Cập nhật cước vận tải biển – Tuần đầu tháng 6/2025

Ngan Le - 06/06/2025

Thị trường logistics toàn cầu vừa trải qua một tuần đầy biến động khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có dấu hiệu leo thang trở lại. Doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang đẩy mạnh giao hàng trước thời hạn 14/8 – thời điểm có thể đánh dấu việc áp dụng mức thuế mới, khiến nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng vọt và giá cước leo thang nhanh chóng.

Xem thêm:

Cước Vận Tải Biển Tăng Mạnh Trên Các Tuyến Chính: Diễn Biến và Xu Hướng [28.05.2025]

Dịch vụ vận chuyển quốc tế đường biển FCL

Cập nhật cước vận tải biển – Tuần đầu tháng 6/2025

Giá cước vận tải biển: tăng mạnh tại các tuyến chủ lực

Theo Freightos Baltic Index, trong tuần qua giá cước container từ châu Á sang các thị trường trọng điểm ghi nhận nhiều thay đổi:

  • Châu Á – Bờ Tây Hoa Kỳ (FBX01): giảm nhẹ 1% xuống còn 2,767 USD/FEU.
  • Châu Á – Bờ Đông Hoa Kỳ (FBX03): giảm 6% còn 3,979 USD/FEU.
  • Châu Á – Bắc Âu (FBX11): giữ nguyên ở 2,361 USD/FEU.
  • Châu Á – Địa Trung Hải (FBX13): tăng mạnh 9% lên 3,253 USD/FEU.

Tuy nhiên, đó là số liệu trung bình của tuần. Bước sang tháng 6, làn sóng General Rate Increase (GRI) bắt đầu có hiệu lực, đẩy giá cước tăng đột biến:

  • Châu Á – Bờ Tây Hoa Kỳ: giá cước tăng 72% chỉ trong một tuần, lên tới 4,765 USD/FEU.
  • Châu Á – Bờ Đông Hoa Kỳ: tăng 44% lên 5,721 USD/FEU.

Mức tăng đột ngột này phản ánh nhu cầu vận chuyển cao bất thường khi các nhà nhập khẩu Mỹ gấp rút đưa hàng về trước nguy cơ tái áp thuế. Tuyến Bờ Tây được ưu tiên nhờ thời gian hành trình ngắn hơn, giúp doanh nghiệp tối ưu tiến độ giao hàng.

Đáp ứng làn sóng nhu cầu này, các hãng tàu cũng đã bổ sung công suất kỷ lục vào tuyến Bờ Tây đến hết tháng 7. Điều này đồng thời gây áp lực lên năng lực khai thác của các cảng lớn như Thượng Hải, Singapore, LA và Long Beach, với cảnh báo nguy cơ tắc nghẽn nếu lượng hàng tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Tuyến Á – Âu: giá tăng nhưng còn nhiều nghi ngại

Tại châu Âu, các hãng tàu cũng công bố tăng giá cước đầu tháng 6:

  • Tuyến châu Á – Bắc Âu: giá tăng 300 USD, đạt khoảng 2,650 USD/FEU.
  • Tuyến châu Á – Địa Trung Hải: tăng khoảng 600 USD lên 3,575 USD/FEU.

Dù mức tăng là rõ ràng, nhưng nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng việc duy trì mặt bằng giá mới là điều không dễ. Nguyên nhân là nhu cầu thực tế vẫn chưa phục hồi, trong khi công suất trên tuyến này còn bị ảnh hưởng do một phần tàu được điều chuyển sang tuyến xuyên Thái Bình Dương – nơi có biên lợi nhuận cao hơn.

Ngoài ra, tình trạng tắc nghẽn tại các cảng trung chuyển lớn ở châu Âu và việc né tránh tuyến Biển Đỏ do rủi ro an ninh cũng đang tác động đến năng lực khai thác và duy trì mức giá cao bất thường so với cùng kỳ 2019.

Diễn biến pháp lý tại Mỹ và nguy cơ thuế mới

Một trong những yếu tố khiến thị trường bất ổn là phán quyết của Tòa án Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, cho rằng chính quyền Trump trước đây đã áp dụng sai luật IEEPA khi ban hành các mức thuế toàn cầu và nhắm vào Trung Quốc, Mexico, Canada.

Tòa yêu cầu gỡ bỏ các mức thuế 10%, 25% và 30% trong vòng 10 ngày. Tuy nhiên, ngay sau đó, chính phủ đã nộp đơn kháng cáo và được tòa liên bang cấp lệnh hoãn thi hành, giữ nguyên các mức thuế trong thời gian chờ xét xử.

Dù kết quả cuối cùng chưa rõ, các kịch bản tăng thuế mới vẫn được dự báo cao, do Tổng thống có thể chuyển sang các cơ chế khác như Section 232, 301, 201, 122 hoặc 338 để áp thuế – dù đa phần cần thời gian điều tra và tham vấn trước khi áp dụng.

Với hạn chót đàm phán thương mại ngày 14/8 đang đến gần, nhiều doanh nghiệp lo ngại các mức thuế mới có thể được kích hoạt sau mốc thời gian này. Điều này lý giải cho làn sóng vận chuyển hàng hóa trước hạn và nhu cầu tăng đột biến trên các tuyến Á – Mỹ.

Kết 

Với bối cảnh bất ổn kéo dài và nhiều yếu tố pháp lý chưa ngã ngũ, doanh nghiệp xuất nhập khẩu nên tiếp tục theo dõi sát tình hình giá cước và xây dựng kế hoạch vận chuyển linh hoạt hơn cho mùa cao điểm sắp tới. Eimskip cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc tối ưu giải pháp logistics, đảm bảo tiến độ giao hàng và chi phí hiệu quả trong giai đoạn nhiều biến động này.

Giải pháp vận tải FCL và LCL linh hoạt từ Eimskip

Trong bối cảnh thị trường liên tục biến động, doanh nghiệp cần những giải pháp logistics có thể thích ứng nhanh chóng với tình hình giá cả, lịch trình và chính sách thương mại. Tại Eimskip Việt Nam, chúng tôi cung cấp dịch vụ vận chuyển nguyên container (FCL) và ghép hàng lẻ (LCL) đến các thị trường Bắc Mỹ, Châu Âu và nội Á với:

Lịch tàu ổn định và kết nối mạng lưới Eimskip toàn cầu.

  • Dịch vụ FCL tối ưu cho các lô hàng lớn, cần kiểm soát lịch trình và chi phí chủ động.
  • Dịch vụ LCL linh hoạt, tiết kiệm cho doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển hàng nhỏ lẻ hoặc chưa đủ tải.
  • Tư vấn tuyến đi và tối ưu cước phí, đặc biệt trong các giai đoạn biến động như hiện nay.

Chúng tôi đồng hành cùng doanh nghiệp không chỉ trong việc vận chuyển mà còn hỗ trợ lập kế hoạch nhập khẩu tối ưu, đảm bảo an toàn – đúng tiến độ – kiểm soát chi phí hiệu quả.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang có kế hoạch nhập hàng trong mùa cao điểm sắp tới hoặc cần hỗ trợ xây dựng chiến lược logistics dài hạn, hãy liên hệ Eimskip để được tư vấn cụ thể.

Tags : Kho bãi và Phân Phối, Thủ tục Hải quan, Vận chuyển hàng hóa
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
Gọi ngay
facebook Chat Facebook zalo Chat Zalo Linkedin Linkedin