Chuỗi cung ứng tác động đến môi trường ra sao? Phân tích và hướng phát triển

Võ Thanh Trúc - 19/10/2022

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của chuỗi cung ứng, nhưng đây là nguyên nhân gây ảnh hưởng nhiều đến môi trường. Thế nên các công ty ưu tiên đến môi trường trong kinh doanh sẽ là doanh nghiệp bền vững trước thời kỳ biến động kinh tế hiện nay. Việc chọn lựa nhà cung cấp vận chuyển bền vững sẽ ảnh hưởng tiềm tàng đến việc kinh doanh và hình ảnh thương hiệu của bạn. Cùng tìm hiểu kỹ hơn tác động của chuỗi cung ứng đến môi trường ra sao nhé!

Điều gì khiến cho hoạt động Chuỗi cung ứng tác động đến môi trường?

Chuỗi cung ứng bao gồm toàn bộ quá trình tạo ra sản phẩm và phân phối hàng hóa. Nó tác động đến môi trường dẫn đến những hậu quả không lường trước được. Từ việc tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô để tạo ra sản phẩm, đến cách vận chuyển thành phẩm đến nhà phân phối cuối cùng, chuỗi cung ứng có thể sử dụng nhiều nguồn tài nguyên có giá trị, không thể tái tạo được.

chính sách bền vững

Tác động tiêu cực của chuỗi cung ứng đến môi trường

Theo một báo cáo từ Viện McKinsey, hơn 90% thiệt hại về môi trường do các công ty đóng gói hàng tiêu dùng (CPG) gây ra đến từ chuỗi cung ứng của họ. Có hai lĩnh vực và tác động cụ thể của chuỗi cung ứng liên quan đến: phát thải khí nhà kính trong quá trình vận chuyển và giao nhận đường biển.

1. Khí nhà kính trong vận chuyển

Khí nhà kính từ lâu đã luôn đi đầu về nguyên nhân biến đổi khí hậu. Và chúng vẫn là một vấn đề trong bối cảnh bền vững của chuỗi cung ứng. Theo thống kê, chuỗi cung ứng liên quan đến các tổ chức CPG chiếm hơn 80% lượng phát thải khí nhà kính của một công ty nhất định. Để góp phần bảo vệ môi trường, Eimskip tự đặt mục tiêu giảm 40% lượng khí thải carbon trên mỗi đơn vị chuyển giao vào năm 2030.

Chính sách bền vững của Eimskip Group

2. Giao nhận đường biển 

Giao nhận đường biển là một trong những phương thức chính để vận chuyển hàng hóa quốc tế. Trên thực tế, nó có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho khoảng 90% thương mại thế giới. Phương thức giao thông phổ biến này đã góp phần gây ô nhiễm và suy giảm các đại dương trên thế giới của chúng ta. Các nhà khoa học ước tính rằng chỉ có 13% đại dương trên thế giới không bị tổn hại bởi hoạt động của con người. Ngoài biến đổi khí hậu, họ cho rằng sự suy thoái này là do thương mại toàn cầu, cũng như dòng chảy trên đất liền bị ô nhiễm và các hoạt động đánh bắt cá thương mại.

Tính bền vững của chuỗi cung ứng là gì?

Liên hợp quốc (UN) định nghĩa tính bền vững của chuỗi cung ứng là “việc quản lý các tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế, và khuyến khích các thông lệ quản trị tốt, trong suốt vòng đời của hàng hóa và dịch vụ”. Điều này liên quan đến việc cải thiện các phương thức kinh doanh và quy trình tổ chức để giảm tác động tiêu cực đến môi trường, lãng phí và chi phí với quản lý chuỗi cung ứng tinh gọn.

vòng tròn chính sách bền vững

Triple Bottom Line là gì?

 

Triple Bottom Line (TBL) là một khái niệm trong kinh doanh và quản lý doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực của bảo dưỡng xã hội và môi trường. TBL tập trung vào ba yếu tố chính mà doanh nghiệp cần xem xét khi đánh giá hiệu suất của mình. Khung ba điểm mấu chốt xem xét “con người, hành tinh và lợi nhuận” - hoặc các yếu tố tài chính, xã hội và sinh thái hoặc môi trường khác nhau - khi đánh giá hoạt động của một doanh nghiệp. Trong khi lợi nhuận dựa vào tăng trưởng tài chính, điểm mấu chốt của xã hội giúp xác định mức độ đối xử công bằng của người lao động với con người và điểm mấu chốt về môi trường đo lường mức độ thân thiện với môi trường của doanh nghiệp.

Ngày nay hình ảnh doanh nghiệp nâng cao trong vị thế khách hàng khi lối sống xanh đang phát triển mạnh. Nhiều khách hàng hơn coi trọng tính bền vững và do đó thích hỗ trợ các tổ chức có ý thức về môi trường.

Nhìn vào điểm mấu chốt về xã hội và môi trường có thể giúp các công ty cho khách hàng thấy rằng họ quan tâm đến nhiều hơn là chỉ tiền, điều này có thể thúc đẩy nhiều hoạt động kinh doanh hơn. 

Việc thương hiệu của bạn có bền vững không, ngoài việc tạo ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn môi trường còn xét đến việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ liên quan như vận chuyển, kho bãi cũng tuân thủ theo tiêu chuẩn hướng đến môi trường. Thế nên một thương hiệu bền vững phải cần đầu tư vào tương lai chứ không chỉ tập trung vào lợi nhuận trước mắt. Tồn tại hơn 1 thập kỷ trong thị trường Logistics, Eimskip luôn là đối tác lớn của những thương hiệu bền vững trên thị trường như Toshiba, Liên doanh Orana, … 

Tìm hiểu thêm chính sách bền vững của Eimskip

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
Gọi ngay
facebook Chat Facebook zalo Chat Zalo Linkedin Linkedin