Cuối tháng 6/2025, thị trường vận tải biển toàn cầu đang ghi nhận những chuyển biến quan trọng cả về giá cước lẫn các yếu tố địa chính trị. Dưới đây là những cập nhật mới nhất về giá cước, tình hình khu vực và các yếu tố ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xem thêm:
Hệ Lụy Toàn Cầu Nếu Iran Phong Tỏa Eo Biển Hormuz
Cập Nhật Bảng giá Cước Vận Tải Biển 2025
1. Diễn Biến Giá Cước Vận Tải Biển
Tuyến Vận Chuyển | Thay Đổi | Giá Cước (USD/FEU) |
---|---|---|
Châu Á - Bờ Tây Mỹ (FBX01) | Giảm 7% | 5,593 USD/FEU |
Châu Á - Bờ Đông Mỹ (FBX03) | Tăng 1% | 7,183 USD/FEU |
Châu Á - Bắc Âu (FBX11) | Tăng 6% | 3,096 USD/FEU |
Châu Á - Địa Trung Hải (FBX13) | Giảm 9% | 4,427 USD/FEU |
Các xu hướng nổi bật:
- Giá cước tuyến châu Á – Bờ Tây Mỹ giảm mạnh, với giá giao dịch thực tế hiện tại chỉ còn khoảng 3,500 USD/FEU, thấp hơn đáng kể so với mức khoảng 5,800 USD/FEU của tuần trước.
- Tuyến châu Á – Bờ Đông Mỹ cũng ghi nhận giá giảm xuống còn 6,300 USD/FEU, so với mức cao nhất 7,200 USD/FEU của tuần trước.
- Giá cước châu Á – Bắc Âu tăng nhẹ nhưng đang có dấu hiệu chững lại.
- Tuyến châu Á – Địa Trung Hải giảm sâu về mức tương đương đầu tháng 6/2025.
2. Tác Động Từ Khủng Hoảng Trung Đông
Tuần qua, các bên liên quan trong ngành thương mại toàn cầu đã theo dõi sát sao diễn biến tại Trung Đông, sau các cuộc không kích của Mỹ vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Một trong những kịch bản được lo ngại nhất là khả năng Iran đóng cửa eo biển Hormuz – tuyến hàng hải chiến lược với tầm ảnh hưởng lớn tới thị trường năng lượng và vận tải quốc tế.
Tuy nhiên, vào cuối ngày thứ Hai, Iran đã tiến hành một cuộc tấn công có kiểm soát vào căn cứ quân sự Mỹ trong khu vực. Tổng thống Mỹ sau đó tuyên bố một lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực từ sáng thứ Ba. Hiện tại, lệnh ngừng bắn vẫn khá mong manh, nhưng nếu được duy trì, các rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng qua khu vực này có thể được kiểm soát.
Thực tế, ngay cả trong 12 ngày căng thẳng vừa qua, dòng chảy tàu chở dầu qua eo biển Hormuz và hoạt động tại cảng Jebel Ali (Dubai) – trung tâm trung chuyển lớn của khu vực – vẫn diễn ra bình thường. Tại Israel, các cảng Haifa và Ashdod cũng duy trì hoạt động ổn định, dù một số hãng tàu có điều chỉnh hành trình chuyển từ cảng Haifa sang Ashdod.
3. Thương Chiến Mỹ - Trung Và Nguy Cơ Thuế Quan Mới
Sau khi cuộc khủng hoảng tại Trung Đông tạm lắng, sự chú ý đang quay trở lại với cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và các quyết định thuế quan quan trọng sắp tới.
Các quốc gia ngoài Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ bị Mỹ áp thuế nếu không đạt được thỏa thuận trước hạn chót ngày 9/7. Hiện Mỹ mới chỉ đạt được thỏa thuận sơ bộ với Anh, trong khi đàm phán với EU, Canada và Việt Nam vẫn chưa có tiến triển rõ rệt.
Riêng với Trung Quốc, Tổng thống Mỹ từng tuyên bố rằng một thỏa thuận thương mại sắp được hoàn tất, trong đó mức thuế cơ bản 30% sẽ được giữ nguyên. Tuy nhiên, các chi tiết cụ thể chưa được công bố thêm. Đồng thời, Mỹ cũng sẽ áp dụng mức thuế 10% cho tất cả hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc, trong khi mức 20% sẽ chỉ áp dụng cho một số mặt hàng liên quan đến fentanyl.
Nhu Cầu Suy Giảm Và Nguồn Cung Tăng Đang Gây Áp Lực Giảm Giá
Sau giai đoạn nhu cầu tăng mạnh ngay sau lệnh hạ nhiệt thương chiến Mỹ - Trung vào giữa tháng 5, thị trường hiện đang bước vào giai đoạn nhu cầu giảm dần, trong khi các hãng tàu đã tăng công suất trên tuyến vận tải xuyên Thái Bình Dương khoảng 13% so với tháng 3 và đầu tháng 4.
Điều này đang khiến giá cước vận tải biển giảm đáng kể, đặc biệt là tuyến châu Á – Bờ Tây Mỹ. Cước vận chuyển trên tuyến này đã giảm từ khoảng 5,800 USD/FEU xuống còn khoảng 3,500 USD/FEU chỉ trong vòng một tuần. Giá cước từ Thượng Hải đi Long Beach hiện vào khoảng 3,700 USD/FEU, gần như quay lại mức giá cuối tháng 5. Trong khi đó, giá cước đi Bờ Đông Mỹ cũng giảm còn khoảng 6,300 USD/FEU, thấp hơn mức cao điểm 7,200 USD/FEU của tuần trước.
Trái ngược với tuyến Mỹ, giá cước châu Á – châu Âu tăng 6% lên khoảng 3,100 USD/FEU nhưng đang có dấu hiệu ổn định. Tuyến châu Á – Địa Trung Hải lại giảm mạnh 9%, còn khoảng 4,400 USD/FEU, gần với mức giá đầu tháng 6.
Mặc dù giá đang hạ nhiệt, nhưng hiện tại mức giá cước vẫn cao hơn khoảng 30% so với cuối tháng 5 cho tuyến châu Á – châu Âu và cao hơn gần 50% cho tuyến châu Á – Địa Trung Hải.
Kết Luận
Dù đang bước vào mùa cao điểm vận tải, việc nhu cầu giảm nhẹ và nguồn cung tăng thêm đang khiến giá cước không duy trì được đà tăng như kỳ vọng. Tình hình thương mại toàn cầu vẫn tiềm ẩn nhiều biến động, đặc biệt là từ các cuộc đàm phán thương mại và rủi ro địa chính trị tại Trung Đông. Các doanh nghiệp cần theo dõi sát các xu hướng này để chủ động điều chỉnh kế hoạch logistics và tối ưu chi phí vận chuyển trong giai đoạn tới.