Từ ngày 01/01/2024, Phụ phí ETS - Phụ phí phát thải sẽ được áp dụng để phù hợp với hệ thống giao dịch khí thải của Liên minh Châu Âu (EU ETS), và sẽ được áp dụng cho tất cả các chuyến tàu trong phạm vi áp dụng EU-ETS.
Phụ phí ETS là gì?
ETS (Emission Trading System) là Hệ thống Giao dịch Phát thải, một hệ thống được thiết lập để quản lý và giảm lượng phát thải khí nhà kính từ các doanh nghiệp và ngành công nghiệp. Phụ phí ETS thường áp dụng cho các doanh nghiệp và ngành công nghiệp tham gia vào hệ thống này.
Phụ phí ETS thường được áp dụng theo cơ chế thị trường phát thải, trong đó các doanh nghiệp được cấp một số lượng "quyền phát thải" (được gọi là chứng chỉ phát thải) và có thể mua và bán chúng trên thị trường. Nếu một doanh nghiệp phát thải ít hơn số lượng quyền mà họ có, họ có thể bán surplus (số lượng không sử dụng) cho những doanh nghiệp cần thêm. Ngược lại, nếu họ phát thải nhiều hơn, họ có thể mua thêm quyền hoặc chịu phạt.
Phụ phí ETS nhằm tạo ra động lực tài chính để doanh nghiệp giảm phát thải, đồng thời tạo điều kiện công bằng cho những doanh nghiệp hiệu quả về môi trường. Các ngành công nghiệp thường phải đối mặt với những yêu cầu nghiêm ngặt hơn và phải thực hiện các biện pháp giảm phát thải để tuân thủ quy định của hệ thống ETS.
Giá cước vận chuyển đường biển biến động ra sao?
Bắt đầu từ ngày 01 tháng 01 năm 2024, các nhà khai thác tàu sẽ được ủy quyền giám sát và báo cáo lượng khí thải của họ trong các chuyến đi trong Khu vực Kinh tế Châu Âu và 50% các chuyến đi bắt đầu hoặc kết thúc tại các cảng Châu Âu.
Mặc dù phụ phí ETS trong năm 2024 tương đối nhỏ, nhưng việc áp dụng phụ phí này sẽ ảnh hưởng đến cung và cầu. Và phụ phí sẽ dựa trên giá EUA ước tính và có thể thay đổi theo quý tùy thuộc vào giá của EUA, đồng thời phụ phí ETS sẽ được áp dụng phụ thuộc vào các Cảng cụ thể.
Cụ thể, Maersk ước tính rằng trên tuyến Á-Bắc Âu, hãng sẽ cần áp dụng mức phí 73 USD/FEU, trong khi Hapag-Lloyd ước tính mức phí là 12 USD/TEU.
Phụ phí sẽ được áp dụng theo quý đối với chủ hàng bắt đầu từ quý 1 của năm tới. Các công ty vận tải phải trang trải chi phí cho phép phát thải, đối với 40% lượng phát thải khí nhà kính (GHG) vào năm 2024, tăng lên 70% vào năm 2025 và đạt mức đầy đủ (100%) từ năm 2026.
EUA là (European Union Allowance): Đây là một loại chứng chỉ phát thải được sử dụng trong Hệ thống Giao dịch Phát thải của Liên minh châu Âu (EU ETS). EUA là đơn vị có giá trị được sử dụng để đo lường lượng khí nhà kính được phát thải và có thể được giao dịch trên thị trường chứng khoán phát thải.
Phạm vi hệ thống thương mại phát thải của EU
Hệ thống Giao dịch Phát thải Khí nhà kính của Liên minh châu Âu (EU ETS) áp dụng tại tất cả các Quốc gia thành viên Liên minh châu Âu, các quốc gia Hiệp hội Thương mại Tự do châu Âu (Iceland, Liechtenstein và Na Uy), cũng như Bắc Ireland đối với việc sản xuất điện (theo Giao thức Ireland và Bắc Ireland). Nó bao gồm phát thải khí nhà kính từ khoảng 10,000 cơ sở trong lĩnh vực năng lượng và công nghiệp chế biến cũng như các hãng hàng không hoạt động trong EU và bay ra Thụy Sĩ và Vương quốc Anh. Từ năm 2024, EU ETS cũng bao gồm phát thải từ vận tải hàng hải.
EU ETS bao gồm các khí nhà kính sau từ các hoạt động cụ thể, tập trung vào phát thải có thể đo lường, báo cáo và xác minh với mức độ chính xác cao:
Carbon dioxide (CO2) từ
- Sản xuất điện và nhiệt
- Các ngành công nghiệp năng lượng cao, bao gồm nhà máy lọc dầu, nhà máy sản xuất thép và sản xuất sắt, nhôm, kim loại, xi măng, vôi, thủy tinh, gốm, giấy, bìa cứng, axit và hóa chất hữu cơ lớn.
- Hàng không trong Khu vực Kinh tế châu Âu và các chuyến bay ra Thụy Sĩ và Vương quốc Anh
- Vận tải hàng hải, đặc biệt là 50% phát thải từ các hành trình bắt đầu hoặc kết thúc ngoài EU và 100% phát thải từ các hành trình giữa hai cảng trong EU và khi tàu đang ở trong các cảng EU.
Nitrous oxide (N2O) từ sản xuất axit nitric, axit adipic và axit glyoxylic cũng như glyoxal
Perfluorocarbons (PFCs) từ sản xuất nhôm.
Tham gia vào EU ETS là bắt buộc đối với các công ty trong những ngành này, nhưng:
- Ở một số ngành, chỉ các nhà điều hành có quy mô nhất định mới được bao gồm
- Một số cài đặt nhỏ có thể được loại trừ nếu chính phủ áp dụng các biện pháp thay thế để giảm phát thải của họ
Từ năm 2024, việc lắp đặt lò đốt rác thải đô thị trên một ngưỡng nhất định cũng được yêu cầu giám sát và báo cáo lượng khí thải của chúng trong EU ETS.
Nếu bạn đang cần tìm FWD kinh nghiệm lâu năm về vận chuyển Châu Âu - Địa Trung Hải với mức giá tốt, thì có thể tham khảo dịch vụ vận chuyển tại EImskip với trên 100 năm tại thị trường quốc tế và 17 năm tại thị trường Việt Nam:
CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 96 Cao Thắng, Phường 4, Quận 3, TP.HCM
Hotline mobile: 091 922 6984 (Mr. Long)
Email: info@eimskip.vn