hình kinh tế toàn cầu.

Sự khác biệt giữa NVOCC và Freight Forwarder là gì? Nên thuê NVOCC hay Freight Forwarder để vận chuyển hàng hóa
Sự khác biệt giữa NVOCC và Freight Forwarder là gì?

Mặc dù NVOCC (Nhà vận chuyển không sở hữu tàu) và Freight Forwarder (Người giao nhận vận tải) đều đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng và vận tải quốc tế, chúng có những sự khác biệt cơ bản trong cách thức hoạt động. Dưới đây là sự phân biệt giữa hai khái niệm này:

Đặc điểm

NVOCC

Freight Forwarder

Chuyên môn

Chuyên về vận tải biển, cung cấp không gian tàu cho khách hàng

Làm việc với tất cả các phương thức vận tải (biển, đường bộ, hàng không)

Vai trò trong quan hệ với khách hàng

Được coi là nhà vận chuyển trong quan hệ với khách hàng

Được coi là đại lý trong quan hệ với khách hàng

Vận đơn

Phát hành vận đơn của riêng mình (House Bill of Lading)

Không phát hành vận đơn chính thức, chỉ tổ chức vận chuyển

Trách nhiệm về hàng hóa

Chịu trách nhiệm về hàng hóa trong suốt hành trình vận chuyển

Không chịu trách nhiệm pháp lý đối với hàng hóa, chỉ sắp xếp vận chuyển

Dịch vụ bổ sung

Cung cấp các dịch vụ bổ sung như khai báo hải quan, vận chuyển nội địa, và xử lý tài liệu

Chủ yếu sắp xếp vận chuyển, không cung cấp nhiều dịch vụ bổ sung

Nên thuê NVOCC hay Freight Forwarder để vận chuyển hàng hóa?

Việc lựa chọn giữa NVOCC và Freight Forwarder phụ thuộc vào nhu cầu và yêu cầu cụ thể của bạn trong quá trình vận chuyển hàng hóa:

Chọn NVOCC nếu bạn cần:

  • Kiểm soát trực tiếp về vận tải biển: Nếu bạn muốn làm việc trực tiếp với một đơn vị chịu trách nhiệm về việc vận chuyển trên biển và có thể phát hành vận đơn cho chính mình.
  • Tính ổn định và sự an toàn cao: Vì NVOCC chịu trách nhiệm pháp lý với hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển, bạn sẽ có sự đảm bảo cao hơn về sự an toàn và cam kết của dịch vụ.
  • Dịch vụ phụ trợ liên quan đến vận tải biển: Nếu bạn cần các dịch vụ như khai báo hải quan, vận chuyển nội địa, hoặc các dịch vụ xử lý tài liệu liên quan đến vận tải biển.

Chọn Freight Forwarder nếu bạn cần:

  • Sự linh hoạt trong các phương thức vận tải: Nếu bạn cần vận chuyển hàng hóa bằng nhiều phương thức khác nhau (biển, đường bộ, hàng không), Freight Forwarder sẽ giúp bạn tối ưu hóa chi phí và lựa chọn phương thức vận chuyển phù hợp.
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: Freight Forwarder có thể giúp bạn tìm ra giải pháp vận chuyển hiệu quả nhất về chi phí và thời gian, vì họ có khả năng làm việc với nhiều nhà cung cấp dịch vụ vận tải khác nhau.
  • Sắp xếp và quản lý logistics toàn diện: Nếu bạn muốn một đối tác giúp quản lý toàn bộ quá trình vận chuyển, từ vận tải đến các dịch vụ bổ sung, Freight Forwarder sẽ là sự lựa chọn lý tưởng.

Tóm lại, nếu bạn chỉ tập trung vào vận tải biển và muốn đảm bảo trách nhiệm rõ ràng, NVOCC có thể là lựa chọn tốt. Tuy nhiên, nếu bạn cần sự linh hoạt và giải pháp tổng thể cho vận chuyển hàng hóa qua nhiều phương thức, Freight Forwarder sẽ phù hợp hơn. Việc lựa chọn này còn phụ thuộc vào phạm vi dịch vụ và yêu cầu cụ thể của công ty bạn.

Sự khác nhau giữa NVOCC và VOCC

Một điểm khác biệt nữa là giữa NVOCC và VOCC (Vessel Operating Common Carrier).

  • NVOCC là nhà vận chuyển không sở hữu tàu, trong khi VOCC là nhà vận chuyển sở hữu và điều hành tàu.
  • NVOCC bán không gian tàu cho khách hàng hoặc các Freight Forwarder, trong khi VOCC bán không gian tàu cho các trung gian như NVOCC, các Freight Forwarder hoặc đôi khi là trực tiếp cho các nhà xuất nhập khẩu.
  • NVOCC có thể cung cấp các dịch vụ bổ sung như khai báo hải quan, vận chuyển nội địa, và xử lý tài liệu, trong khi VOCC chủ yếu chỉ quản lý hoạt động của tàu vận chuyển.
  • NVOCC phát hành vận đơn nội bộ (House Bill of Lading - HBL), còn VOCC phát hành vận đơn chính (Master Bill of Lading - MBL) cho các trung gian.

Tóm lại, dù bạn lựa chọn NVOCC hay Freight Forwarder, hãy chắc chắn rằng nhà cung cấp dịch vụ bạn chọn có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu vận chuyển của bạn. Sự khác nhau giữa NVOCC và Freight Forwarder giúp bạn hiểu rõ hơn về các vai trò và trách nhiệm của từng bên trong ngành vận tải biển.

CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM

Địa chỉ: Số 96 Cao Thắng, Phường 4, Quận 3, TP.HCM

Hotline mobile: 091 922 6984 (Mr. Long) 

Email: long@eimskip.vn

Tags : Vận chuyển hàng hóa
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
Gọi ngay
facebook Chat Facebook zalo Chat Zalo Linkedin Linkedin