Cước Vận Tải Biển Biến Động Giữa Tâm Bão Chiến Tranh Thương Mại Mỹ - Trung

Ngan Le - 24/04/2025

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang quay trở lại với cường độ dữ dội hơn bao giờ hết, tạo ra những biến động lớn trên thị trường vận tải quốc tế, đặc biệt là cước vận tải biển từ châu Á sang Mỹ và châu Âu. Theo bản tin Freightos Weekly Update ngày 23/04/2025, hàng loạt diễn biến mới từ chính sách thuế quan, hàng hóa tồn kho, đến nhu cầu chuyển hướng thị trường đang tác động trực tiếp đến các nhà xuất nhập khẩu.

Xem thêm:

Cập Nhật Thuế Quan Mỹ (1/2/2025): Giải Pháp Cho Doanh Nghiệp Xuất Nhập Khẩu
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Nhập Khẩu Lần Đầu: Hướng Dẫn Toàn Diện Cho Doanh Nghiệp

Biến Động Cước Vận Tải Biển Giữa Chiến Tranh Thương Mại Mỹ - Trung

Giá cước vận tải biển giảm nhẹ, trừ tuyến châu Á - Địa Trung Hải

Theo chỉ số Freightos Baltic Index, giá cước vận tải biển có sự điều chỉnh như sau:

  • Tuyến châu Á - Bờ Tây Hoa Kỳ giảm 5% còn 2.343 USD/FEU.
  • Tuyến châu Á - Bờ Đông Hoa Kỳ giảm 5% còn 3.467 USD/FEU.
  • Tuyến châu Á - Bắc Âu giảm 1% còn 2.340 USD/FEU.
  • Tuyến châu Á - Địa Trung Hải tăng mạnh 7%, đạt 2.935 USD/FEU.

Tuyến châu Á - Địa Trung Hải tăng giá được lý giải do một phần hàng hóa bị hủy đơn từ Mỹ đang chuyển hướng sang thị trường châu Âu. Điều này cho thấy sự linh hoạt trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng cũng đặt ra thách thức mới về tắc nghẽn cảng và kiểm soát hàng nhập khẩu từ phía châu Âu.

Mỹ đánh thuế 145% với hàng Trung Quốc – nhưng chưa đủ để cứu nhu cầu

Dù Tổng thống Mỹ tạm miễn trừ một số mặt hàng điện tử khỏi mức thuế nhập khẩu tối thiểu 145%, điều này vẫn không thể cứu vãn tình trạng giảm sâu của khối lượng hàng hóa từ Trung Quốc sang Mỹ. Từ ngày 9/4, các chuyến tàu xuất phát từ Trung Quốc sang Mỹ liên tục trong tình trạng thiếu tải – một số tàu chỉ đầy một nửa.

Nguyên nhân chính là chi phí vận chuyển tăng gấp đôi khiến nhiều nhà nhập khẩu hủy đơn hàng. Các hãng tàu phản ứng bằng cách blank sailings (hủy chuyến), tương tự giai đoạn đầu đại dịch COVID-19.

Doanh nghiệp Mỹ “chờ thời”, nhu cầu kho ngoại quan tăng vọt

Với lượng hàng đã nhập trước đó (frontloading), nhiều nhà nhập khẩu tại Mỹ chọn giải pháp tạm ngưng nhập hàng mới, chờ đợi đàm phán thương mại diễn biến rõ ràng hơn. Điều này khiến nhu cầu thuê kho ngoại quan (bonded warehouse) tăng mạnh. Bên cạnh đó, các phát biểu gần đây từ Tổng thống và Bộ trưởng Tài chính Mỹ ám chỉ khả năng giảm thuế và hạ nhiệt căng thẳng thương mại, giúp tạo tâm lý chờ đợi thay vì quyết định vội vàng.

Trung Quốc phản ứng cứng rắn – thương mại toàn cầu chịu ảnh hưởng

Không giống các quốc gia khác chọn đàm phán, Trung Quốc chọn trả đũa bằng cách áp thuế ngược trở lại Mỹ, khiến xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc cũng giảm. Trung Quốc đồng thời cảnh báo các nước khác không nên giảm giao thương với nước này nếu không muốn đối mặt với các biện pháp đáp trả.

WTO dự báo, nếu tình hình không thay đổi, thương mại toàn cầu có thể sụt giảm 1.5% trong năm 2025, riêng nhập khẩu của Mỹ có thể giảm hơn 10%, đặc biệt trong nửa cuối năm nay.

Hướng đi mới: Chuyển hướng đơn hàng sang châu Âu và các nước châu Á khác

Trong bối cảnh rủi ro chính trị và kinh tế cao, một số doanh nghiệp đã chủ động chuyển đơn hàng từ Mỹ sang châu Âu hoặc các quốc gia châu Á khác như Ấn Độ, Việt Nam. Việc tuyến châu Á - châu Âu không bị hủy nhiều chuyến, trong khi lượng container tăng cho thấy châu Âu đang trở thành điểm đến thay thế đáng chú ý.

Tuy nhiên, điều này cũng làm dấy lên lo ngại về tình trạng quá tải tại các cảng châu Âu, buộc Ủy ban châu Âu phải theo dõi sát sao lượng hàng nhập khẩu.

Cơ hội cho Việt Nam – và vai trò của Eimskip

Trong bối cảnh Trung Quốc gặp khó khăn về xuất khẩu, Việt Nam trở thành một trong những lựa chọn thay thế chiến lược cho các đơn hàng sang Mỹ và châu Âu. Đây là cơ hội để doanh nghiệp xuất khẩu trong nước tận dụng đà tăng trưởng và mở rộng thị phần quốc tế.

Eimskip Việt Nam – với hơn 100 năm kinh nghiệm toàn cầu và gần 20 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam – chính là đối tác đáng tin cậy cho doanh nghiệp trong giai đoạn biến động hiện nay. Eimskip cung cấp:

  • Dịch vụ vận tải biển quốc tế: Bao gồm hàng lẻ (LCL) và hàng nguyên container (FCL), có hỗ trợ container lạnh.
  • Kho bãi và hoàn tất đơn hàng (fulfillment): Tối ưu lưu kho, đóng gói, vận chuyển nhanh chóng.
  • Khai thuê hải quan: Giúp xử lý giấy tờ thông quan chính xác, hợp pháp, giảm rủi ro.
  • Hỗ trợ tuyến Việt Nam – Mỹ – Châu Âu linh hoạt, phù hợp với các xu hướng chuyển dịch thị trường hiện nay.

XEM CHI TIẾT BẢNG GIÁ CƯỚC VẬN TẢI BIỂN EIMSKIP

Tạm kết

Tình hình cước vận tải biển hiện nay là biểu hiện rõ nét của sự phức tạp trong chuỗi cung ứng toàn cầu dưới tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Để ứng phó hiệu quả, doanh nghiệp cần theo dõi sát các biến động thị trường, tối ưu chiến lược logistics, và tìm kiếm những đối tác giàu kinh nghiệm như Eimskip để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo hiệu quả vận hành.

Liên hệ với Eimskip Việt Nam để được tư vấn chiến lược logistics an toàn – tiết kiệm – bền vững:

  • Địa chỉ: Số 96 Cao Thắng, Phường 4, Quận 3, TP.HCM
  • Email: long@eimskip.vn
  • Hotline: 1900 3979 | 091 922 6984
  • Website: www.eimskip.vn
Tags : dịch vụ khai thuê hải quan, Kho Bình Dương, Vận chuyển hàng hóa
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
Gọi ngay
facebook Chat Facebook zalo Chat Zalo Linkedin Linkedin