Freight charge là gì và cách tính toán cước phí vận chuyển hàng hóa?

Ngan Le - 19/09/2024

Cước phí vận chuyển hàng hóa (Freight Charge) là gì?

Cước phí vận chuyển hàng hóa (Freight Charge) là khoản phí phải trả cho việc vận chuyển hàng hóa bởi một đơn vị vận chuyển hoặc công ty giao hàng. Khoản phí này bao gồm nhiều chi phí liên quan đến việc di chuyển hàng hóa, đảm bảo hàng hóa được giao an toàn và đúng hạn.
Vì cước phí vận chuyển có ảnh hưởng lớn đến tổng chi phí vận chuyển, việc theo dõi chúng một cách cẩn thận là rất cần thiết. Hiểu và quản lý tốt các khoản phí này là yếu tố quan trọng để tối ưu hóa chuỗi cung ứng và ngân sách của bạn. Cước phí vận chuyển rất quan trọng đối với tất cả các bên tham gia chuỗi cung ứng, dù bạn là nhà sản xuất, người gửi hàng, nhà phân phối hay nhà bán lẻ.

freight charge là gì

Cách tính cước phí vận chuyển hàng hóa (Freight Charge)

Cước phí vận chuyển hàng hóa (Freight Charge) thường được tính theo hai phương pháp chính: cước phí mỗi đơn vị (freight charge per unit) và cước phí mỗi kilomet (freight charge per kilometer).

Cước phí mỗi đơn vị (Freight Charge Per Unit)

Phương pháp này dựa trên việc tính cước phí cho mỗi đơn vị đo lường hàng hóa. Ví dụ:

  • Cước phí theo kilogram: $0.50 mỗi kilogram
  • Cước phí theo mét khối: $1.20 mỗi mét khối

Dựa trên các mức giá tiêu chuẩn này, người gửi hàng có thể ước lượng chi phí vận chuyển dựa trên trọng lượng hoặc thể tích hàng hóa của mình.

Cước phí mỗi kilomet (Freight Charge Per Kilometer)

Phương pháp này dựa trên khoảng cách di chuyển. Các loại phương tiện khác nhau có mức cước phí khác nhau:

  • Xe tải nhỏ và xe tải đơn (Van and Solo Truck): €0.40 – €0.60 mỗi kilomet
  • Xe tải tiêu chuẩn (Standard Truck): €1.00 – €1.20 mỗi kilomet
  • Phương tiện ADR (hàng nguy hiểm) (ADR Vehicle): €1.20 – €1.60 mỗi kilomet
  • Phương tiện FRIGO (vận chuyển làm lạnh, nhiệt độ lên đến 0 độ C) (FRIGO Vehicle): €1.20 – €1.60 mỗi kilomet
  • Phương tiện FRIGO (vận chuyển làm lạnh, nhiệt độ dưới 0 độ C) (FRIGO Vehicle): €1.40 – €1.80 mỗi kilomet
  • Xe bồn (Tanker): €1.50 – €3.00 mỗi kilomet

Cước phí theo tỷ lệ phần trăm (Freight Charge Percentage)

Một phương pháp khác là tính cước phí dựa trên tỷ lệ phần trăm giá trị hàng hóa. Ví dụ, nếu tỷ lệ cước phí là 5% và giá trị hàng hóa là €1,000, thì chi phí vận chuyển sẽ là €50 (5% của €1,000).
Phương pháp này thường được sử dụng cho các mặt hàng có giá trị cao, giúp dễ dàng xác định chi phí vận chuyển dựa trên giá trị của hàng hóa.

Xem thêm: Phí và phụ phí vận tải biển theo tuyến, khu vực đặc thù

Ai là người chịu trách nhiệm trả cước phí vận chuyển hàng hóa (Freight Charge)?

Cước phí vận chuyển hàng hóa (Freight Charge) thường do một trong hai bên: người gửi hàng (shipper) hoặc người nhận hàng (consignee) chi trả. Dưới đây là phân tích chi tiết về trách nhiệm thanh toán này:

Người gửi hàng (Shippers)

Người gửi hàng, hay còn gọi là người gửi, là cá nhân hoặc doanh nghiệp chịu trách nhiệm gửi hàng. Họ có nhiệm vụ đóng gói hàng hóa, chuẩn bị cho việc vận chuyển và sắp xếp việc thu gom hàng hóa. Người gửi hàng quyết định các chi tiết liên quan đến việc vận chuyển như:

  • Lựa chọn đơn vị vận chuyển;
  • Phương thức vận chuyển;
  • Điểm đến của hàng hóa.

Trong hầu hết các trường hợp, người gửi hàng sẽ là người chi trả cước phí vận chuyển (Freight Charge) ban đầu cho việc vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, người gửi hàng có thể chuyển một phần hoặc toàn bộ chi phí này cho người nhận hàng, tùy thuộc vào các điều khoản của hợp đồng mua bán hoặc thỏa thuận giữa hai bên.

