Tin tức vận tải biển hôm nay: Đình công ILA và tác động đến chuỗi cung ứng

Ngan Le - 12/02/2025

Hợp đồng lao động mới của ILA và ảnh hưởng đến vận tải biển

Ngày 25/2/2025, các thành viên của Hiệp hội Công nhân Bốc xếp Quốc tế (ILA) sẽ tiến hành bỏ phiếu về hợp đồng lao động mới kéo dài 6 năm với các nhà tuyển dụng cảng ở bờ Đông và vùng Vịnh. Đây được xem là một trong những thỏa thuận khó khăn và phức tạp nhất trong lịch sử của ILA.
Theo thông báo từ ILA, Ủy ban Tiền lương của hiệp hội đã nhất trí phê duyệt hợp đồng này, mở ra cơ hội chấm dứt giai đoạn đàm phán căng thẳng kéo dài từ năm 2023. Cuộc đình công ILA kéo dài 3 ngày vào tháng 10 năm 2024 từng làm gián đoạn hoạt động của 14 cảng từ Massachusetts đến Texas, khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Xem thêm:

Cập Nhật Thị Trường Vận Tải Biển Tháng 2/2025: Xu Hướng, Chi Phí & Dự Báo
Dịch vụ vận chuyển quốc tế đường biển FCL

đình công ILA tháng 02/2025

1. Các điều khoản quan trọng của hợp đồng mới

Theo Chủ tịch ILA Harold Daggett, thỏa thuận này có giá trị ước tính khoảng 35 tỷ USD, tăng mạnh so với 18 tỷ USD của hợp đồng trước đó vào năm 2018. Một số điểm nổi bật gồm:

  • Tăng lương 62% trong 6 năm, so với mức trung bình 2%/năm trong 24 năm qua.
  • Bảo đảm việc làm khi áp dụng công nghệ bán tự động tại các bến cảng.
  • Tăng tốc độ tăng lương cho nhân sự mới để thu hút lao động.
  • Tăng đóng góp vào quỹ hưu trí và cải thiện bảo hiểm y tế.
  • Quy định nghiêm ngặt hơn về nghỉ phép và ngày lễ.

Bên cạnh đó, ILA cũng cam kết xử lý tình trạng vắng mặt không lý do, cảnh báo rằng điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích của người lao động và khả năng cạnh tranh với tự động hóa.

2. Hạn chế tự động hóa và bảo vệ việc làm

ILA đã đấu tranh quyết liệt chống lại việc tự động hóa cảng biển, cho rằng các hãng tàu nước ngoài tìm cách cắt giảm nhân công để tối đa hóa lợi nhuận. Theo hợp đồng mới:

  • Không áp dụng tự động hóa, trí tuệ nhân tạo và máy tính lượng tử trong các hoạt động văn phòng.
  • Duy trì một nhân sự ILA cho mỗi cần cẩu giàn bánh lốp hoặc ray, dù vận hành từ xa hay trực tiếp.
  • Không cho phép điều khiển từ xa đối với cần cẩu bốc dỡ container giữa tàu và bến cảng.
  • ILA có quyền kiểm tra và đánh giá công nghệ mới trước khi triển khai.
  • Phạt 10.000 USD/ngày đối với nhà tuyển dụng vi phạm hợp đồng.

3. Tác động đến chuỗi cung ứng và cước phí vận tải biển

Hợp đồng mới của ILA có thể tác động đáng kể đến thị trường vận tải biển, đặc biệt là chi phí logistics tại các cảng bờ Đông và vùng Vịnh Hoa Kỳ. Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nên lưu ý:

  • Giá cước có thể tiếp tục tăng nếu các điều khoản lương mới đẩy chi phí vận hành cảng lên cao. 
  • Cần lập kế hoạch vận chuyển sớm để tránh gián đoạn do quá trình chuyển đổi hợp đồng. 
  • Nên xem xét hợp đồng vận tải dài hạn để ổn định chi phí logistics.

Kết luận

Thỏa thuận mới giữa ILA và các nhà tuyển dụng cảng là một cột mốc quan trọng, giúp bảo vệ quyền lợi người lao động và đảm bảo hoạt động cảng không bị gián đoạn. Tuy nhiên, điều này cũng có thể dẫn đến biến động giá cước vận tải biển trong thời gian tới. Các doanh nghiệp cần theo dõi sát sao và có chiến lược logistics phù hợp để tối ưu chi phí và đảm bảo chuỗi cung ứng không bị ảnh hưởng.
Để cập nhật thêm tin tức vận tải biển hôm nay về đình công ILA, hợp đồng lao động cảng biển, cước phí vận tải và giải pháp logistics, hãy theo dõi các bản tin mới nhất từ ngành vận tải biển.


 

Tags : Vận chuyển hàng hóa
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
Gọi ngay
facebook Chat Facebook zalo Chat Zalo Linkedin Linkedin