Khi bạn làm hàng chỉ định (Nominated), nghĩa là người nhập khẩu (Consignee) chịu trách nhiệm chọn hãng tàu và đặt chỗ tàu, bạn vẫn có quyền lựa chọn một Forwarder (đơn vị vận chuyển) để hỗ trợ trong quá trình vận chuyển hàng hóa của mình. Bài viết này sẽ cho bạn cái nhìn tổng quát về Norminate
1. Hàng chỉ định là gì?
Hàng chỉ định hay còn gọi là Norminated là mặt hàng xuất khẩu trong điều kiện FOB được thể hiện trong Incoterm. Cụ thể Consignee sẽ là người book tàu và thanh toán cước. Người bán chỉ cần thanh toán các khoản Local Charge tại đầu xuất. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hàng chỉ định, Consignee sẽ chỉ định hãng tàu vận chuyển và người bán sẽ phải thanh toán cước tàu.
Về bộ chứng từ, thì hàng chỉ định sẽ tương tự như hàng Freehand, không có yêu cầu gì đặt biệt. Theo đó, bộ chứng từ yêu cầu cơ bản như sau:
+ Invoice and packing list
+ Certificates (Certificate of Origins/Fumigation)
+ Bill of Lading for export and Delivery Order for import
+ Customs clearance
Shipper có thể bổ sung thêm các chứng từ phát sinh khác theo yêu cầu của Consignee.
2. Trách nhiệm các bên khi làm hàng chỉ định
Hàng chỉ định sẽ dựa vào điều khoản FOB quy định tại Incoterm 2020 như sau:
Trách nhiệm về Chi phí khi làm hàng chỉ định
Shipper:
- Chi phí làm thủ tục xuất, nhập khẩu cho hàng hóa
- Vận chuyển nội địa đến cảng biển theo quy định, cũng như xếp dỡ hàng lên tàu.
- Chịu chi phí phát sinh trước khi hàng hóa được xếp lên tàu nếu hư hỏng, mất mát
Consignee:
- Chi trả toàn bộ tiền hàng cho bên bán theo đúng quy định.
- Booking tàu để chở hàng hóa
- Các khoản chi phí liên quan tới thủ tục nhập khẩu hàng, quá cảnh (nếu có)
- Chi trả các chi phí phát sinh nếu xảy ra mất mát, hư hỏng hàng hóa sau khi hàng tiến hành được giao, nhận hàng và sau khi nhận hàng.
3. Sự khác nhau giữa Freehand Và Nominated
Đầu tiên ta định nghĩa Hàng Freehand là gì? Hàng Freehand hay còn được gọi là hàng thường, là loại hàng hóa mà người gửi (shipper) tự thực hiện các thủ tục như lựa chọn hãng tàu, đặt chỗ tàu và thanh toán cước phí theo điều kiện Incoterms (điều kiện nhóm C).
Hàng Freehand và Nominated là hai điều kiện vận chuyển quốc tế phổ biến với những khác biệt quan trọng:
Điều kiện Incoterms
Hàng Freehand: sẽ theo điều kiện giao hàng nhóm C và nhóm D. Trong trường hợp này, người xuất khẩu sẽ phải tự chọn hãng tàu, đặt tàu và thanh toán các cước vận chuyển quốc tế. Vì vậy, người xuất khẩu cũng có quyền lựa chọn forwarder để giao lô hàng của mình.
Hàng Nominated: sẽ có điều kiện giao hàng thuộc nhóm E và F. Đối với các nhóm này, nhà xuất khẩu không có quyền chọn hãng tàu và không phải thanh toán cước vận tải quốc tế. Trách nhiệm của nhà xuất khẩu kết thúc khi hàng hóa được chất lên tàu ngay tại cảng bên nước xuất khẩu.
Cước phí vận chuyển
- Hàng freehand: Shipper có trách nhiệm book tàu và thanh toán chi phí vận chuyển đường biển. Cước vận chuyển quốc tế sẽ có trách nhiệm trả trước (freight prepaid).
- Hàng nominated: Consignee có trách nhiệm book tàu và thanh toán chi phí vận chuyển đường biển. Cước vận chuyển quốc tế sẽ là cước trả sau (freight collect).
Như vậy, Theo điều kiện thông thường "hàng chỉ định" được hiểu là hàng xuất theo điều kiện FOB, người mua book tàu và trả cước tàu, người bán nhận booking và chỉ trả phần local charge tại nước xuất khẩu.
Eimskip tự hào có hơn 100 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực làm hàng chỉ định trong vận tải đường biển. Chúng tôi đã nắm vững các nguyên tắc và quy định về vận tải biển, từ điều kiện hợp đồng đến các thủ tục cần thiết để đảm bảo hàng hóa của khách hàng được vận chuyển một cách an toàn và hiệu quả. Nếu cần hỗ trợ thủ tục xuất nhập khẩu hàng chỉ định hãy liên hệ chúng tôi tại:
CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 96 Cao Thắng, Phường 4, Quận 3, TP.HCM
Hotline mobile: 091 922 6984 (Mr. Long)
Email: info@eimskip.vn
Hình ảnh lô hàng chỉ định từ Qing Dao đến TP.HCM từ Eimskip