Từ ngày 01/01/2025, Chính phủ Việt Nam chính thức áp dụng Nghị định 158/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động vận tải đường bộ. Nghị định này đặt ra các tiêu chuẩn và yêu cầu mới nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn giao thông.
Xem thêm: Tác động của thuế quan Trump đến nhu cầu vận tải đường bộ nội địa
Kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô
Theo Điều 8 của Nghị định 158/2024/NĐ-CP, các hình thức kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô được phân loại như sau:
- Taxi tải: Sử dụng xe ô tô có trọng tải từ 1.500 kg trở xuống để vận chuyển hàng hóa. Xe phải niêm yết cụm từ "TAXI TẢI", số điện thoại liên lạc và tên đơn vị kinh doanh trên hai bên thành hoặc cánh cửa xe.
- Vận tải hàng hóa siêu trường, siêu trọng: Vận chuyển hàng không thể chia nhỏ, tháo rời, làm cho phương tiện vượt quá giới hạn về kích thước, khối lượng theo quy định. Phải tuân thủ quy định tại Điều 53 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.
- Vận tải hàng hóa nguy hiểm: Vận chuyển hàng hóa chứa các chất nguy hiểm có khả năng gây hại đến tính mạng, sức khỏe con người, môi trường, an toàn và an ninh quốc gia. Phải tuân thủ quy định tại Điều 51 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.
- Vận tải hàng hóa thông thường: Các hình thức kinh doanh vận tải hàng hóa không thuộc các loại hình trên.
Các xe kinh doanh vận tải hàng hóa phải có phù hiệu "XE TẢI" và được dán cố định tại góc trên bên phải, ngay sát phía dưới vị trí của Tem kiểm định, mặt trong kính chắn gió phía trước của xe.
Giấy vận tải và trách nhiệm của đơn vị kinh doanh
Đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa phải cấp cho lái xe Giấy vận tải trong quá trình vận chuyển. Giấy này phải có xác nhận của chủ hàng hoặc người được ủy quyền về khối lượng hàng hóa đã xếp lên phương tiện. Lái xe phải mang theo Giấy vận tải (bằng văn bản giấy hoặc điện tử) và các giấy tờ liên quan trong suốt quá trình vận chuyển. Đơn vị kinh doanh và lái xe không được chở hàng vượt quá khối lượng cho phép tham gia giao thông.
Quy định về tải trọng và khổ giới hạn của đường bộ
Theo Điều 26 Luật Đường bộ 2024, tốc độ thiết kế, tốc độ khai thác và khoảng cách giữa các xe được quy định như sau:
- Tốc độ thiết kế: Là giá trị vận tốc dùng để tính toán các chỉ tiêu kỹ thuật của đường bộ, được xác định trong giai đoạn đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo đường bộ nhằm bảo đảm cho phương tiện di chuyển an toàn.
- Tốc độ khai thác: Là giá trị giới hạn tốc độ (tối đa, tối thiểu) cho phép phương tiện tham gia giao thông đường bộ, được xác định dựa trên tốc độ thiết kế, hiện trạng tuyến đường, thời gian lưu thông, điều kiện thời tiết, lưu lượng và chủng loại phương tiện.
- Khoảng cách giữa các xe: Là cự ly tối thiểu giữa các phương tiện trên cùng làn đường, phần đường; bảo đảm an toàn cho phương tiện chạy sau với phương tiện chạy trước, phụ thuộc vào tốc độ khai thác, thời tiết, mật độ phương tiện và điều kiện giao thông thực tế.
Cấp phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN
Nghị định 158/2024/NĐ-CP cũng quy định về việc cấp, cấp lại Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN và Giấy phép liên vận ASEAN cho các đơn vị kinh doanh vận tải có nhu cầu tham gia vận chuyển giữa Việt Nam và các nước thành viên ASEAN. Hồ sơ, thủ tục và thẩm quyền cấp phép được quy định chi tiết trong Nghị định này.
Việc tuân thủ các quy định mới về vận tải đường bộ từ năm 2025 là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Các đơn vị kinh doanh vận tải cần cập nhật và thực hiện đúng các quy định này để hoạt động hiệu quả và bền vững.
Từ ngày 01/01/2025, các quy định mới về vận tải đường bộ không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn đảm bảo an toàn giao thông và tạo điều kiện hội nhập quốc tế. Các doanh nghiệp cần nhanh chóng cập nhật, tuân thủ để vận hành hiệu quả và tránh các rủi ro pháp lý. Hãy chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ cần thiết để sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn này, góp phần xây dựng một thị trường vận tải minh bạch, chuyên nghiệp.
_______________________
Địa chỉ: Số 96 Cao Thắng, Phường 4, Quận 3, TP.HCM
Hotline mobile: 091 922 6984 (Mr. Long)
Email: long@eimskip.vn