Những rủi ro trong dịch vụ gom hàng lẻ LCL

Võ Thanh Trúc - 12/10/2022

Vận chuyển LCL được biết đến với những lợi ích cho phép vận chuyển khối lượng hàng hóa nhỏ hơn mà không phải trả tiền cho một container đầy đủ. Đem đến hiệu quả về chi phí cho các lô hàng nhỏ khi không thể sử dụng một container đầy đủ. Thế nhưng chủ hàng cần biết những rủi ro trong vận chuyển hàng lẻ để lên kế hoạch vận chuyển tiết kiệm hơn. 

Nguyên lý hoạt động dịch vụ gom hàng lẻ LCL

Trong một chuyến hàng LCL, một nhà giao nhận vận tải tìm thấy ít nhất hai nhà xuất khẩu muốn vận chuyển khối lượng hàng hóa nhỏ hơn từ cùng một cảng xếp hàng đến cùng một cảng dỡ hàng.

Sau đó, nhà giao nhận vận tải hợp nhất các đơn vị tải trọng nhỏ hơn này thành một container đầy đủ. Các nhà xuất khẩu chia sẻ chi phí vận chuyển theo tỷ lệ tương ứng, dựa trên từng khối lượng hàng hóa.

Liệu một hình thức mang lại lợi thế về chi phí đáng kể như thế có tiềm ẩn những rủi ro? Eimskip sẽ cùng bạn tìm ra những rủi ro tiềm tàng khi sử dụng dịch vụ gom hàng lẻ LCL nhé!

Các rủi ro trong dịch vụ gom hàng lẻ LCL

Rủi ro khi sử dụng dịch vụ gom hàng lẻ

5 rủi ro vận chuyển LCL

1. Rủi ro về Thông quan trong khẩu Thủ tục Xuất khẩu

Một trong những Hàng hóa có thể không được thông quan khỏi hải quan xuất khẩu trong thời gian

Lô hàng của bạn sẽ bị gặp vấn đề về thời gian khi lựa chọn nhà cung cấp không chuyên nghiệp. 

Vì các nhà giao nhận vận tải gom hàng từ ít nhất hai nhà xuất khẩu khác nhau. Do đó, ít nhất hai nghiệp vụ hải quan xuất khẩu khác nhau phải được hoàn thành. Nếu một trong những nhà xuất khẩu không thể hoàn thành hoạt động xuất khẩu của mình trong thời gian, container có thể bị cơ quan hải quan tạm giữ.

Với kinh nghiệm trên 100 năm ở thị trường quốc tế về dịch vụ gom hàng lẻ LCL. Tại Eimskip sẽ có những quy trình chuẩn hóa riêng biệt khắc phục rủi ro này. Bạn có thể tham khảo dịch vụ vận chuyển LCL của Eimskip nhé!

2. Thiệt hại do đóng gói không đạt chuẩn

Đóng gói không đúng cách là một trong những yếu tố rủi ro chính trong các chuyến hàng quốc tế. Các vấn đề về hư hỏng phần lớn phát sinh từ khâu đóng gói không đạt chuẩn. Vậy đóng gói hàng hóa là đạt chuẩn cho hàng LCL là như thế nào? Tìm hiểu tại đây nhé!

Các lô hàng theo LCL xác suất gặp tổn thất tài chính do đóng gói không đúng cách cao hơn đáng kể so với các lô hàng FCL. Vì thực tế là người gửi hàng phải chịu rủi ro đóng gói của nhà xuất khẩu khác. Cho nên việc lựa chọn nhà cung cấp cần tìm hiểu kỹ quy trình của họ như thế nào là một điều không thể bỏ qua.

3. Rủi ro trong dịch vụ gom hàng lẻ LCL về Thông quan trong khâu Thủ tục Nhập khẩu 

Mặc dù, rủi ro bị phạt do lỗi của người gửi hàng khác trong quá trình hoạt động hải quan nhập khẩu theo lô hàng LCL thấp hơn so với hoạt động hải quan xuất khẩu. Nhưng nó phải được tính đến như một yếu tố rủi ro.

Cơ quan hải quan có thể gắn cờ container mà bạn chia sẻ với một người gửi hàng khác. Do lỗi của người gửi hàng khác mà bạn không kiểm soát được.

4. Rủi ro trong dịch vụ gom hàng lẻ LCL khi xếp chung nhiều loại hàng hóa 

Bạn sẽ khó kiểm soát khi nhà vận chuyển có thể ghép hàng hóa của bạn cùng với hàng hóa có thể gây hư hỏng cho hàng hóa của bạn. Ví dụ như hàng gỗ ghép cùng hàng có chất lỏng,... Vì thế nên kiểm soát và lựa chọn nhà cung cấp có chính sách bảo vệ hàng hóa minh bạch. Để bạn có thể kiểm soát hiệu quả đơn hàng của bạn nhé.

5. Các yếu tố khác

  • Chậm trễ Có thể xảy ra tại Cảng Trung chuyển. Như tôi đã đề cập trước đó, các lô hàng LCL được xử lý bởi các nhà giao nhận vận tải.
  • Nhà vận chuyển của bạn có thể là Trung gian. Người giao nhận có thể sắp xếp việc vận chuyển hàng hóa qua hai người vận chuyển thực tế khác nhau. Người vận chuyển thứ nhất có thể vận chuyển hàng hóa từ cảng xếp hàng đến cảng trung chuyển. Trong khi người vận chuyển thứ hai vận chuyển hàng hóa từ cảng chuyển tải đến cảng dỡ hàng.
  • Hàng hóa bị chuyển qua container khác tại Cảng trung chuyển. Cũng có thể hàng hóa có thể được dỡ hàng tại cảng trung chuyển, nơi hàng hóa sẽ được vận chuyển đến một container khác hoặc chờ thêm hàng hóa vào container trước khi tiếp tục đến điểm đến cuối cùng. Điều này bạn không kiểm soát được thời gian nhận hàng (trường hợp xấu nhất có thể kéo dài đến vài tháng)
  • Rủi ro liên quan đến các nhà giao nhận vận tải: Các nhà giao nhận vận tải phải xử lý các thủ tục phức tạp hơn đối với các lô hàng LCL so với các lô hàng FCL.
  • Gom hàng vào nguyên container, xếp nguyên container, xếp dỡ hàng trung chuyển và dỡ hàng thành từng đơn vị hàng lẻ và giao cho người nhận hàng tương ứng tại cảng dỡ hàng là những công việc phụ mà người giao nhận vận tải theo lô hàng LCL phải làm.

Thông qua bài viết này, Eimskip mong rằng sẽ đem đến kinh nghiệm hữu ích giúp bạn có thể nắm rõ. Và có thêm yếu tố để đánh giá nhà cung cấp dịch vụ.

CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM

Địa chỉ: Số 96 Cao Thắng, Phường 4, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 028 6264 63 80

Mr. Long: 091 922 6984

Email: long@eimskip.vn

Tags : lcl, Vận chuyển hàng hóa, vụ gom hàng lẻ
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
Gọi ngay
facebook Chat Facebook zalo Chat Zalo Linkedin Linkedin