Người nhận hàng (Consignees)

Người nhận hàng, hay còn gọi là người nhận, là cá nhân hoặc doanh nghiệp nhận hàng hóa tại điểm đến đã thỏa thuận. Mặc dù người nhận không phải là người khởi xướng việc vận chuyển hoặc trực tiếp xử lý logistics, họ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nhận hàng hóa kịp thời.
Trong một số trường hợp, người nhận hàng có thể phải chịu trách nhiệm thanh toán cước phí vận chuyển (Freight Charge). Điều này thường xảy ra khi người nhận có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với quá trình vận chuyển, chẳng hạn như khi họ đã sắp xếp vận chuyển và được thanh toán trực tiếp bởi nhà vận chuyển.

Điều khoản và thỏa thuận vận chuyển

Các điều khoản và thỏa thuận vận chuyển thường quy định rõ ai là người chịu trách nhiệm trả cước phí vận chuyển (Freight Charge). Những điều khoản này có thể khác nhau dựa trên các yếu tố như:

  • Tính chất của hàng hóa;
  • Phương thức vận chuyển đã chọn;
  • Tiêu chuẩn ngành.

Việc các bên liên quan làm rõ các điều khoản này trước là rất quan trọng để tránh hiểu lầm và tranh chấp về trách nhiệm thanh toán.

9 Yếu tố ảnh hưởng đến cước phí vận chuyển hàng hóa (Freight Charge)

Có 9 yếu tố chính ảnh hưởng đến cước phí vận chuyển hàng hóa (Freight Charge):

Loại hàng hóa (Type of Freight)

Loại hàng hóa là yếu tố quan trọng nhất trong việc xác định cước phí vận chuyển (Freight Charge). Các hàng hóa có thể là hàng hóa dễ hỏng, hàng nguy hiểm, hoặc hàng tiêu chuẩn. Ví dụ, việc vận chuyển hàng hóa dễ hỏng như thực phẩm tươi hoặc dược phẩm cần phương tiện vận chuyển được làm lạnh, điều này làm tăng chi phí.

Trọng lượng và kích thước hàng hóa (Freight Weight and Dimension)

Trọng lượng và kích thước hàng hóa ảnh hưởng trực tiếp đến cước phí. Các lô hàng nặng và cồng kềnh thường tốn nhiều chi phí hơn vì cần không gian và xử lý nhiều hơn trong quá trình vận chuyển.

Loại phương tiện vận chuyển (Type of Transport)

Vận chuyển hàng hóa có thể được thực hiện bằng các phương tiện khác nhau như xe tải đầy (FTL) hoặc xe tải chia sẻ (LTL). FTL thường tiết kiệm chi phí cho lượng hàng lớn, trong khi LTL phù hợp cho các lô hàng nhỏ hơn và chia sẻ không gian với các người gửi khác.

Điểm đến và thời gian giao hàng (Destination and Delivery Time)

Khoảng cách đến điểm đến và độ cấp bách của việc giao hàng là các yếu tố quan trọng. Khoảng cách dài thường dẫn đến chi phí cao hơn do tiêu tốn nhiên liệu và thời gian. Việc giao hàng gấp cũng yêu cầu phí cao hơn vì cần dịch vụ vận chuyển nhanh.

Chi phí nhiên liệu (Fuel Costs)

Chi phí nhiên liệu có thể ảnh hưởng đáng kể đến tổng cước phí vận chuyển (Freight Charge). Khi giá nhiên liệu tăng, việc vận hành các phương tiện vận chuyển trở nên đắt đỏ hơn, dẫn đến cước phí cao hơn. Ngược lại, giá nhiên liệu thấp có thể giảm cước phí.
Thiếu hụt tài xế xe tải (Shortage of Truck Drivers)

Thiếu hụt tài xế xe tải là thách thức hiện tại trong ngành logistics. Khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao, thiếu tài xế có thể dẫn đến việc các nhà vận chuyển phải trả lương cao hơn để thu hút và giữ chân tài xế, làm tăng cước phí.

Ảnh hưởng theo mùa (Seasonal Influences)

Các yếu tố theo mùa cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến cước phí vận chuyển (Freight Charge). Ví dụ, vào mùa hè, nhu cầu vận chuyển hàng hóa yêu cầu làm lạnh tăng cao, dẫn đến chi phí vận chuyển tăng.

Nhu cầu (Demand)

Quy luật cung và cầu cũng áp dụng cho ngành vận chuyển. Khi nhu cầu về dịch vụ vận chuyển tăng, cước phí cũng tăng theo. Nhu cầu cao có thể do xu hướng theo mùa hoặc sự tăng trưởng kinh tế.

