Bước sang tuần thứ hai của tháng 7, thị trường vận tải container quốc tế tiếp tục ghi nhận xu hướng giảm giá rõ rệt, đặc biệt là trên các tuyến từ châu Á đi Mỹ và châu Âu. Theo báo cáo mới nhất từ Drewry công bố ngày 03/07/2025, chỉ số World Container Index (WCI) giảm thêm 5.7%, xuống còn 2,812 USD/container 40 feet – đánh dấu tuần thứ ba liên tiếp giá cước đi xuống.
Xem thêm:
1. Thị trường chuyển trạng thái: Từ thiếu cung sang dư cung
Nguyên nhân chính dẫn đến đà giảm này là sự suy yếu của nhu cầu hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ. Trước đó, các doanh nghiệp Mỹ đã tranh thủ nhập hàng sớm nhằm tránh tác động từ các mức thuế bổ sung của chính quyền Trump, khiến nhu cầu tăng đột biến ngắn hạn trong tháng 5–6. Tuy nhiên, sau khi giai đoạn này qua đi, thị trường quay lại trạng thái cung vượt cầu – đặc biệt là trên các tuyến xuyên Thái Bình Dương.
Việc các hãng tàu giữ nguyên công suất hoặc bổ sung tàu để đón đầu nhu cầu đã vô tình khiến năng lực vận chuyển dư thừa, tạo áp lực giảm giá mạnh từ phía người mua cước (shippers, NVOCCs).
2. Biến động theo tuyến: Tuyến Mỹ giảm mạnh, châu Âu bắt đầu điều chỉnh
Tuyến đường |
Giá hiện tại (USD/40ft) |
Biến động tuần qua |
So với 8 tuần trước |
Thượng Hải – Los Angeles |
3,180 |
Giảm 15% |
Tăng 17% |
Thượng Hải – New York |
5,070 |
Giảm 11% |
Tăng 39% |
Thượng Hải – Genoa |
3,751 |
Giảm 9% |
— |
Thượng Hải – Rotterdam |
3,468 |
Tăng 8% |
— |
Đáng chú ý, dù giá đang giảm so với tuần trước, nhiều tuyến vẫn giữ mức cao so với đầu tháng 5. Điều này cho thấy đợt tăng sốc trước đó vẫn chưa được triệt tiêu hoàn toàn, và xu hướng điều chỉnh vẫn đang trong quá trình diễn ra.
Trong khi đó, tuyến Thượng Hải – Rotterdam tăng nhẹ 8%, có thể phản ánh một số yếu tố đặc thù như điều chỉnh tuyến, thiếu thiết bị container ở khu vực Trung – Bắc Âu, hoặc các đợt gom hàng lớn từ các tập đoàn FMCG chuẩn bị cho mùa tiêu dùng cuối năm.
3. Dự báo ngắn hạn: Đà giảm chưa dừng lại
Theo Drewry, trong ngắn hạn, cước vận tải container nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm do:
- Tình trạng dư thừa năng lực vận tải,
- Mức tồn kho tại các thị trường tiêu dùng lớn (như Mỹ) vẫn ở mức cao, chưa kích thích được nhu cầu nhập khẩu mới,
- Và sự không chắc chắn về các chính sách thuế quan, khiến nhà nhập khẩu trì hoãn quyết định đặt hàng.
Tuy nhiên, điểm cần lưu ý là đà giảm lần này mang tính kỹ thuật (hậu dư cầu) hơn là sự sụp đổ dài hạn. Nếu Mỹ hoặc EU có các thay đổi chính sách lớn về thương mại hoặc an ninh hàng hải (ví dụ: tăng thuế, trừng phạt tàu Trung Quốc), thị trường có thể đảo chiều nhanh chóng.
4. Khuyến nghị cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
- Chủ động rà soát lại hợp đồng cước: Nếu doanh nghiệp đang áp dụng hợp đồng spot hoặc index-linked, đây là thời điểm phù hợp để thương lượng lại hoặc chuyển sang kỳ hạn ngắn hơn để hưởng giá tốt.
- Tối ưu vận hành logistics: Với cước vận chuyển đang giảm, việc gom hàng, tối ưu lịch vận chuyển hoặc tạm lưu kho để chờ giá thấp hơn có thể là giải pháp tiết kiệm đáng kể.
- Chuyển hướng lưu kho: Thay vì để hàng nằm tại cảng với chi phí cao, doanh nghiệp có thể tính toán chuyển hàng về các kho trung chuyển tại Bình Dương hoặc Thủ Đức, đặc biệt nếu chưa cần phân phối ngay.
- Chuẩn bị cho đợt biến động tiếp theo: Đừng chủ quan với giá rẻ ngắn hạn – yếu tố chính trị và mùa cao điểm logistics vào cuối quý III sẽ tiếp tục tạo áp lực mới lên thị trường.
Kết luận:
Diễn biến cước vận tải biển trong tuần 2 tháng 7 cho thấy điểm đảo chiều rõ rệt sau giai đoạn tăng nóng. Doanh nghiệp cần theo sát biến động này, không chỉ để tối ưu chi phí mà còn để xây dựng kế hoạch chuỗi cung ứng linh hoạt, ứng phó với rủi ro địa chính trị đang ngày càng phức tạp.
Giải pháp từ Eimskip – Tối ưu vận chuyển và kho bãi
Với vai trò là đối tác 3PL đa phương thức, Eimskip hiện đang hỗ trợ nhiều doanh nghiệp:
- Vận chuyển container đường biển tuyến Mỹ, châu Âu, nội Á và các tuyến khác với mức giá cạnh tranh nhờ hệ thống agent quốc tế và hãng tàu thân thiết.
- Dịch vụ vận chuyển đường bộ nội địa
- Dịch vụ khai thuê hải quan, kiểm hóa, xử lý C/O, kiểm dịch nhanh chóng, đúng chuẩn.
- Kho bãi trung chuyển, fulfillment tại Bình Dương, kho lạnh/mát tại Thủ Đức, Long An, Hưng Yên phù hợp lưu trữ hàng nhập khẩu, hàng phân phối trong nước hoặc chuẩn bị xuất đi.
Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường đang có xu hướng giảm cước, Eimskip có thể hỗ trợ Anh/Chị:
- Tư vấn đàm phán lại cước vận chuyển tuyến Mỹ/Âu, tận dụng đà giảm hiện tại.
- Lên kế hoạch chia lô hàng hợp lý, giảm chi phí lưu kho tại cảng.
- Chuyển hướng lưu kho về Bình Dương để tiết kiệm chi phí lưu container tại cảng (nếu hàng chưa phân phối ngay).
Nếu Anh/Chị đang xem xét điều chỉnh chiến lược logistics cho quý III–IV/2025, Eimskip rất sẵn lòng gửi báo giá hoặc trao đổi nhanh để cùng lên phương án tối ưu.