Trong chuyên mục tin tức vận tải biển tuần này, Eimskip Việt Nam gửi đến Anh/Chị những cập nhật mới nhất về thị trường cước tàu biển quốc tế, tác động từ bão Ragasa tại châu Á, cùng phân tích xu hướng quý IV để hỗ trợ doanh nghiệp hoạch định kế hoạch logistics hiệu quả.
Xem thêm:
Dịch vụ vận chuyển quốc tế đường biển FCL
Cập Nhật Bảng giá Cước Vận Tải Biển 2025
1. Cập nhật giá cước vận tải biển – Freightos Baltic Index
Theo dữ liệu từ Freightos Baltic Index, giá cước trên các tuyến chính tiếp tục biến động:
- Châu Á – Mỹ (Bờ Tây): giảm 5% còn 2,185 USD/FEU.
- Châu Á – Mỹ (Bờ Đông): tăng 2% lên 3,426 USD/FEU.
- Châu Á – Bắc Âu: giảm mạnh 15% xuống 2,196 USD/FEU.
- Châu Á – Địa Trung Hải: giảm 15% xuống 2,421 USD/FEU.
Đáng chú ý, tuyến Á – Âu và Á – Địa Trung Hải đã chạm mức thấp nhất kể từ cuối năm 2023, bất chấp việc các hãng tàu đã chủ động cắt giảm công suất. Một số chuyên gia nhận định, cạnh tranh giá giữa các hãng tàu đang khiến thị trường trượt dốc nhanh hơn.
2. Tác động từ bão Ragasa đến chuỗi cung ứng
Tuần này, bão Ragasa đã gây thiệt hại nặng tại Đài Loan, Philippines và tiếp tục ảnh hưởng khi đổ bộ vào Quảng Đông (Trung Quốc):
- Toàn bộ cảng container và sân bay tại Hồng Kông và Nam Trung Quốc đã phải tạm ngừng hoạt động từ đầu tuần, một số mới bắt đầu khôi phục từ ngày 25/9.
- Hapag-Lloyd dự báo: các cảng chính trong khu vực có thể bị chậm từ vài ngày đến 1 tuần, đặc biệt tại Yantian.
- Thời điểm này càng nhạy cảm khi chỉ còn vài ngày nữa là đến tuần lễ Quốc khánh Trung Quốc (Golden Week).
Tuy nhiên, do nhiều doanh nghiệp đã vận chuyển hàng sớm để đón mùa cao điểm và tránh ảnh hưởng của thuế quan, mức độ gián đoạn có thể được hạn chế phần nào.
3. Xu hướng thị trường vận tải biển quý IV/2025
- Tuyến xuyên Thái Bình Dương: giá cước sang Bờ Đông đang tăng nhẹ, trong khi giá sang Bờ Tây tiếp tục giảm, hiện có ngày đã xuống dưới 1,900 USD/FEU.
- Tuyến Á – Âu & Địa Trung Hải: giá cước tiếp tục lao dốc dù năng lực vận tải đã bị cắt giảm. Điều này dấy lên lo ngại về khả năng “price war” trong ngành.
- Tuyến ex-China: tình trạng tắc nghẽn cảng ở Viễn Đông + blank sailings gia tăng trong tháng 10 có thể giúp giá cước ổn định hơn trong bối cảnh nhu cầu yếu dần.
- Ảnh hưởng thương chiến Mỹ - Trung: việc Mỹ dự kiến áp phí cảng đối với tàu Trung Quốc từ giữa tháng 10 và khả năng điều chỉnh thuế quan vào tháng 11 sẽ tiếp tục tạo áp lực lên chi phí logistics toàn cầu.
4. Giải pháp logistics từ Eimskip
Trong bối cảnh thị trường vận tải biển biến động khó lường, Eimskip Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp với các giải pháp linh hoạt:
- Dịch vụ vận tải biển quốc tế: kết nối trực tiếp châu Âu – Bắc Mỹ – châu Á, tối ưu lịch trình và chi phí.
- Dịch vụ kho bãi & phân phối:
- Kho chung & trung tâm fulfillment tại Bình Dương – phù hợp cho doanh nghiệp TMĐT, FMCG.
- Kho lạnh & kho mát tại Thủ Đức, Hưng Yên, Long An – đảm bảo điều kiện bảo quản thực phẩm, nông sản, dược phẩm.
- Hỗ trợ tối ưu chi phí: miễn phí đánh giá điều kiện bảo quản hiện tại, hỗ trợ setup ban đầu cho khách thuê dài hạn.
Với thế mạnh về hệ thống kho vận hiện đại và dịch vụ vận tải biển toàn cầu, Eimskip không chỉ giúp doanh nghiệp đảm bảo lịch trình trong giai đoạn cao điểm, mà còn góp phần ổn định chuỗi cung ứng dài hạn trước các biến động bất ngờ từ thiên tai hay thương chiến.
Kết luận
Bản tin tin tức vận tải biển tuần 39 cho thấy thị trường quốc tế vẫn đang chịu áp lực kép từ thiên tai và thương mại toàn cầu. Để ứng phó, doanh nghiệp cần có giải pháp logistics linh hoạt và đối tác vận tải biển đáng tin cậy.
Eimskip Việt Nam cam kết đồng hành cùng khách hàng trong mọi tình huống, từ vận chuyển quốc tế đến giải pháp kho bãi và phân phối tại Việt Nam.