Tình hình kinh tế và chính trị (Economic and Political Situation)

Các yếu tố kinh tế và chính trị như lạm phát hoặc xung đột địa chính trị có thể ảnh hưởng đến cước phí vận chuyển (Freight Charge). Những tình huống này có thể dẫn đến các chi phí phụ trội do các tuyến đường thương mại đặc biệt và sự ổn định của thị trường.

Xem thêm: 3 loại vận đơn quan trọng trong vận chuyển đường biển

Trường hợp tăng, giảm cước phí so với mức cước cơ bản (Freight Charge) do địa phương quy định 

1. Vùng địa lý và phương tiện vận chuyển

Cước phí vận chuyển hàng hóa có thể thay đổi tùy thuộc vào địa phương và phương tiện sử dụng. Ví dụ, đối với các tuyến đường khó khăn như vùng cao, miền núi, hoặc khi sử dụng phương tiện ba cầu chạy xăng, cước phí có thể tăng thêm 30% so với mức cước cơ bản. Đối với các phương tiện có trọng tải dưới 3 tấn, mức phí cũng sẽ được cộng thêm 30% so với mức cơ bản.

2. Vận tải đường sắt

Khi vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt, một số đơn vị kinh doanh có thể áp dụng giảm giá 10% cho chiều về nếu đã thanh toán cước phí cho chiều đi. Đây là một ưu đãi giúp giảm bớt chi phí cho các lô hàng quay trở lại.

3. Phương tiện có thiết bị xếp dỡ

Các phương tiện vận chuyển có trang bị thiết bị tự xếp dỡ hoặc nâng hạ sẽ chịu thêm phí cộng thêm 15% so với mức cơ bản. Đối với các thiết bị hút xả, phí cộng thêm là 20% so với mức cơ bản. Cụ thể, phí sử dụng thiết bị tự đổ hoặc hút xả là 2500 đồng/tấn hàng, còn phí cho thiết bị nâng hạ là 3000 đồng/tấn hàng.

4. Vận chuyển hàng hóa trong Container

Khi hàng hóa được vận chuyển trong Container, cước phí sẽ được tính theo bậc hàng 3, dựa trên trọng tải đăng ký của Container. Trong trường hợp hàng hóa không đạt trọng tải đăng ký, cước phí sẽ được tính theo các mức sau:

  • Nếu hàng hóa chỉ chiếm dưới 50% trọng tải đăng ký, cước phí tính 80% trọng tải đăng ký.
  • Nếu hàng hóa chiếm từ 50% đến 90% trọng tải đăng ký, cước phí tính 90% trọng tải đăng ký.
  • Nếu hàng hóa chiếm trên 90% trọng tải đăng ký, cước phí tính theo trọng lượng thực tế của hàng hóa.

5. Hàng hóa quá tải và siêu trường, siêu trọng

Nếu hàng hóa vượt quá hoặc bằng trọng tải đăng ký của phương tiện vận chuyển, cước phí sẽ được cộng thêm 20% so với mức cơ bản. Đối với hàng hóa siêu trường và siêu trọng, cần sử dụng phương tiện vận chuyển đặc chủng và áp dụng biểu cước theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải.

Xem thêm: Hàng Chỉ Định (Nominated): Khái Niệm, Trách Nhiệm, và Thủ Tục

Giới thiệu dịch vụ vận chuyển hàng hóa của Eimskip

Tại Eimskip, chúng tôi hiểu rằng việc quản lý cước phí vận chuyển hàng hóa (Freight Charge) một cách hiệu quả là yếu tố then chốt để duy trì hoạt động kinh doanh suôn sẻ và tiết kiệm chi phí. Chúng tôi cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa toàn diện, từ vận chuyển đường biển, đường bộ, đến đường sắt, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành logistics, Eimskip cam kết cung cấp các giải pháp vận chuyển tối ưu, giúp bạn tiết kiệm chi phí và thời gian. Chúng tôi áp dụng các phương pháp tính cước minh bạch và linh hoạt, dựa trên trọng lượng, kích thước hàng hóa, và khoảng cách vận chuyển, để đảm bảo bạn nhận được mức giá công bằng và hợp lý nhất.
Chúng tôi cũng chú trọng đến việc quản lý và giảm thiểu các yếu tố có thể làm tăng cước phí vận chuyển, như giá nhiên liệu và nhu cầu mùa vụ. Bằng cách hợp tác với Eimskip, bạn có thể yên tâm về việc hàng hóa của mình được vận chuyển an toàn, đúng hạn và với chi phí hiệu quả, đồng thời giúp bạn tập trung vào các hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp mình.

--------

CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM

Địa chỉ: Số 96 Cao Thắng, Phường 4, Quận 3, TP.HCM

Hotline mobile: 091 922 6984 (Mr. Long) 

Email: long@eimskip.vn

 
Tags : Vận chuyển hàng hóa
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
Gọi ngay
facebook Chat Facebook zalo Chat Zalo Linkedin Linkedin