Công Nhân Cảng Hoa Kỳ Trở Lại Làm Việc

Ngan Le - 04/10/2024

Các thành viên của Hiệp hội Công nhân Bến cảng Quốc tế (ILA) sẽ trở lại làm việc vào thứ Sáu, theo thông báo của liên đoàn vào tối thứ Năm, sau khi đạt được thỏa thuận tạm thời với nhóm quản lý đại diện cho các công ty vận tải, nhà điều hành cảng và các cơ quan cảng.

công nhân cảng hoa kỳ trở lại làm việc sau thỏa thuận lương mới

Thỏa Thuận Lương Mới

Thỏa thuận này bao gồm mức tăng lương 4 USD mỗi giờ cho mỗi năm trong hợp đồng sáu năm. Nguồn tin cho biết mức tăng này sẽ tương đương với hơn 10% so với mức lương cao nhất trong hợp đồng hiện tại, hiện đang là 39 USD mỗi giờ. Với năm lần tăng lương tiếp theo, tổng mức tăng lương sẽ đạt 62% trong suốt thời gian hợp đồng.

Liên đoàn đã đồng ý gia hạn hợp đồng đã ký với Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX). Hợp đồng này đã hết hạn vào cuối ngày thứ Hai và giờ sẽ được gia hạn đến ngày 15 tháng 1, trong khi các thành viên liên đoàn trở lại làm việc trong khi các chi tiết cuối cùng được hoàn thiện trong một thỏa thuận chính thức cần được sự phê duyệt của các thành viên.

Xem thêm: Đình công tại Mỹ: 47,000 công nhân cảng đình công

Lời Khen Ngợi từ Chính Phủ

Tổng thống Joe Biden đã ca ngợi thỏa thuận tạm thời về mức lương kỷ lục này. Ông cho biết: "Thỏa thuận tạm thời hôm nay về mức lương kỷ lục và sự gia hạn của quá trình thương lượng tập thể đại diện cho những tiến bộ quan trọng trong việc đạt được một hợp đồng mạnh mẽ. Tôi chúc mừng các công nhân bến cảng từ ILA, những người xứng đáng nhận được một hợp đồng tốt sau khi đã hy sinh rất nhiều để giữ cho các cảng của chúng ta hoạt động trong suốt đại dịch."

Phó Tổng thống Kamala Harris cũng đã hoan nghênh thỏa thuận này, nhấn mạnh rằng: "Đây là vấn đề công bằng - và nền kinh tế của chúng ta hoạt động tốt nhất khi người lao động chia sẻ lợi nhuận kỷ lục. Các công nhân bến cảng xứng đáng nhận được phần công bằng cho những nỗ lực của họ trong việc đưa hàng hóa thiết yếu đến tay cộng đồng trên khắp nước Mỹ."

Tình Hình Đàm Phán

Bà Julie Su, Quyền Bộ trưởng Lao động, đã có mặt tại North Bergen, New Jersey, gặp gỡ cả hai bên khi các cuộc đàm phán bước vào giai đoạn cuối, theo một nguồn tin quen thuộc với tình hình.

Su đã giúp tạo ra thỏa thuận giữa công nhân cảng phía Tây và Hiệp hội Thương mại Thái Bình Dương vào năm 2023, thỏa thuận này mang lại mức tăng 32% lương trong suốt thời gian của hợp đồng năm năm.

Hậu Quả Kinh Tế

50,000 thành viên của liên đoàn đang làm việc tại các cảng từ Maine đến Texas đã đình công từ sáng thứ Ba, làm ngưng trệ dòng hàng hóa nhập khẩu vào Hoa Kỳ và nhiều mặt hàng xuất khẩu, gây gián đoạn cho doanh số bán hàng của các doanh nghiệp Mỹ ra nước ngoài.

Mặc dù thỏa thuận tạm thời đã được thông qua, nhưng nó vẫn cần phải được các thành viên của ILA phê duyệt trước khi có hiệu lực. Tuy nhiên, với tình trạng tàu thuyền bị mắc kẹt ngoài khơi không thể vào cảng Hoa Kỳ để dỡ hàng hóa, liên đoàn đã đồng ý để công nhân trở lại làm việc vào thứ Sáu.

Xem thêm: Dịch vụ vận chuyển quốc tế đường biển FCL

Những Nguy Cơ Từ Việc Bỏ Phiếu

Tuy nhiên, nếu các thành viên bỏ phiếu chống lại thỏa thuận, cuộc đình công có thể tiếp tục. Việc từ chối một thỏa thuận lao động tạm thời không phải là điều hiếm gặp. Vào tháng trước, Liên đoàn Công nhân Máy móc Quốc tế (IAM) và nhà sản xuất máy bay Boeing đã đạt được một thỏa thuận tạm thời mà lãnh đạo liên đoàn khuyến nghị các thành viên chấp thuận. Tuy nhiên, các thành viên đã bỏ phiếu gần như đồng lòng để từ chối và tiếp tục đình công kể từ ngày 13 tháng 9.

Áp Lực Từ Chính Phủ

Một thỏa thuận tạm thời là cần thiết để hạn chế tác động kinh tế, đặc biệt khi thời gian đình công có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế Hoa Kỳ, nhất là vào thời điểm các cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra. Chính phủ Biden đã nỗ lực để tăng áp lực lên các công ty vận tải nhằm mở cửa lại các cảng.

Các nhóm doanh nghiệp trong nhiều tuần qua đã kêu gọi chính phủ Biden yêu cầu công nhân trở lại làm việc, bởi cuộc đình công có thể đe dọa nguồn cung của mọi thứ từ chuối đến rượu và ô tô hạng sang châu Âu, tất cả đều đang diễn ra trong mùa mua sắm bận rộn sắp tới.

Lợi Nhuận Kỷ Lục

Ngành công nghiệp vận tải đã chứng kiến lợi nhuận tăng vọt trong suốt và ngay sau đại dịch, với lợi nhuận ngành trong khoảng thời gian từ 2020 đến 2023 ước tính lên tới 400 tỷ USD, nhiều hơn tổng lợi nhuận mà ngành này đã kiếm được từ khi bắt đầu quá trình đóng container vào năm 1957.

Liên minh USMX đã đưa ra đề nghị tăng lương gần 50% trong suốt thời gian của hợp đồng sáu năm, với mức tăng trung bình 3 USD mỗi giờ mỗi năm, trong khi liên đoàn yêu cầu mức tăng 5 USD mỗi giờ, tương đương với mức tăng khoảng 77% trong suốt thời gian hợp đồng.

Chủ tịch ILA, Harold Daggett, cho biết ngay sau khi đình công bắt đầu rằng liên đoàn đã sẵn sàng xem xét đề xuất của chính phủ Biden về mức tăng 4 USD mỗi giờ, nhưng khi USMX đề nghị mức tăng 3 USD, liên đoàn đã quay trở lại với yêu cầu 5 USD mỗi giờ.

Kết Luận

Câu chuyện này vẫn đang được cập nhật với các thông tin và diễn biến mới. Liên đoàn ILA và USMX đã đạt được một thỏa thuận tạm thời, nhưng điều quan trọng là các thành viên phải phê duyệt để đảm bảo sự ổn định cho cảng và nền kinh tế.

CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM

Địa chỉ: Số 96 Cao Thắng, Phường 4, Quận 3, TP.HCM

Hotline mobile: 091 922 6984 (Mr. Long) 

Email: long@eimskip.vn

 
Tags : Vận chuyển hàng hóa
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
Gọi ngay
facebook Chat Facebook zalo Chat Zalo Linkedin Linkedin