Cập nhật thị trường vận tải biển quốc tế 08/07/2025

Ngan Le - 09/07/2025

Giá cước container biến động mạnh trong bối cảnh thương chiến Mỹ – Trung tiếp tục diễn biến phức tạp và các chính sách thuế quan mới từ Hoa Kỳ sắp có hiệu lực.

Xem thêm:

Cập Nhật Bảng giá Cước Vận Tải Biển 2025

CẬP NHẬT TIN TỨC VẬN TẢI BIỂN 09/07/2025

Diễn biến giá cước vận tải biển

Theo chỉ số Freightos Baltic Index (FBX), giá cước vận chuyển container từ châu Á đi các thị trường chính có xu hướng điều chỉnh mạnh trong tuần qua:

  • Châu Á – Bờ Tây Hoa Kỳ: Giảm 8%, xuống còn 3.124 USD/FEU. Giá thị trường thực tế trong ngày đã giảm sâu còn khoảng 2.390 USD/FEU, tương đương mức đáy được ghi nhận trong giai đoạn tháng 3 đến giữa tháng 5.
  • Châu Á – Bờ Đông Hoa Kỳ: Giảm 16%, xuống còn 5.159 USD/FEU. Mức giá hiện tại dao động khoảng 4.900 USD/FEU, thấp hơn 30% so với giữa tháng 6 và chỉ còn cao hơn khoảng 1.500 USD/FEU so với mức ổn định từ tháng 3 đến tháng 5.
  • Châu Á – Bắc Âu: Tăng 14%, đạt 3.384 USD/FEU. Mức tăng này phản ánh nhu cầu mùa cao điểm và tình trạng ùn tắc tại một số cảng lớn ở châu Âu, dù giá vẫn thấp hơn đáng kể so với mức đỉnh 8.500 USD/FEU cùng kỳ năm ngoái.
  • Châu Á – Địa Trung Hải: Giảm 6%, còn 3.967 USD/FEU. Mặc dù nhu cầu ổn định, giá vẫn tiếp tục suy giảm gần 20% so với giữa tháng 6 do tình trạng dư thừa công suất.

Tác động từ chính sách thương mại mới của Hoa Kỳ

Ngày 7/7, Tổng thống Hoa Kỳ đã ký sắc lệnh gia hạn tạm hoãn việc áp dụng thuế trả đũa đối với hàng hóa nhập khẩu từ 14 quốc gia đến ngày 1/8/2025. Mức thuế đề xuất phần lớn giữ nguyên so với công bố trước đó, ngoại trừ một số điều chỉnh giảm đối với Campuchia và Lào.

Trung Quốc không nằm trong danh sách được gia hạn. Các mức thuế hiện tại đối với Trung Quốc dự kiến sẽ hết hiệu lực vào ngày 11/8. Một thỏa thuận thương mại giữa hai nước đã được công bố, trong đó Trung Quốc sẽ nối lại xuất khẩu đất hiếm sang Hoa Kỳ và phía Hoa Kỳ sẽ giảm một số biện pháp đáp trả. Tuy nhiên, các chi tiết cụ thể – bao gồm mức thuế – vẫn chưa được làm rõ.

Phân tích xu hướng thị trường

Từ tháng 4 đến nay, các biến động chính trong thị trường vận tải biển chủ yếu xoay quanh chính sách thương mại Mỹ – Trung. Trong khi việc tạm hoãn thuế với một số quốc gia đã thúc đẩy doanh nghiệp tăng vận chuyển hàng sớm (frontloading), thì chính sách tăng thuế với Trung Quốc (lên tới 145% trong tháng 4) đã khiến tổng khối lượng nhập khẩu vào Mỹ giảm mạnh trong tháng 4 và 5.

Sau khi thuế Trung Quốc giảm về mức 30% từ giữa tháng 5, nhu cầu vận chuyển tăng trở lại, kéo theo giá cước cũng phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên, xu hướng này đã bắt đầu chững lại từ giữa tháng 6 do “cửa sổ” giao hàng trước thời hạn áp thuế mới sắp khép lại. Điều này dẫn đến:

  • Nhu cầu sụt giảm rõ rệt trong nửa đầu tháng 7
  • Giá cước container tuyến xuyên Thái Bình Dương lao dốc mạnh
  • Hãng tàu huỷ bỏ kế hoạch tăng giá (GRI) và phụ phí mùa cao điểm (PSS)
  • Một số hãng đã bắt đầu rút bớt công suất để hạn chế áp lực dư cung

Tuyến châu Á – châu Âu: Giá phục hồi trong ngắn hạn nhưng áp lực vẫn lớn

Dù giá tuyến châu Á – Bắc Âu đang phục hồi nhờ mùa cao điểm và tắc nghẽn cảng, áp lực dư cung vẫn hiện hữu. Các hãng tàu đã lên kế hoạch tăng tần suất huỷ chuyến (blank sailing) trong tháng 8 – điều hiếm gặp trong cao điểm.

Tuyến châu Á – Địa Trung Hải ghi nhận xu hướng tương tự: giá giảm do công suất tăng nhanh hơn nhu cầu, dù vẫn cao hơn 30% so với cuối tháng 5.

Giải pháp từ Eimskip – Tối ưu vận chuyển và logistics trong giai đoạn nhạy cảm
Là đối tác 3PL đa phương thức, Eimskip đang đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp trong việc tối ưu chi phí logistics và nâng cao hiệu quả vận hành trong bối cảnh thị trường nhiều biến động. Các giải pháp cụ thể bao gồm:

Dịch vụ vận tải và logistics:

  • Vận chuyển container quốc tế tuyến Mỹ, châu Âu, nội Á với giá cạnh tranh nhờ hệ thống đại lý toàn cầu và hãng tàu thân thiết
  • Vận tải nội địa đường bộ
  • Dịch vụ khai thuê hải quan, kiểm hóa, C/O, kiểm dịch nhanh chóng
  • Hệ thống kho đa dạng: kho thườngtrung tâm fulfillment tại Bình Dương; kho lạnh và mát tại Thủ Đức, Long An, Hưng Yên – phù hợp cho hàng nhập khẩu, phân phối nội địa hoặc chuẩn bị xuất đi

Giải pháp ứng phó thị trường:

  • Tư vấn đàm phán lại cước tuyến Mỹ/Âu để tận dụng đà giảm giá hiện tại
  • Lên kế hoạch chia nhỏ lô hàng, tối ưu chi phí lưu kho tại cảng
  • Gợi ý chuyển hướng lưu kho về Bình Dương để giảm phí lưu container tại cảng nếu hàng chưa cần phân phối ngay

Nếu doanh nghiệp đang xem xét điều chỉnh chiến lược logistics cho quý III–IV/2025, Eimskip sẵn sàng hỗ trợ tư vấn, gửi báo giá hoặc thảo luận nhanh để cùng xây dựng phương án tối ưu.

Kết luận

Việc gia hạn thời hạn áp thuế đến ngày 1/8 chỉ mang tính tạm thời và chưa đủ sức đảo chiều thị trường. Đối với tuyến Trung Quốc – Hoa Kỳ, hạn chót ngày 11/8 vẫn là mốc thời gian quan trọng. Các doanh nghiệp cần theo dõi sát diễn biến chính sách, đồng thời chủ động điều chỉnh kế hoạch vận chuyển và phân phối phù hợp.

Tags : Thủ tục Hải quan, Vận chuyển hàng hóa
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
Gọi ngay
facebook Chat Facebook zalo Chat Zalo Linkedin Linkedin